top of page

Cổ phiếu Alphabet là cổ phiếu công nghệ có hiệu suất tốt nhất trong năm 2021

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần 70% trong năm nay, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên gần 2.000 tỷ USD. Cho đến nay, cổ phiếu Alphabet là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong số các công ty Big Tech, và đây cũng là mức tăng hàng năm lớn nhất của Alphabet kể từ năm 2009.


Người tiêu dùng đã thể hiện sự tin tưởng vào các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số của Google trong suốt khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng nổ.


Nhìn từ góc độ đầu tư, Alphabet – công ty mẹ của Google đang có một năm hoạt động thành công, khi trở thành cổ phiếu Big Tech có hiệu suất hàng đầu năm 2021.


Tính đến ngày thứ Năm khi đóng cửa ở mức 2938,33 đô la, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 68% trong năm nay. Các công ty khác hiện khó bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của Alphabet, khi chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2021. Hãng công nghệ đứng thứ hai về mức độ tăng trưởng là Microsoft, đạt 51%. Apple đã tăng 33%, tiếp theo là Facebook (nay là Meta) với 23% và Amazon là 5%. Cổ phiếu Nasdaq 100, bao gồm các công ty phi tài chính lớn nhất trong Nasdaq, tăng 27%.


Alphabet, công ty nhận được phần lớn doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, đã chứng tỏ khả năng phục hồi trong đại dịch Covid và chống chọi với những lo ngại về lạm phát. Trong báo cáo thu nhập quý 3 vào tháng 10, doanh thu quảng cáo của Alphabet ghi nhận mức tăng 43% lên 53,1 tỷ USD và doanh số bán quảng cáo trên YouTube cũng tăng lên 7,2 tỷ USD.


Trong khi các công ty internet dựa trên quảng cáo khác như Facebook và Snap bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về quyền riêng tư đối với iOS của Apple, thì Google đã hoạt động tốt hơn, một phần nhờ vào quyền kiểm soát hệ điều hành Android và không phụ thuộc vào Apple.


Trong cả năm, doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng 39% lên 254 tỷ USD, theo ước tính trung bình của nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Refinitiv, đó cũng sẽ là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2007.


Vào đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google bắt đầu phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự phục hồi của quảng cáo. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, các quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại và người tiêu dùng tìm kiếm nhiều hơn các sản phẩm và lựa chọn du lịch, đồng thời dành thêm nhiều thời gian trên nền tảng YouTube.


Các nhà phân tích từ Argus viết trong một báo cáo cuối tháng 10: “Trong những quý tới, chúng tôi kỳ vọng thương mại điện tử và quảng cáo kỹ thuật số sẽ phát triển mạnh mẽ song song với sự phục hồi kinh tế.”


Lần cuối cùng Google mang lại lợi nhuận tốt hơn cho Phố Wall là 12 năm trước, khi cổ phiếu tăng hơn gấp đôi trong năm. Khi đó, Google là một công ty nhỏ hơn nhiều, và vốn hóa thị trường cho tới tháng 1 năm 2020 mới đạt được 1.000 tỷ đô la. Chỉ chưa đầy hai năm sau khi đạt được cột mốc đó, Alphabet đã có thêm gần một nghìn tỷ đô la khác, vốn hóa thị trường hiện ở mức 1.950 tỷ đô la, tính đến cuối tuần trước.

Không chỉ về quảng cáo

Doanh thu bộ phận đám mây của Google đã tăng 45% lên 4,99 tỷ đô la trong quý thứ ba, trong khi lỗ hoạt động thu hẹp xuống còn 644 triệu đô la từ 1,21 tỷ đô la so với một năm trước đó. Nền tảng đám mây của Google theo sau Amazon Web Services và Microsoft Azure trong thị trường cơ sở hạ tầng đám mây. Nhưng nền tảng Google Cloud được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, khi xu hướng đa đám mây đang nổi lên, và các doanh nghiệp lớn phân tán khối lượng công việc của họ thay vì chỉ dựa vào một nhà cung cấp duy nhất.



Alphabet cũng nhận được lợi nhuận lớn từ các nhánh đầu tư GV và CapitalG. Các công ty trong danh mục đầu tư bao gồm UiPath, Duolingo, Freshworks và Toast đã lên sàn chứng khoán trong năm nay. Alphabet đã ghi nhận khoản lợi nhuận đầu tư là 188 triệu đô la trong quý 3, tăng từ 26 triệu đô la so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong năm 2022, các nhà phân tích dự đoán Alphabet có thể cần tìm các động lực tăng trưởng mới để tiếp tục hoạt động tốt hơn. Tăng trưởng doanh thu dự kiến ​​sẽ chậm lại còn 17%, về mức trước đại dịch. Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi sự tiến triển của Alphabet. Công ty xe hơi tự lái Waymo của họ tiếp tục thua lỗ hàng tấn tiền, mặc dù đã có những bước tiến ở các thành phố mới trong năm 2021.

Bài: Hoài Linh – Theo CNBC


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page