top of page

Bill Gates: AI có thể thay đổi cái cách mà ngành giáo dục hoạt động trong tương lai

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates đã chia sẻ tầm nhìn của ông về cách trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay đổi nền giáo dục — bằng cách bắt chước cung cách làm việc từ giáo viên yêu thích của bạn hồi trung học.


Bill Gates, đồng chủ tịch của Quỹ Bill và Melinda Gates, trong sự kiện EEI 2023 ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, vào ngày 12 tháng 6 năm 2023. Ảnh: Bloomberg | Getty Images

Cụ thể, các chatbot AI sẽ sớm có thể đưa ra phản hồi hữu ích về các bài tiểu luận, bao gồm cả gợi ý về cách viết rõ ràng hơn và đưa ra các lập luận hợp lý, Gates cho biết trên podcast “Unconfuse Me” của ông, trong một tập gần đây có sự tham gia của Giám đốc Điều hành Khan Academy, Sal Khan.


Đó sẽ là một bước tiến lớn đối với giáo dục toàn cầu, bởi vì các phần mềm dạy học ngày nay “không xuất sắc lắm” trong việc dạy các kỹ năng đọc hoặc viết, vị tỷ phú kiêm đồng sáng lập Microsoft nói thêm.


“Rất ít sinh viên nhận được phản hồi [từ các phần mềm] về bài luận của mình để thay đổi theo hướng thích hợp hơn,” Gates nói. “Tôi thực sự nghĩ rằng AI sẽ giống như một giáo viên trung học tuyệt vời, người thực sự chấm bài luận của bạn."


Gates đã ngừng nói rằng AI có thể - hoặc nên - thay thế giáo viên. Thay vào đó, chatbot có thể hỗ trợ họ, giảm tải khối lượng công việc và giúp “thu hẹp khoảng cách [giáo dục]” cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp thế giới.


Để điều đó xảy ra, các chương trình dạy tích hợp AI sẽ cần kết hợp phản hồi từ các giáo viên thực tế về cách công nghệ có thể giúp họ thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất, ông nói thêm.


“Khi chúng tôi đưa công nghệ mới vào lớp học, nếu chúng tôi làm không tốt, giáo viên sẽ cảm thấy như 'Ồ, các người đang cố bôi nhọ khả năng sáng tạo hoặc sự tự do của tôi, hoặc các người đang cho rằng tôi không có năng lực phải không?',” Gates nói. “Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết giáo viên là những người hùng thực sự, một trong những công việc quan trọng nhất, khó khăn nhất trên thế giới.”


Sal Khan, người sáng lập Khan Academy. Ảnh: Business Wire/AP

Một số trợ giảng AI đã tồn tại, bao gồm một trợ lý tên là Khanmigo đang được Khan Academy phát triển. Khan cho biết, nó được cung cấp bởi ChatGPT của OpenAI và có thể “hoạt động như một người dạy kèm khá tốt cho con người”, mặc dù có cảnh báo trước rằng các chatbot AI ngày nay vẫn thường xuyên mắc lỗi.


Chương trình có khả năng hướng dẫn học sinh qua các bước giải toán hoặc các bài học khác trên lớp, nhưng một số giáo viên bày tỏ lo ngại rằng chúng đang cung cấp câu trả lời cho học sinh quá nhanh thay vì giúp các em học cách tự giải quyết vấn đề, theo như những gì The New York Times đưa tin vào tháng 6.


Khan nói thêm rằng, Khan Academy cũng đang thử nghiệm sử dụng công cụ này để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận của sinh viên, có khả năng cung cấp “một đội quân trợ giảng cho mọi giáo viên”.


Ví dụ, chatbot có thể hướng dẫn học sinh vượt qua một chủ đề thảo luận hoặc một bài toán khó. “Hãy để họ giải thích phép toán cho nhau,” Khan nói, đồng thời cho biết thêm rằng mục tiêu của các công cụ giáo dục AI là tái tạo trải nghiệm “cùng nhau giải một bài toán đặc biệt khó với bạn bè”.


Mặc dù vậy, học tập trực tiếp cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển học tập hành vi của trẻ, như nhà tâm lý học trẻ em Tovah Klein của Đại học Barnard đã nói với CNBC Make It vào tháng trước. Bài học đó trở nên đặc biệt rõ ràng trong đại dịch Covid-19, Klein nói thêm.


Trong tập podcast, Gates cũng thừa nhận rằng: “Có một điều mà tôi đã từng đánh giá thấp là tầm quan trọng của việc để học sinh có được trải nghiệm giao tiếp trong lớp học."


Bài: Hiếu Võ - Theo CNBC

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page