top of page

Giá trị nhập khẩu thuyền máy và du thuyền của HongKong cao nhất trong vòng 10 năm

Trong năm 2021, số lượng thuyền máy, du thuyền mà Hồng Kông nhập khẩu đã tăng rõ rệt và đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua theo dữ liệu nhập khẩu đầy đủ từ Cục thống kê Hồng Kông. Với con số đó, thị trường nhập khẩu du thuyền vào Hồng Kông đang cho thấy tiềm năng trở thành thị trường du thuyền lớn nhất châu Á.



Dữ liệu từ Cục thống kê cho thấy vào năm 2021, nhập khẩu thuyền máy của Hồng Kông để sử dụng cho mục đích giải trí đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái (từ gần 2 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2020 lên 2,9 tỷ đô la Hồng Kông trong năm 202). Giá trị nhập khẩu của thuyền buồm đã tăng 56% từ năm 2020 đến năm 2021, từ 147 triệu đô la Hồng Kông lên 230 triệu đô la Hồng Kông. Giá trị nhập khẩu của cả thuyền máy, lẫn thuyền buồn đều đang tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.


Source: Census and Statistics Dept., Hong Kong


Cho đến nay, Ý vẫn là nhà xuất khẩu du thuyền lớn nhất đến thị trường Hồng Kông xét tính theo giá trị kinh tế, chiếm 1,8 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2021. Nhập khẩu từ Anh, Mỹ và Pháp có giá trị 942 triệu đô la Hồng Kông, và Mỹ là nơi Hồng Kông nhập số lượng du thuyền nhiều nhất xét trên số lượng tàu.


Source: Census and Statistics Dept., Hong Kong


Luke Webster, giám đốc khu vực châu Á của Peters and May, một công ty vận tải du thuyền, mô tả sự gia tăng này “đúng với những gì chúng ta đang thấy hàng ngày, không chỉ ở Hồng Kông mà trên hầu hết châu Á."


Webster nói thêm rằng hai yếu tố thúc đẩy sự gia tăng đột ngột trong các lô hàng nhập khẩu vào năm 2021 đến từ sự tồn đọng trong việc giao hàng, bởi các lô hàng này đã bị chậm tiến độ do nhiều đợt tạm dừng hoạt động suốt năm 2020 đến gần đây vì tác động của Covid.


Source: Census and Statistics Dept., Hong Kong


“Thật khó để xác định chủ sở hữu đích thực sau cùng của một chiếc du thuyền là ai, song thực tế cho thấy rằng tỷ lệ du thuyền được vận chuyển đến Hồng Kông để tiêu thụ đang gia tăng chóng mặt. Đặc biệt là khi xem xét các vấn đề vận chuyển khó khăn do Covid gây ra khi chuyển du thuyền thẳng đến Trung Quốc, hay một số nước ở châu Á” Webster cho biết. “Tôi cũng rất lạc quan rằng số lượng du thuyền sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 và có thể là hơn cả năm 2011”.


Source: Census and Statistics Dept., Hong Kong


Các đại lý du thuyền của Hồng Kông đã báo cáo doanh số bán hàng có chiều hướng tiêu thụ mạnh bởi các khách hàng tại nội địa, các hạn chế về việc đóng cửa đã khuyến khích nhiều người tổ chức những cuộc du lịch tại biển quốc nội nhiều hơn. Các khách hàng tại Trung Quốc Đại lục cũng đang gây nhiều ảnh hưởng lớn đến thị trường du thuyền thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với Asia-Pacific Boating, Simpson Marine’s Reanna Wang nói rằng người Trung Quốc Đại lục chiếm ít nhất 60% khách hàng ở Hồng Kông.


Hồng Kông đã trở thành nhà nhập khẩu thuyền máy và du thuyền hàng đầu châu Á trong mười năm qua. Theo số liệu của World Bank, trong năm 2019, Nhật Bản đã nhập khẩu lượng thuyền máy giải trí trị giá 97,6 triệu USD, trong khi với Hồng Kông là 186 triệu USD. Năm 2018, Singapore nhập khẩu khiêm tốn với chỉ 1 triệu USD, trong khi Thái Lan nhập khẩu 10,2 triệu USD, còn Hồng Kông là 113,5 triệu USD.



Bài: Nguyễn Tâm - theo asia-pacificboating

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page