top of page

Hồng Kông - thánh địa dành cho du thuyền, nhưng lại đang bị đình trệ


Hồng Kông có mọi thứ cần thiết để trở thành một trong những địa điểm “chơi” du thuyền tuyệt vời nhất thế giới. Chuyên gia du thuyền Peter Churchouse cho biết Hồng Kông chỉ cần một số kế hoạch hỗ trợ từ chính phủ để đạt được điều đó.


Đến Hồng Kông vào năm 1980, sẽ không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng đây là một thánh địa dành cho những người đam mê du thuyền.



Vùng biển Hồng Kông mang đến sự kết hợp hiếm có giữa con nước, sức gió ổn định và khác biệt khí hậu rõ ràng giữa các mùa trong năm. Trong số rất nhiều vịnh và đảo để khám phá, có nhiều địa điểm đặc biệt để tận hưởng một chuyến đi ấm cúng cho những ngày cuối tuần ở một vùng xa xôi nào đó, trái ngược với hình ảnh thông thường mà chúng ta thường nghĩ về Hồng Kông là một rừng các tòa nhà chọc trời. Ngoài ra, tại đây những hình thức giải trí và hệ sinh thái phát triển xung quanh du thuyền thực sự rất đa dạng nếu so với những “thành phố du thuyền” khác trên thế giới.


Peter Churchouse tiết lộ, ngay cả sau hơn 40 năm chơi du thuyền, đua thuyền và du ngoạn ở Hồng Kông, ông vẫn không mất đi sự hào hứng mỗi lần đưa thuyền vào vịnh để thưởng thức hải sản hoặc đơn giản chỉ là một buổi tối yên tĩnh tán gẫu với những người bạn của mình, hay đua thuyền xung quanh các hòn đảo…


Hồng Kông tự hào có một cộng đồng chơi thuyền rất thịnh và sôi động thông qua nhiều câu lạc bộ đua thuyền ở mọi cấp độ, từ những chiếc xuồng nhỏ nhất đến các giải đua thuyền ngoài khơi trên những chiếc thuyền lớn hơn. Nhiều thống kê cho biết câu lạc bộ Du thuyền Hoàng gia Hồng Kông tổ chức các cuộc đua du thuyền mỗi năm nhiều hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác trên hành tinh.



Nhiều năm trước, những suy nghĩ về việc Hồng Kông có tiềm năng trở thành Monaco thứ 2 đã xuất hiện trong đầu Peter Churchouse. Là một thủ đô tài chính như Monaco, nhưng Hồng Kông có điều kiện dành cho tàu thuyền tốt hơn nhiều so với các khu vực lân cận. Điều duy nhất còn thiếu trong bức tranh này là cam kết của ban lãnh đạo Hồng Kông trong việc biến tầm nhìn này thành hiện thực.


Nhu cầu về các cơ sở thể thao và giải trí trên biển đã tăng lên khi nền kinh tế của Hồng Kông phát triển. Điều tự nhiên là sự tăng trưởng nhanh chóng của thu nhập ở Đại lục đã kéo theo sự gia tăng lớn về nhu cầu đối với các hoạt động giải trí và các môn thể thao trên du thuyền. Hồng Kông cho đến nay có vị trí rất tốt trên bờ biển cho các hoạt động như vậy, đó cũng một lợi thế cạnh tranh rất lớn.


Chính quyền Hồng Kông đầu tư khá khiêm tốn cho các cơ sở thể thao và giải trí trên biển trong những năm qua. Tuy nhiên, nhu cầu là thực tế cần sự đầu tư lớn hơn nhiều, và chắc chắn không thiếu các địa điểm thích hợp cho các bến du thuyền mới, các địa điểm thể thao và các cơ sở liên quan.


Các bến du thuyền mới chất lượng cao và các công trình thể thao biển mang lại lợi ích kinh tế và xã hội to lớn, tạo ra vô số việc làm có tay nghề cao, thúc đẩy du lịch và cải thiện phúc lợi xã hội. Nhiều thị trấn và thành phố lớn khác trên thế giới đều đã công nhận điều này và cung cấp nền tảng cho các cơ sở và hoạt động đó được phát triển. Hãy nhìn vào cách Auckland ở New Zealand đã biến trung tâm thành phố trở thành một địa điểm chơi du thuyền đẳng cấp thế giới cũng như mang lại sức sống mới to lớn cho ngành du lịch cũng như phát triển các hoạt động giải trí dọc theo bờ cảng. Sự chuyển đổi này là một cú hích đối với nền kinh tế địa phương và cả nước.



Không thiếu kỹ năng, năng lượng và vốn trong khu vực tư nhân của Hồng Kông để biến tầm nhìn này thành hiện thực. Hiện chỉ cần chính phủ đóng vai trò là cơ chế tạo điều kiện để thực hiện tầm nhìn này. Cơ chế ấy chỉ cần tạo các điều kiện thuận lợi liên quan đến việc cung cấp đất đai và các thủ tục quy hoạch. Việc này đòi hỏi ít vốn của khu vực công, khi đó khu vực tư nhân và các tổ chức thể thao sẽ sẵn lòng thực hiện phần còn lại. Khi đó, Hồng Kông sẽ có tiềm năng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về môn thể thao dành cho du thuyền và thuyền buồm với điều kiện tự nhiên đặc biệt sẵn có.


Bài: Nguyễn Tâm - Yacht Columnist

Theo asia-pacificboating

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page