top of page

Archive - Những món đồ vô giá đánh dấu bước tiến vĩ đại của thời trang nhân loại


Việc hiểu sai hai khái niệm “Vintage" và “Archive" trong thời trang dễ làm mất đi những giá trị lịch sử mà một món đồ mang lại.


Chúng ta vẫn thường được nghe tới khái niệm Vintage trong thời trang, vốn để chỉ những món trang phục có tuổi đời lên hàng thập kỷ. Thông thường những món đồ càng cũ kỹ, càng có niên đại lâu năm thì càng đắt giá. Nhưng bên cạnh đồ vintage, còn một món “cực phẩm" được hết mực trân quý mà dù ai có rót biết bao tiền bạc, của nải vào cũng chẳng mua nổi, đó chính là đồ archive.


Thế nào là Archive?



Trong từ điển, Archive mang nghĩa lưu trữ và niêm cất. Trong thời trang, khái niệm này cũng mang nghĩa tương tự. Đây không chỉ là những món đồ được ra mắt từ lâu mà còn mang tính lịch sử, là mắt xích quan trọng đánh dấu bước chuyển mình hay những phát kiến vĩ đại trong làng mốt. Trong khi khái niệm Vintage là khái niệm gọi chung chung đồ vật cổ xưa thì Archive là minh chứng của một bước tiến mới của thời trang, chứa đựng trong đó những cột mốc lịch sử có ảnh hưởng đến làng mốt hiện tại.


Vải tweed, dây xích, bikini táo bạo… là những sáng tạo đánh dấu các cuộc cách mạng về thời trang của Chanel.


Giá trị quý báu trong các món đồ lưu trữ được thể hiện ở cách xử lý vải vóc, đường kim mũi chỉ, kết cấu vải mang tính thể nghiệm, lối rập may… Không chỉ đơn thuần là những món đồ được đính kết hay thêu may tỉ mỉ, đó còn là sáng tạo vượt trội mở lối cho những nước đi trong tương lai của thời trang mở rộng; là những sản phẩm hợp tác với các nghệ sĩ/hoạ sĩ đương thời được người đời trọng vọng.


Quần jeans vẩy sơn - sáng tạo lấy cảm hứng từ những chiếc quần của công nhân - là di sản lưu trữ của Helmut Lang.


Các di sản của Maison Martin Margiela.


Thậm chí, đắt gía hơn nữa là khái niệm grail (chén Thánh) để đề cao những món trang phục đặc biệt quý hiếm và tạo ra cuộc cách mạng vĩ đại của làng mốt. Một thiết kế mới mẻ hoàn toàn có thể chen chân vào hàng ngũ archieve nếu nó đủ sức thay đổi cục diện thời trang, phá bỏ mọi lề thói và phép tắc, khuôn mẫu xưa cũ.




Các mẫu thiết kế dựa trên cảm hứng hội hoạ và phim hoạt hình của cố NTK Franco Moschino đều có ảnh hưởng tới Jeremy Scott - Giám đốc sáng tạo hiện thời của hãng.


Bảo quản hàng archieve ra sao?


Nhiều “ông lớn" trong ngành thời trang có thể phải bỏ ra tới hơn 10.000$ phí duy trì hàng lưu trữ!


Để lưu trữ những hiện vật này, các nhà mốt sẽ bảo quản chúng trong nhiệt độ từ 18-20 độ C, độ ẩm 45-50% và tránh ánh sáng trực tiếp.



Tháng 6/2019, triển lãm Insight: Archival Fashion tại Bảo Tàng Mỹ Thuật TP.HCM đã thu hút hàng loạt những bạn trẻ đam mê thời trang.


Hiện có rất nhiều nơi bảo quản và trưng bày thời trang lưu trữ trên khắp thế giới, điển hình là Christian Dior: Designer of Dreams, Alexander McQueen: Savage Beauty, ENDYMAxDMSR…


Vượt qua dòng chảy cuồn cuộn của “fast fashion”, thời trang lưu trữ vẫn tồn tại, hiên ngang và khẳng định vị thế bất diệt của thời trang mang tính bền vững. Sự phát triển của các thương hiệu bán lẻ hiện thời như Grailed, Archivevintage, ENDYMA… cũng đánh thức những tiềm năng chờ ngày khai phá của thời trang lưu trữ.




Tính bền vững của thời trang lưu trữ là hướng đi đúng đắn để con người giảm thiểu tình trạng tiêu thụ quá mức (over-consumption).


Bài: Mạnh Hải - Fashion Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page