top of page

Elon Musk có thực sự đã quyết định bán 5 tỷ USD cổ phiếu Tesla?

Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe điện Tesla, tỷ phú Elon Musk đã bán 5 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Sự kiện này diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc thăm dò do chính ông mở ra trên Twitter, vào lúc đó ông đã hỏi những người bình chọn rằng họ có muốn ông bán đi 10% cổ phiếu Tesla hay không?



Elon Musk đã bán hơn 3,5 triệu cổ phiếu trị giá hơn 3,88 tỷ đô la sau một loạt các giao dịch được ông thực hiện trong thời gian gần đây. Các giao dịch này không được đánh dấu trong danh mục "10b5", tức là đó không phải là các giao dịch bán theo lịch trình định trước. Số lượng bán ra lên tới hơn 930.000 cổ phiếu, trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Hiện ông vẫn nắm giữ hơn 166 triệu cổ phiếu.



Musk đã bán số cổ phiếu này một phần là để đáp ứng các nghĩa vụ thuế.


Trước khi kế hoạch bán cổ phiếu được công khai, quả thật Musk đã nhờ 62,5 triệu người theo dõi Twitter của ông tham gia vào một cuộc bỏ phiếu để giúp ông quyết định xem có nên bán cổ phiếu Tesla hay không? Trong cuộc thăm dò này ông cũng nhấn mạnh rằng lá phiếu của họ sẽ quyết định tương lai cổ phần của Tesla.



Sau cuộc khảo sát trên Twitter, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 15% trong hai ngày đầu tuần, trước khi tăng trở lại hơn 4% vào ngày 10/11.

Giám đốc điều hành Citadel, Ken Griffin đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến DealBook hôm 10/11, rằng cá nhân ông không muốn thấy Musk bán cổ phiếu. “Những cá nhân như Elon Musk và Jeff Bezos đã làm thay đổi cuộc sống chúng ta, và chúng ta muốn họ tiếp tục nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp của họ, miễn là họ có đủ sức lực lẫn tham vọng để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của họ.”

Trước đó, Musk đã ra báo rằng có khả năng ông sẽ bán “một lượng lớn” cố phiếu của mình trong quý IV năm 2021.


Trong lần xuất hiện tại Hội nghị Code hồi tháng 9, Musk nói rằng khi quyền chọn mua cổ phiếu của ông hết hạn tại Tesla, mức thuế cận biên của ông sẽ cao hơn 50% và ông có kế hoạch bán sớm.

Các thành viên hiện tại và cựu thành viên của hội đồng quản trị bao gồm chủ tịch Robyn Denholm, em trai của Elon Musk – Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias đều đã bán hàng trăm triệu đô la cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28 tháng 10. Các quyết định bán cổ phiếu này đều là ngay sau khi vốn hóa thị trường của Tesla vượt qua 1.000 tỷ đô la.

Trong số các giao dịch nội bộ đó, Kimbal Musk là người duy nhất thực hiện giao dịch không được liệt kê ở danh mục "10b5" hoặc bán theo kế hoạch định trước. Kimbal Musk hiện đã bán khoảng 109 triệu đô la giá trị cổ phiếu của mình chỉ một ngày trước cuộc thăm dò trên Twitter của Elon Musk.


Bài: Hoài Linh – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page