top of page

296 GTB: trải nghiệm hứng khởi trong thiết kế berlinetta thể thao

Mẫu xe Ferrari mới tái định nghĩa hoàn toàn khái niệm "Trải nghiệm lái phấn khích", đảm bảo những cảm xúc thuần khiết không chỉ khi xe đạt ngưỡng giới hạn vận hành, mà còn trong các tình huống lái xe hàng ngày.


296 GTB là một mẫu xe mang tính cách mạng thật sự đối với Ferrari khi giới thiệu một động cơ mới bổ sung vào danh mục động cơ 8 và 12 xy-lanh từng đoạt nhiều giải thưởng của thương hiệu: một động cơ V6 120° công suất tối đa 663 cv được kết hợp cùng một động cơ điện có khả năng cung cấp thêm 122 kW (167 cv). Đây là động cơ 6 xy-lanh đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thể thao thương mại mang thương hiệu Ngựa chồm; với tổng công suất ấn tượng lên đến 830 cv. Từ đó, mang đến một khả năng vận hành hơn cả tưởng tượng và một âm thanh động cơ tiên tiến, phấn khích và độc đáo.


Danh xưng của chiếc xe được tạo nên từ việc kết hợp hai đơn vị số đầu tiên của dung tích động cơ (2.992 cc) và số lượng xy-lanh được trang bị trên xe, và cuối cùng được hoàn thiện với từ viết tắt GTB (Gran Turismo Berlinetta) truyền thống tốt nhất của Ferrari, để nhấn mạnh thay đổi chiến lược của động cơ mới này đối với Maranello. Đây không chỉ đơn giản là trái tim sống động và đập nhịp nhàng của 296 GTB, mà còn mở ra một kỷ nguyên động cơ V6 mới, có nguồn gốc sâu xa từ kinh nghiệm hơn 70 năm tranh tài trên đường đua xe thể thao của Ferrari.


Hệ thống plug-in hybrid (PHEV) trên 296 GTB khiến chiếc xe trở nên vô cùng linh hoạt cho cuộc sống hàng ngày, cũng như cắt giảm thời gian phản hồi của chân ga xuống còn 0 và mang đến khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 25 km ở chế độ eDrive. Kích thước nhỏ gọn của mẫu xe và sự ra đời của các hệ thống điều khiển động lực học tiên tiến cũng như thiết kế khí động học đến từng chi tiết đảm bảo rằng người lái sẽ ngay lập tức cảm nhận được khả năng tăng tốc và phản ứng tức thời. Đồng thời, thiết kế được lấy cảm hứng và thể hiện xuất sắc từ mẫu xe 250 LM 1963, sự kết hợp hoàn hảo của sự tinh giản và chức năng.


Tương tự như trên SF90 Stradale, đối với những khách hàng muốn khai thác tối đa sức mạnh và hiệu suất của chiếc xe, đặc biệt là trên đường đua, 296 GTB cũng đi kèm với tùy chọn gói trang bị thể thao Assetto Fiorano, bao gồm các chi tiết vật liệu nhẹ và nâng cao khí động học của xe.


PHONG CÁCH THIẾT KẾ NGOẠI THẤT


Nhờ chiều dài cơ sở ngắn và cấu trúc nguyên khối tinh tế, 296 GTB thực sự là chiếc berlinetta nhỏ gọn nhất từ Maranello trong thập kỷ qua. Cấu hình fastback berlinetta điển hình đã bị loại bỏ để tạo ra một kiến trúc khoang lái trực rộng rãi – là hiệu ứng kết hợp của chiều dài cơ sở ngắn và các yếu tố khác, chẳng hạn như cánh gió thiết kế góc cạnh hơn, kính chắn gió dạng vòng cung, thiết kế cổng vòm nóc xe phía sau sau mạnh mẽ và kính chắn gió phía sau mới. Những chi tiết này làm cabin trông cao hơn, chi phối cảm nhận tổng thể về chiếc xe.


296 GTB bộc lộ tất cả sự sang trọng của nó ở góc nhìn từ bên hông, được đặc trưng bởi đường nét cơ bắp hình sin của đôi hốc gió. Một nếp gấp rõ nét, mạnh mẽ chạy dọc cửa và kết hợp với hai khe hút gió lớn được đặt tại tiêu điểm hiệu quả nhất về mặt khí động học. Thể tích hình trụ của cửa hút khí làm tăng độ khối của phần hông sau cơ bắp. Mặt cắt của cửa hút gió sau được thiết kế tỉ mỉ để đảm bảo luồng không khí đến đó đủ để mang lại hiệu suất khí động học cao cần thiết cho xe.


Từ góc nhìn phía trước của 296 GTB rất thuần khiết, sạch sẽ và cực kỳ nhỏ gọn, một kết quả đòi hỏi sự gọt dũa tỉ mỉ các hình dạng của bề mặt. So với các mẫu xe động cơ V8 đặt giữa trước đây, phần đầu xe của 296 GTB thon gọn hơn rất nhiều. Nhìn từ trên cao, đỉnh của cánh gió trước phác họa toàn bộ chu vi phía trước của chiếc xe, với phong cách phân chia đa chức năng của cụm đèn pha một cách trang nhã.


