top of page

Du ngoạn cùng SÓL - Siêu du thuyền điện đầu tiên thuộc dòng 80 Power Eco từ Sunreef


Không gian xa hoa và rộng rãi, không thải khói, không sử dụng sản phẩm từ động vật, Sunreef SÓL là du thuyền điện đầu tiên thuộc dòng 90 Power Eco của hãng. Du thuyền hiện đang được neo ở Bảo tàng Hàng hải Herreshoff ở Bristol, Rhode Island và là một trong những chiếc thuyền hai thân đầu tiên được chế tạo ở phương Tây.



Chiếc catamaran này sử dụng động cơ điện-mặt trời để di chuyển với lượng khí thải carbon được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó toàn bộ đặc tính của du thuyền - từ công nghệ động cơ đẩy tiên tiến, lớp sơn đáy không độc hại cho đến các bữa ăn thuần chay được chuẩn bị trong bếp, tất cả đều tập trung hoàn toàn vào bảo vệ môi trường - sự tận tâm mà không đối thủ nào làm được trong ngành du thuyền.


Chủ sở hữu cho biết: “Chúng tôi đã từng sở hữu nhiều du thuyền có động cơ truyền thống và đã tạm dừng một thời gian. Chúng tôi muốn quay trở lại lĩnh vực du thuyền nhưng không còn cảm thấy hứng thú với du thuyền chạy bằng động cơ diesel nữa. Chúng tôi đã thay đổi phương tiện giao thông truyền thống từ nhiều năm trước và đồng thời đầu tư vào môi trường xanh trong các lĩnh vực khác như thực phẩm và nông nghiệp. Cả gia đình bắt đầu tìm kiếm và họ gửi cho tôi rất nhiều bài báo về du thuyền điện, và mọi chuyện bắt đầu như thế đó".


“Nhưng điều chúng tôi thực sự muốn làm là đẩy nhanh sự thay đổi trong ngành bằng cách cho mọi người thấy những gì có thể thực hiện được. SÓL là du thuyền điện tiên tiến nhất trên thế giới và tôi sẽ tạo ra sự thay đổi bằng cách cho thuê và tham gia các triển lãm du thuyền như ở Lauderdale năm nay để mọi người có thể tận mắt chiêm ngưỡng SÓL.”



Tất nhiên, muốn có một chiếc du thuyền năng lượng xanh lớn và việc chế tạo một chiếc du thuyền đó là hai việc khác nhau, nhưng Sunreef Yachts đã vượt qua thử thách. Theo nhà đóng tàu, SÓL là con tàu lớn nhất trong dòng Eco gần 10 năm tuổi của hãng, chiếc pin 1 megawatt của nó là lớn nhất thế giới.


Nicolas Lapp, nhà đồng sáng lập Sunreef cho biết: “Nếu khách hàng đến với một ý tưởng thú vị như chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời, chúng tôi không cần phải tính toán rủi ro hay lo lắng về giá trị cổ đông, đơn giản chỉ cần nhấc máy và nói ' Được rồi, chúng tôi sẽ làm' và việc đó chắc chắn sẽ hoàn thành."


Việc đóng một chiếc thuyền như thế này đã tạo ra thách thức lớn cho người thợ đóng ở Gdańsk, Ba Lan. Lapp cho biết: “Điều thách thức nhất đối với chúng tôi khi xây dựng dự án đầy tham vọng như một chiếc thuyền như thế này, là làm cho tất cả 2.500 nhân viên hiểu được chất lượng mà chúng tôi mong đợi từ thành phẩm”.



Tầm nhìn của flybrigde để tận hưởng những làn gió mát cùng đầy đủ bàn ăn, quầy bar và bếp ngoài trời



Toàn cảnh căn phòng khách rộng lớn mà chủ sở hữu sẽ trang bị thêm nội thất sau khi du thuyền đến Mỹ



Góc nhìn phía sau của buồng lái, nơi phục vụ bữa ăn ngoài trời


Ngoài ra, bản thân các tấm pin mặt trời không chỉ tạo ra thách thức về kỹ thuật mà còn về mặt thẩm mỹ.


Lapp nói: “Chúng tôi đã kiểm tra thị trường và nhận thấy rằng các tấm pin mặt trời hiện có hoạt động không tốt. Các tấm pin không hoạt động linh hoạt như cách chúng tôi cần. Pin cần phải phẳng, nhưng tất nhiên điều đó ảnh hưởng đến thiết kế bên ngoài và chúng tôi muốn những chiếc thuyền của mình trông đẹp mắt. Cuối cùng, chúng tôi đã tự mình thiết kế các tấm pin mặt trời để bền, nhẹ và hiệu quả.”


SÓL là chiếc thuyền thứ sáu trong dòng Eco của Sunreef, nhưng mẫu du thuyền sử dụng nhiều công nghệ hơn bất kỳ mẫu nào khác. Lớp da quang điện độc quyền rộng 2.000 mét vuông và dày 0,04 inch bao quanh phần lớn du thuyền để giúp vận hành cục pin khổng lồ đó.


Lapp cho biết, thách thức chính khác là thiết kế một con tàu đòi hỏi ít năng lượng hơn mà chúng có thể tạo ra.


“Chúng tôi đang sử dụng 4 đến 5kW điện mỗi giờ để chạy điều hòa không khí, hệ thống đun nước nóng và những thứ tương tự, vì vậy chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để học cách nén các hệ thống để chúng hoạt động hiệu quả nhất có thể.”



Để đáp ứng nhu cầu về năng lượng, chủ sở hữu sử dụng một dãy pin có mật độ dưới 11,6 pound/kWh, nhẹ hơn đáng kể so với các loại pin trước đây. Chúng cung cấp năng lượng cho hai động cơ 360kW giúp du thuyền có thể đi được quãng đường 300 hải lý chỉ bằng pin và năng lượng mặt trời.


Phạm vi đó có thể khiến một số người cảm thấy khá ngắn đối với một chiếc catamaran dài 24 mét, nhưng nếu không có động cơ diesel thì đó là khoảng cách tốt nhất của du thuyền điện.



Bài: Linh Phan - Theo Boatinternational


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page