top of page

Bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới toàn cầu được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới công bố


Bảng xếp hạng Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) thực hiện đã được công bố đầu tuần này. Trong đó có các điểm nhấn đáng chú ý là từ các quốc gia châu Á.


Theo WIPO, các nền kinh tế Đông Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương đang thể hiện sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ, từng bước thu hẹp khoảng cách với các nước dẫn đầu trong vòng 1 thập kỷ qua. Ví dụ như Trung Quốc đã tăng lên 2 bậc so với năm ngoái, tiến gần top 10 thế giới trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới Toàn cầu. Hàn Quốc đã giành vị trí số 1 châu Á, đồng thời đứng thứ 5 toàn cầu. Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đã tiến bộ đáng kể về đổi mới sáng tạo trong năm nay so với vị trí thứ 10 năm ngoái.


Bảng xếp hạng Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu 2021

Năm nay, quốc gia này đã cho thấy những cải thiện đáng kể về giá trị thương hiệu toàn cầu, xuất khẩu sản phẩm văn hóa và sáng tạo. WIPO cho biết bước nhảy này một phần nhờ sự phát triển phim ảnh và nhạc trẻ Hàn Quốc (K-pop và K-drama) cũng như những bước tiến trong lĩnh vực công nghệ mà đại diện là tập đoàn Samsung của nước này. Việt Nam được xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế, và là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của thế giới.


Lý giải cho sự tiến bộ của các nền kinh tế tại châu Á, ông Bruno Lanvin, Giám đốc điều hành về chỉ số toàn cầu của Viện quản trị kinh doanh châu Âu (INSEAD) cho biết, hoạt động đổi mới dần chuyển dịch về phía Đông và kinh tế toàn cầu chuyển dịch về phía Đông có liên quan mật thiết với nhau. Nguyên ngân đầu tiên là trong thời gian qua, trọng tâm kinh tế thế giới đã chuyển dịch sang châu Á, tăng trưởng kinh tế luôn đến từ châu Á. Ngoài ra, chính phủ các nước châu Á lựa chọn phát triển là ưu tiên quốc gia. Họ hiểu rõ để trở thành một nền kinh tế có sức cạnh tranh thì sáng tạo chính là động lực dẫn dắt. Thêm vào đó, những quốc gia này ưu tiên giáo dục, bồi dưỡng tài năng công nghệ. Việc đầu tư đối với nguồn nhân lực cũng có thể cải thiện mạnh mẽ năng lực đổi mới.

Nhà máy sản xuất sử dụng robot và thiết bị thông minh tại Hàn Quốc

Phân tích kết quả bảng chỉ số, Ông Daren Tang - Tổng giám đốc WIPO cho biết mặc dù dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và kinh tế, nhưng nhiều lĩnh vực đã thể hiện sự bền bỉ kinh ngạc, nhất là những lĩnh vực chú trọng đến số hóa, công nghệ và đổi mới. Chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII) là một công cụ đặc biệt, có thể định hướng cho các nhà hoạch định chính sách và giới doanh nghiệp lập kế hoạch, đảm bảo cho các bên thoát khỏi dịch bệnh và trở nên mạnh mẽ hơn. Trong năm vừa qua, sản phẩm khoa học, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), đơn đăng ký sở hữu trí tuệ và giao dịch đầu tư mạo hiểm tiếp tục tăng dựa trên hiệu suất mạnh mẽ trước khủng hoảng. Vấn đề đáng chú ý là, so với các cuộc suy thoái trước đó, chi tiêu cho R&D trong thời gian suy thoái kinh tế có liên quan đến dịch bệnh thể hiện rõ tính bền bỉ mạnh hơn.

Ông Daren Tang, Tổng giám đốc WIPO

Tuy nhiên, ảnh hưởng của khủng hoảng đối với các ngành nghề khác nhau không đồng đều. Báo cáo cũng cho thấy, các doanh nghiệp phần mềm, Internet và công nghệ thông tin, phần cứng và thiết bị điện, sản xuất thuốc và công nghệ sinh học đã tăng cường đầu tư đổi mới và nghiên cứu phát triển. Trong khi đó, đầu tư cho đổi mới của ngành du lịch không như mong muốn, do các lệnh giãn cách xã hội làm ngành này bị đình trệ.


Bài: Hà Nguyễn – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page