top of page

Giới siêu giàu trên thế giới đang khiến thị trường máy bay cá nhân bùng nổ

Nhu cầu mua máy bay tư nhân đang bùng nổ và lan rộng đến mức hiện các công ty cung cấp máy bay đều quá tải, nhiều khách hàng phải chờ đợi lịch đặt hàng kéo dài hàng năm trời.

Các nhà phân tích cho rằng xu hướng chuyển sang máy bay cá nhân bùng nổ chủ yếu do sự tăng trưởng tài sản cá nhân trong năm qua, đặc biệt là ở tầng lớp cao nhất của xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty niêm yết cổ phiếu và thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng được hưởng chế độ lãi suất thấp trong một thời gian dài.


Nội thất sang trọng của máy bay tư nhân


Theo Morgan Stanley, số lần cất cánh và hạ cánh của máy bay phản lực tư nhân ở Mỹ tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng công ty đại chúng ở Mỹ cũng đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021. Dữ liệu từ Jefferies Equity Research cho thấy, khi hoạt động IPO tăng lên, khối lượng máy bay tư nhân được giao cũng có độ tăng trưởng tương ứng.

So sánh tỉ lệ máy bay tư nhân được giao với tỉ lệ IPO

Thị trường máy bay tư nhân đang thu hút những khách hàng cá nhân mong muốn có những chuyến đi an toàn và riêng tư hơn, đảm bảo độ tin cậy cao so với những chuyến bay thương mại vốn đã bị cản trở bởi các quy định về du lịch do Covid-19.


Schmidt cho biết hoạt động bay tư nhân không chỉ tăng ở Mỹ mà còn tăng 20% ​​ở châu Âu. Ông nói thêm: “Số lượng máy bay đã qua sử dụng ngày càng ít, đây là lượng hàng tồn kho thấp nhất của chúng tôi trong nhiều năm, nhưng giá lại cao hơn từ 20 đến 30%."

Những khách hàng mới

Theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs, số lượng khách hàng mới của thị trường máy bay tư nhân hiện chiếm hơn 30% trong tổng số khách hàng.

Số lượng tồn kho của máy bay tư nhân đã qua sử dụng ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước

Công ty cho thuê máy bay tư nhân VistaJet báo cáo số lượng khách hàng mới tăng 29% trong năm qua. Thêm vào đó, 53% khách hàng mới của họ có ý định tiếp tục sử dụng các chuyến bay tư nhân sau đại dịch.


Giám đốc Thương mại Stephen Friedrich của Embraer cho biết: “Bạn có thể bay thẳng từ Thành phố New York đến Muscle Shoals, Alabama, trên cùng một chuyến bay thương mại không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, điều này là có thể đối với máy bay cá nhân, và hành trình bay sẽ giảm xuống còn một vài giờ, thay vì mất cả ngày trên các chuyến bay thương mại.”


Áp suất cabin trên máy bay cá nhân cũng thấp hơn đáng kể so với máy bay thương mại. Điều này có nghĩa là hành khách cảm thấy ít mệt mỏi hơn khi hạ cánh. Dòng Praetor 600 của hãng Embraer có độ cao cabin là 5.800 feet trong khi Falcon 6X của Dassault là 3.900 feet. Máy bay thương mại có cabin trung bình lên đến 8.000 feet .

Các vấn đề về tính bền vững

Máy bay cá nhân đã hứng chịu chỉ trích dữ dội từ các nhà hoạt động môi trường tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào tháng 1. Một báo cáo gần đây cho thấy máy bay cá nhân gây ô nhiễm cho gấp 5 đến 14 lần so với máy bay thương mại, và trong một giờ, một máy bay riêng có thể thải ra hai tấn CO2, vượt xa lượng khí thải máy bay thương mại.


Các nhà điều hành trong ngành nói rằng tính bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Embraer đã cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2040 và nhà cung cấp máy bay VistaJet cũng đặt mục tiêu tương tự vào năm 2050.


Vì vậy, một số hãng vận tải đang bắt đầu sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, hay còn gọi là SAF, loại nhiên liệu này tạo ra lượng khí thải CO2 ít hơn 80% trong toàn bộ vòng đời của nó so với nhiên liệu hóa thạch. Nhưng cho đến nay việc bán tải vẫn diễn ra rất chậm. Accenture’s Schmidt cho biết đó là do nhiên liệu hàng không rất đắt và khó kiếm.


Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, có 3,7 tỷ gallon SAF trong các hợp đồng mua bán kỳ hạn. 26 triệu gallon SAF sẽ được sản xuất vào năm 2021 và khoảng 45 hãng hàng không đã có kinh nghiệm sử dụng loại nhiên liệu này. Hơn 370.000 chuyến bay đã được thực hiện bằng SAF kể từ năm 2016.

Bài: Hoài Linh - Theo CNBC


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page