Những chiếc catamaran thon gọn - Bước ngoặt mới trong lịch sử ngành du thuyền
Những chiếc catamaran mảnh mai mới đang định hình lại tiêu chuẩn của sự sang trọng trên biển. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt? Hãy cùng khám phá cách các nhà sản xuất đang cách tân thiết kế catamaran hai thân, từ những chiếc thuyền thân rộng cho đến những mẫu thuyền có thân trải dài toàn bộ.
Từ lâu, khái niệm "du thuyền hạng sang" đã gắn liền với những không gian nội thất rộng rãi của các mẫu catamaran thân rộng. Tuy nhiên, để có được sự thoải mái đó, người ta thường phải chấp nhận những thiết kế cồng kềnh, các phòng ngủ bên hông tàu quá nhỏ, khả năng điều khiển kém ổn định trên biển động và thậm chí là gặp khó khăn khi vào các bến tàu do kích thước quá lớn.
Cuộc đua cải tiến trong ngành công nghiệp du thuyền đang ngày càng trở nên khốc liệt. Các nhà sản xuất không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới để tạo ra những chiếc catamaran hiệu quả hơn. BGM75 của Bluegame là một trong những sản phẩm nổi bật nhất. Với thiết kế mảnh mai và sử dụng cánh thủy lực, chiếc thuyền này đã tạo ra một tiêu chuẩn mới về hiệu suất và tính linh hoạt.
So với các mẫu catamaran truyền thống, BGM75 có nhiều ưu điểm vượt trội. Không chỉ vận hành êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng yêu thích du thuyền và đang định hình lại tương lai của ngành công nghiệp này.
Thiết kế thon gọn cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng vận hành của tàu trên biển động. Thay vì bị lắc lư dữ dội như những chiếc catamaran thân rộng, BGM75 di chuyển một cách êm ái và ổn định hơn. Khi gặp sóng lớn, hai thân của những chiếc catamaran truyền thống thường va vào sóng ở những thời điểm khác nhau, gây ra cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, với thiết kế thân gần nhau, BGM75 đã giảm thiểu đáng kể hiện tượng này, mang đến cho hành khách trải nghiệm thoải mái hơn.
Bluegame, một thương hiệu con của Sanlorenzo Yachts nổi tiếng với phong cách thiết kế hiện đại, đã kết hợp đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế tài năng để tạo ra không gian sống thượng hạng trên chiếc BGM75. Phòng ngủ chính với chiều rộng bằng toàn bộ thân tàu sở hữu những cửa sổ lớn, một phòng khách bên cạnh và phòng tắm riêng rộng rãi với đầy đủ tiện nghi. Các phòng ngủ khách được bố trí thông minh, trải dài khắp không gian nội thất của tàu thay vì bị giới hạn trong các thân tàu bên ngoài. Ngoài ra, gara tàu rộng rãi với hệ thống hạ thủy tự động là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa hình thức, chức năng và phong cách thiết kế thông minh đã nâng tầm trải nghiệm trên du thuyền.
Bluegame BGM75 mang đến một không gian sống vô cùng ấn tượng với nội thất rộng mở và thoáng đãng. Ảnh: Voodoo Yachtsnormal
Sunreef Yachts, với dòng Ultima mới, đang định nghĩa lại tiêu chuẩn của du thuyền hạng sang. Chiếc 66 Ultima với thiết kế thon gọn và hiện đại, không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn đảm bảo hiệu suất vận hành vượt trội. Nicolas Lapp chia sẻ: "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc thuyền kết hợp giữa sự sang trọng và sự tiện nghi." Dự kiến ra mắt vào năm 2025, Ultima 66 sẽ được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại, bao gồm hệ thống truyền động điện-diesel và tấm pin mặt trời, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính nhất.
XF60, thành viên nhỏ nhất trong dòng Xpedition Foiler của Voodoo Yachts, sở hữu một thân tàu rộng 21 feet. Với hệ thống động cơ diesel 1.300 mã lực được nâng cấp cùng cánh thủy lực độc quyền Xpedition Wing, chiếc thuyền này có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 52 mph và tầm hoạt động ấn tượng 1.350 dặm khi di chuyển với tốc độ 34.5 mph.