Đèn pha lấy cảm hứng từ đèn pha hình giọt nước trong quá khứ. Trên 296 GTB, phong cách này được thể hiện thông qua hai “giọt nước mắt trong vắt” được đặt ở phía trước xe như những viên ngọc. Hiệu ứng là được hoàn thiện bởi cặp đèn chạy ban ngày, đóng vai trò như là điểm nhấn đặc trưng của mặt trước xe, và đường dẫn không khí làm mát phanh. Kiểu dáng lưới tản nhiệt trung tâm dạng đơn với sự đổi mới bằng cách giảm chiều cao của lưới tản nhiệt.


Đặc điểm khác trong kiểu dáng đuôi xe của 296 GTB là phần đuôi Kamm, như thể một bề mặt được chạm khắc từ một khối rắn nhằm nhấn mạnh hình dáng nhỏ gọn của chiếc xe. Tích hợp dưới cánh lướt gió một dải nằm ngang liền hai bên với đèn hậu. Khi đèn hậu tắt sẽ biến thành một đường "màu đen" mỏng chạy theo chiều ngang toàn bộ chiều rộng của phía sau. Khi bật đèn hậu, hai dải đèn sẽ xuất hiện ở hai đầu đuôi xe. Các nhà thiết kế đã cách tân lại đèn hậu dạng hình tròn đôi truyền thống bằng cách kết hợp các chức năng đèn khác nhau trong hai vết khuyết bán nguyệt.


296 GTB sở hữu bộ mâm hợp kim mới với thiết kế 5 chấu kép làm nổi bật hiệu ứng vát cạnh sắc nét của hình sao. Ngoài ra còn có các mâm đúc năm chấu đặc biệt được làm nổi bật với hiệu ứng hoàn thiện bề mặt bởi các nhát cắt kim cương. Mỗi nan hoa chính được ghép nối với một nan phụ bắt mắt có hình dạng cong, tạo ra một khe hở giữa chúng nhằm cải thiện khả năng hút không khí từ hốc bánh xe. Ngoài ra còn có tùy chọn mâm thể thao bằng sợi carbon, nhẹ hơn 8 kg so với mâm đúc đồng thời mang lại một hiệu suất hoàn toàn khác biệt.


KHOANG LÁI


Khoang lái của 296 GTB nâng khái niệm về thiết kế thuần túy của các yếu tố chức năng lên một tầm cao mới. Từ góc độ sang trọng, khi động cơ tắt các thiết bị trên xe chuyển sang màu đen, tôn lên vẻ đẹp tối giản của cabin. Các chi tiết bằng da Ý độc quyền trang trí ghế được nâng cao hơn nữa nhờ các vật liệu kỹ thuật cao cấp đặc biệt được sử dụng trên các bộ phận chức năng khác.


Sau khi chạm vào nút cảm ứng ‘Start Engine’, tất cả các chức năng từng bước được kích hoạt đồng loạt và 296 GTB phô diễn những tính năng công nghệ của nó dưới dạng giao diện kỹ thuật số toàn phần hiện đại và tiện dụng. Cụm đồng hồ chính được đặt trong một hốc sâu nằm vừa vặn trên khu vực hiển thị cho người lái, dưới dạng một mặt phẳng láng mịn được ra có chủ ý. Từ kiểu dáng này, vô-lăng và cụm đồng hồ nhìn như được hỗ trợ bởi hai giá đỡ cấu trúc liền mạch với bảng điều khiển. Hoàn thành tổng thể như là hai phần đảo vệ tinh bên cạnh, mỗi vùng đều khu vực cảm ứng chức năng riêng và một khe gió điều hòa. Phía hành khách tối giản với màn hình hiển thị tiêu chuẩn phía hành khách, mang lại cho họ trải nghiệm lái xe như một người phụ lái.


Phần ốp cửa cửa được thiết kế đồng điệu với khu vực điều khiển cả về chất liệu lẫn màu sắc. Trên phần bệ tay nắm cửa được tạo hình như một chiếc muỗng hình thoi khoét sâu vào tấm cửa tạo nên yếu tố ba chiều. Kiểu kiến trúc này làm cho toàn bộ tấm cửa trông cực kỳ gọn nhẹ và hòa hợp với phần trang trí phía sau. Hộc để đồ trung tâm dạng đường hầm kết hợp phong cách hiện đại lấy cảm hứng từ SF90 Stradale, với phía là trên khay hộp chuyển số dạng cổ điển và ngăn chứa chìa khóa điện với logo Ngựa chồm đặc trưng. Đối với 296 GTB, các nhà thiết kế đã tạo ra những chiếc ghế với kiểu dáng cách điệu bằng cách sử dụng các dải màu tương phản thẩm mỹ với đường viền của khu vực điều khiển.


Một ví dụ về việc áp dụng triết lý sang trọng của Ferrari là phần HUD (Head Up Display) được tích hợp với các điểm nhấn trang trí bằng da. Thiết kế của loa cũng tuân theo nguyên tắc tương tự. Thay vì kim loại, các nhà thiết kế đã chọn một vỏ nhựa nhiệt dẻo cùng màu với bán táp-lô.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page