top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

BIS cho biết các mối lo ngại về tiền điện tử vốn đã được cảnh báo từ lâu đã thành hiện thực

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết những vụ việc chấn động gần đây trên thị trường tiền điện tử cho thấy mối nguy hiểm về tiền kỹ thuật số phi tập trung đã được cảnh báo từ lâu đang dần trở thành hiện thực.



BIS, cơ quan bảo trợ toàn cầu cho các ngân hàng trung ương, đã đưa ra cảnh báo trong một báo cáo thường niên sắp tới, trong đó họ cũng nỗ lực kêu gọi cho việc phát triển các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.


Tổng giám đốc BIS, Agustin Carstens đã chỉ ra sự sụp đổ gần đây của TerraUSD và Luna ‘stablecoin’, và sự sụt giảm 70% giá trị của bitcoin, đồng tiền phổ biến nhất thị trường tiền điện tử, là những dấu hiệu cho thấy một thực trạng đầy bất ổn.



Carstens nói với Reuters: “Nếu không có cơ quan được chính phủ hậu thuẫn cho phép sử dụng các khoản dự trữ do thuế tài trợ, thì bất kỳ hình thức tiền tệ nào cũng đều thiếu uy tín. Tôi nghĩ rằng tất cả những điểm yếu bị chỉ ra trước đây đã hiện thực hóa khá nhiều. Bạn không thể thách thức trọng lực đâu… Đến một lúc nào đó bạn thực sự phải đối mặt với thực tế.”


Các nhà phân tích ước tính rằng giá trị tổng thể của thị trường tiền điện tử đã giảm hơn 2 nghìn tỷ đô la kể từ tháng 11 khi những rắc rối ập đến.


Carstens cho biết những vụ việc này không được mong đợi là sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng hệ thống theo cách mà các khoản nợ xấu gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng ông nhấn mạnh rằng tổn thất sẽ khá lớn và bản chất không rõ ràng của thị trường tiền điện tử đã tạo ra sự không chắc chắn.


Carstens nói: “Dựa trên những gì chúng tôi biết, tình hình khá dễ giải quyết. Nhưng, có rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết.”


Bài: Phương Nhi – Theo Reuters

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page