Ví dụ điển hình nhất cho xu hướng tàu đa thân thon gọn là T-2000 Voyager của nhà sản xuất Safehaven, Ireland. Với chiều dài 70 foot và chiều rộng 20 foot, con tàu này sở hữu một cấu trúc thượng tầng thể thao và thân tàu được thiết kế để cắt xuyên sóng. Hiệu suất của nó thực sự ấn tượng: Nhờ hai động cơ MAN V-12 1.550 mã lực, T-2000 có thể đạt tốc độ tối đa 57,5 mph và có tầm hoạt động lên đến 1.150 dặm khi di chuyển ở tốc độ 34,5 mph. Khả năng vượt trội của con tàu đã được kiểm chứng ngay trong điều kiện khắc nghiệt khi nó thực hiện chuyến thử biển đầu tiên giữa cơn bão cấp 10 với gió tốc độ 55 mph và sóng cao 20 feet.
Việc kết hợp ưu điểm về không gian nội thất rộng rãi vốn có của tàu đa thân với khả năng điều khiển linh hoạt và thiết kế khí động học tối ưu thường thấy ở tàu đơn thân đã tạo ra một bước đột phá mới trong ngành đóng tàu. Đây có thể là một thiết kế đột phá, mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp đóng tàu.
Sự tiến hóa vượt bậc: Từ những chiếc thuyền thô sơ được kết nối từ hai khúc gỗ của người dân đảo Austronesia vào năm 1500 trước Công nguyên, catamaran đã trải qua một quá trình biến đổi chóng mặt trong 150 năm qua. Từ những chiếc thuyền buồm đua nhỏ gọn, catamaran đã vươn mình trở thành những siêu du thuyền khổng lồ, được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đại.
Thế kỷ 16
Druas, một phần không thể thiếu trong văn hóa Fiji cổ đại, là những chiếc catamaran độc đáo với thiết kế và công năng vượt xa so với các loại thuyền cùng thời. Với chiều dài ấn tượng và khả năng chở số lượng lớn người, Druas không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là nơi diễn ra các nghi lễ và sự kiện quan trọng của cộng đồng.
Năm 1916
Leonardo Torres Quevedo đã tạo ra một bước đột phá trong ngành đóng tàu với chiếc Binave, chiếc catamaran chạy bằng động cơ đầu tiên trên thế giới. Mặc dù có thiết kế khá độc đáo và có phần "Frankenstein" với cabin nâng cao trên các pontoon, Binave đã đặt nền móng cho thiết kế của các catamaran hiện đại với hai động cơ mạnh mẽ và các sponson cao.
Những năm 1950
Người California Ray Leger đã thiết kế chiếc PowerCat đầu tiên dài 18 feet vào thời hậu chiến như một chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi, cũng như một phương thuốc cho chứng say sóng của vợ ông. Trong hai thập kỷ tiếp theo, những chiếc thuyền của Leger, từ 12 đến 40 feet, đã thu hút được những người đi thuyền hàng ngày thuộc tầng lớp trung lưu,những người muốn một thứ gì đó ít bị lật hơn so với một chiếc đơn thể. PowerCat cũng nhanh chóng được sử dụng làm thuyền đua.
Năm 1998
Vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, những chiếc du thuyền đa thân động cơ đầu tiên xuất hiện. Chúng có hình dáng cao lớn, vuông vắn, nhìn chung giống như những chiếc thuyền buồm đôi nhưng không có cột buồm. Thiết kế này thu hút những người yêu thích biển cả muốn trải nghiệm cảm giác điều khiển thuyền mà không cần phải làm việc vất vả với những chiếc buồm. Dù mang tính thực dụng hơn là sang trọng, những chiếc du thuyền đa thân đầu tiên này trông có vẻ hơi vụng về so với thiết kế tinh xảo của các du thuyền đơn thân động cơ.
Năm 2021
Đầu thập niên này, các loại thuyền hai thân động cơ (PowerCat) bắt đầu có những thiết kế mới, lấy cảm hứng từ các du thuyền động cơ. Chúng trở nên bóng bẩy hơn với những đường cong mềm mại và vẻ ngoài thể thao. Các nhà sản xuất nhận ra rằng nhiều người sở hữu du thuyền động cơ, kể cả những người nổi tiếng, muốn tìm kiếm một loại thuyền vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa có không gian rộng rãi hơn. Vì vậy, các mẫu thuyền cao cấp nhất thường có nội thất sang trọng và cực kỳ rộng rãi.
Năm 2024
Các nhà sản xuất như Wider, Rossinavi và Sunreef đã cho ra mắt những siêu du thuyền được thiết kế riêng, với vẻ ngoài táo bạo, đường nét mượt mà hơn và công nghệ thân thiện với môi trường. Ví dụ, chiếc Seawolf X của Rossinavi, dài 141 feet, sử dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ để quản lý hệ thống động cơ lai mà còn giúp thủy thủ đoàn và khách hàng tìm ra cách giảm thiểu tiêu thụ năng lượng một cách hiệu quả.
Bài: Navigator Media