top of page

Động cơ điện - Cuộc chạy đua vũ trang mới của ngành công nghiệp du thuyền [Kỳ 2]


Nhân loại đã ngửi mùi khói đặc quánh phát ra từ các ống xả thải phương tiện cơ giới ngót nghét hơn mười hai thập kỷ. Khoảng thời gian quá đủ để họ nhận ra hậu quả và tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế.


Smoking Cruise Ship

Nếu quan sát trên diện rộng, chúng ta có thể nhận ra những thay đổi tích cực đến từ các quốc gia, cả phát triển lẫn đang phát triển trong những năm gần đây. Dẫn đầu là năng lượng mặt trời và gió. Cả hai nguồn năng lượng tự nhiên và gần như vô tận này cốt để tạo ra một thứ năng lượng sạch hơn cho nhu cầu xã hội hiện nay.

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 rất được trông đợi cũng đã bắt đầu khai mạc tại thành phố Glasgow của Scotland. Phái đoàn từ khoảng 200 quốc gia có mặt tại đây để tuyên bố việc các nước sẽ cắt giảm khí thải tính đến năm 2030 như thế nào để cứu hành tinh.


Hội nghị khí hậu COP26 khai mạc tại Glassgow hôm 31/10. Ảnh: Reuters.

Ai trong chúng ta cũng có ít nhất một lần nôn thốc với cảm giác say tàu xe được "tặng kèm" một thứ mùi đặc trưng - khói thải động cơ. Một kiểu mùi đủ khiến chúng ta bất giác quên thở khi chợt nghĩ đến nó. Một bảng danh sách dài “các anh tài trong làng ô nhiễm” như xe, máy bay, tàu thuỷ, và các nhà máy.

Chắc còn khá lâu nữa chúng ta mới có dịp bay trên những chiếc máy bay động cơ điện. Vì vậy hãy thử nhìn sang ngành công nghiệp sôi động nhất - Ô tô. Bên cạnh anh tài thuần điện như Tesla, các hãng xe hơi hiện nay đều ít nhất cho ra đời 1 mẫu xe vận hành hoàn toàn bằng điện, trong số đó có 1 tay chơi đến từ Việt Nam.


Zero Emissions

Còn xét về ngành công nghiệp tàu thuỷ? Chi phí nhiên liệu vẫn đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu chi phí. Tuy nhiên, mức độ đầu tư sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều so với khoản tiết kiệm được nếu chuyển dịch sang hình thức nhiên liệu sạch. Cho nên, chung ta hãy bắt đầu ở một nơi mọi “tay chơi” đều có mặt - ngành công nghiệp du thuyền.

Tại sao? Vì chỉ có “vùng đất này” bạn mới tìm được những nhân vật chấp nhận trả một khoản chi phí lớn kèm theo sự đánh đổi một vài điều thuận tiện khác để chấp nhận một giải pháp mang lại an toàn cho sức khoẻ, hoặc một trải nghiệm tuyệt vời hơn, hoặc bảo vệ môi trường, hoặc tất cả những điều trên.



Electric yacht không đơn thuần chỉ là một giải pháp cho vấn đề môi trường. Nó còn là game của thời thượng, cuộc chơi của phong cách. Thử hình dung, bạn đang ngã lưng trên con du thuyền của mình giữa làn nước như pha lê của vùng Địa Trung Hải kèm theo làn gió mát thi thoảng bonus thêm một chút mùi khói diesel phát ra từ máy chính hoặc máy phát điện. Rồi bạn chợt nhìn thấy một con du thuyền khác lướt nhẹ qua không tiếng động và “thơm phức”. Tuyệt đúng không nào!


Đón đọc kỳ tiếp theo


Bài: Nguyễn Thanh Duy - Yachting Expert

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page