top of page

Giới siêu giàu vẫn đổ tiền vào các thương hiệu xa xỉ bất chấp nỗi lo suy thoái

Giá thực phẩm, xăng và phí đi lại đã tăng vọt trong năm qua – nhưng những người giàu có vẻ không hề bị ảnh hưởng mà vẫn tiếp tục góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thương hiệu sang trọng, nơi giày thể thao trị giá 1.200 đô la và ô tô thể thao có thể lên tới 300.000 đô la.




Các công ty phục vụ giới siêu giàu, bao gồm Ferrari và các công ty mẹ của Dior, Louis Vuitton và Versace, đã cho công bố báo cáo doanh số bán hàng cao vút và tăng dự báo lợi nhuận của họ. Kết quả cho thấy tương lai vô cùng khả quan ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế, với Walmart, Best Buy, Gap và những hãng khác cắt giảm dự báo tài chính của họ, dẫn đến sự suy giảm chi tiêu của những người tiêu dùng có thu nhập thấp và dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát.



Một đôi giày thể thao do Louis Vuitton tung ra thị trường thường được niêm yết với giá 1.230 đô la, cũng như một chiếc túi có giá 2.370 đô la. Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu hữu cơ tăng trưởng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ đô la) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.




Tại Versace, nơi giá một đôi giày hoặc áo sơ mi có cổ có thể dễ dàng lên tới 1.000 đô la, doanh thu hàng quý đã tăng gần 30% lên 275 triệu đô la so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ.



Công ty mẹ Capri Holdings, công ty cũng sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết doanh thu tổng thể đã tăng 15% lên 1,36 tỷ đô la trong giai đoạn này.


Bất chấp những bất ổn kinh tế trải rộng, Giám đốc điều hành John Idol của Capri cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi đã được chứng minh ở ngành công nghiệp xa xỉ. Không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ đang phát triển khá mạnh mẽ,”



Đầu tháng này, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng dự báo cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý thứ hai. Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất ô tô 75 tuổi này có chức năng plug-in hybrid, có giá khởi điểm 322.000 USD, trong khi Ferrari 812 GTS 2022 có giá khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.


Amrita Banta, giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, chuyên về phân khúc khách hàng thượng lưu, cho biết, mặc dù ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ phục hồi ổn định, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng do đại dịch gây ra.


Bà nói: “Thu nhập khả dụng của hầu hết người tiêu dùng giàu có và HNW (giá trị ròng cao) đã tăng lên vì ít phải chi tiêu hơn cho việc đi lại.”


Ngoài ra, bà cho biết đã có một sự thay đổi văn hóa kể từ cuộc suy thoái năm 2008 và người tiêu dùng giàu có ngày nay “cảm thấy có quyền chi tiêu của cải của mình”. Điều đó phần nào phản ánh con người ở các nước đang phát triển, nơi sự giàu có ngày càng tăng.



Nhiều công ty xa xỉ có thể nhận thấy sự suy giảm chi tiêu trong số 80% khách hàng của họ, những người “gần như giàu có”, Pedraza thuộc Luxury Institute cho biết. Những người tiêu dùng này thường chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng.


Thay vào đó, ông cho biết các thương hiệu xa xỉ thường chỉ dựa vào 20% khách hàng của họ gồm những người siêu giàu cho phần lớn doanh số bán hàng.


Ông nói: “Tệp khách hàng và tỷ lệ doanh số mà họ đóng góp cho các thương hiệu cao cấp thực sự khiến chúng trở nên bền bỉ.”


Bài: Việt Hương – cnbc.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page