top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Có khả năng cao là chuỗi ngày bán xe kỷ lục của hãng Tesla sắp kết thúc?

Tesla Inc có lẽ sẽ phải kết thúc chuỗi doanh thu theo quý kỷ lục kéo dài gần hai năm qua do việc sản xuất bị đình trệ liên quan đến COVID ở Thượng Hải.



Trong khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đang theo đuổi việc mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter Inc, viên ngọc quý của ông, Tesla, đã phải vật lộn với sự cố sản xuất ở Trung Quốc và tăng trưởng sản lượng chậm lại tại các nhà máy mới ở Texas và Berlin.



Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích hy vọng Tesla sẽ báo cáo việc giao 295.078 xe cho quý II sớm nhất có thể. Một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ xuống còn khoảng 250.000 do tình trạng phong tỏa kéo dài tại Trung Quốc.



Con số này thấp hơn so với mức giao hàng kỷ lục 310.048 chiếc trong quý trước đó, đánh dấu sự sụt giảm số lượng xe giao theo quý đầu tiên của Tesla kể từ quý đầu tiên của năm 2020.


Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã công bố số lượng giao hàng kỷ lục mỗi quý kể từ quý 3 năm 2020, tỏ ra xoay sở trong thời đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô.


Trung Quốc là công cụ giúp Tesla tăng nhanh sản lượng xe và Musk đã ca ngợi công nhân ở đó vì đã chăm chỉ làm việc tới 3 giờ sáng.


Tuy nhiên, đợt đóng cửa Covid kéo dài của Trung Quốc – như cách gọi của nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush rằng đây là “con chim hải âu” của Tesla trong quý này – đã gây ra sự gián đoạn sản lượng nghiêm trọng hơn so với dự đoán của Musk. Nhà máy chi phí thấp, sinh lợi cao của Tesla tại Thượng Hải chiếm đến một nửa lượng xe bán ra của công ty vào năm ngoái và Ives ước tính việc ngừng hoạt động đã gây thiệt hại lên đến khoảng 70.000 chiếc trong quý.


Vào tháng 4, Musk cho biết sản lượng xe tổng thể của Tesla trong quý II sẽ “ngang bằng” với quý đầu tiên, nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc. Nhưng gần đây ông cho biết Tesla đã có một “quý rất khó khăn”, với lý do việc sản xuất và chuỗi cung ứng gặp nhiều thách thức ở Trung Quốc.


Musk cũng cho biết các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin là những “lò đốt tiền khổng lồ” – tiêu tốn đến hàng tỷ USD khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng một cách nhanh chóng. Ông cho biết các vấn đề trong chuỗi cung ứng của nhà sản xuất ô tô vẫn chưa kết thúc và việc duy trì hoạt động của các nhà máy vẫn là một mối quan tâm.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research cho biết: “Câu hỏi quan trọng là mức độ suy giảm (sản xuất tại Trung Quốc) nghiêm trọng ra sao và liệu nhà máy Fremont (California) có thể giúp hỗ trợ sản lượng hay không”.


Ông hy vọng sản lượng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm, khi Tesla tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải với việc nới lỏng lệnh khóa cửa vì COVID-19.

Gene Munster, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, tỏ ra thận trọng hơn, nói rằng quý 3 sẽ khó khăn cho Tesla và các công ty công nghệ khác, với lý do có nguy cơ suy thoái.


Tesla đã sa thải hàng trăm nhân viên tại Hoa Kỳ, sau khi Musk nói với các giám đốc rằng ông có “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% nhân sự tại nhà máy sản xuất ô tô điện.


Tuy nhiên, Musk cho biết nhu cầu đối với xe Tesla vẫn rất mạnh.


Cổ phiếu Tesla đã giảm 37% kể từ đầu tháng 4, bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận trên Twitter của Musk và việc Trung Quốc đóng cửa, xuống 682,02 USD.


Nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen cho biết trong một báo cáo, “các nhà đầu tư đang ngày càng mệt mỏi với những lời tán dương của Elon” trên Twitter, bên cạnh việc chính trị và các chủ đề khác.


Bài: Phương Nhi – Theo Reuters

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page