top of page

Audi SQ8 e-tron 2024 "vượt cát tung bụi" vinh danh cuộc đua Dakar khốc liệt


Hằng năm, những chiến binh dũng mãnh bốn bánh hội tụ về Empty Quarter của Saudi Arabia - một hoang mạc cát mênh mông rộng 647.497 km vuông - để tham gia Cuộc đua Dakar khắc nghiệt bậc nhất thế giới. Năm 2022 và 2023, Audi đã tham chiến với tư cách đội nhà máy bằng chiếc RS Q e-tron hybrid mạnh mẽ. Giờ đây, khi Dakar 2024 đang đến gần, hãng xe tại Ingolstadt tung ra Q8 e-tron edition Dakar, phiên bản nâng cấp off-road của chiếc SUV điện cỡ lớn nhất nhà mình, như một lời tri ân dành cho giải đấu khốc liệt này.


Mẫu xe lấy cảm hứng từ Dakar được xây dựng trên nền tảng Q8 55 e-tron, sở hữu sức mạnh lên đến 402 mã lực ở chế độ Sport, nhờ bộ pin 106.0 kWh cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động hai mô-tơ. Dù không thay đổi động cơ, Q8 e-tron đặc biệt được trang bị lốp địa hình General Grabber AT3, gia tăng khoảng sáng gầm xe thêm 3 cm. Theo Audi, chiếc crossover điện này có góc tới 20 độ và góc thoát 26 độ, cho khả năng chinh phục địa hình ấn tượng.



Hệ thống treo khí nén cũng được tái lập trình để tối ưu hóa khả năng off-road. Audi cho biết Q8 e-tron edition Dakar có thể lội nước sâu tới 30 cm. Mặc dù trang bị lốp địa hình khiến thời gian tăng tốc 0-100 km/h chậm hơn 0,1 giây, phạm vi hoạt động của xe trên chu kỳ WLTP của châu Âu giảm từ 583 km xuống còn 488 km. Tại Hoa Kỳ, phạm vi hoạt động của Q8 e-tron tiêu chuẩn là 459 km.


Phiên bản Dakar được khoác lên mình lớp sơn Siam Beige metallic đậm chất sa mạc, đi kèm tùy chọn màu đen và xám. Viền lưới tản nhiệt đồng màu thân xe, trong khi hốc bánh xe và ốp gầm sơn đen. Cửa mở sẽ chiếu logo "edition Dakar" xuống mặt đường và khách hàng có thể lựa chọn gói tem lấy cảm hứng từ livery của RS Q e-tron, nhưng chỉ áp dụng cho 99 chiếc sơn Mythos Black metallic.



Những điểm nhấn khác của Q8 e-tron edition Dakar bao gồm rèm che nắng tối màu, giá nóc tiêu chuẩn chịu tải 40 kg kèm túi và dây, cùng nội thất bọc da thể thao S line với ghế ôm sát, bàn đạp kim loại không gỉ và vô lăng bọc da. Tùy chọn chỉ khâu và dây an toàn màu đỏ càng tôn lên vẻ cá tính của một chiếc off-road vượt cát tung bụi. Màn hình hiển thị kỹ thuật số đặc biệt với ba tùy chọn "cảnh Dakar": bão cát sa mạc, dấu bánh xe và đụn cát, mang lại trải nghiệm trực quan đầy cảm hứng.


Audi xác nhận Q8 e-tron edition Dakar sẽ không có mặt tại Hoa Kỳ. Tại châu Âu, đơn đặt hàng sẽ bắt đầu mở vào quý đầu năm nay, với giá khởi điểm tại Đức tương đương khoảng 131.000 USD.


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page