top of page

Apple đang biến iPhone thành dịch vụ fintech sử dụng PayPal và Affirm

Vừa qua, Apple đã công bố một số tính năng mới cho ứng dụng Wallet của iPhone tại hội nghị các nhà phát triển, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm từ các công ty fintech khác như Affirm và PayPal. Thông báo này đã góp phần khiến cổ phiếu của Affirm giảm hơn 9% trong các ngày vừa qua.


Apple đang biến iPhone thành dịch vụ fintech – Ảnh minh họa


Đồng thời, vào cuối tháng này Apple sẽ tung ra một hệ thống thanh toán mới, cho phép người dùng thanh toán cho người khác bằng cách sử dụng vào iPhone của hai người dùng. Ứng dụng này hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Block’s Square. Wallet trong iOS 16 sẽ cho phép người dùng theo dõi các đơn hàng trực tuyến mà họ mua thông qua Apple Pay.


Nhiều tính năng trong bộ sản phẩm tài chính đang được phát triển trong ứng dụng Wallet không được thiết kế để trực tiếp kiếm tiền cho Apple, nhưng những ưu điểm của chúng sẽ khiến Apple Pay hấp dẫn hơn đối với người mới.


Các tính năng trong ứng dụng Wallet mới của Apple được ra mắt vào thời điểm kinh tế có nhiều bất ổn khi lạm phát vẫn đang diễn ra, giá xăng không ngừng leo thang và lập đỉnh, đó là chưa kể đến nỗi sợ hãi một cuộc suy thoái có thể xảy tới. Đây có thể là một thời điểm khó khăn để Apple tung ra một sản phẩm mới để thu hút khách hàng nếu những bất cập đó vẫn tồn tại trong suốt cả năm.



Các đối thủ của Apple trong lĩnh vực mua trước trả sau đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây khi xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ. Các công ty fintech và tiền điện tử khác như Robinhood, PayPal và Coinbase cũng gặp khó khăn trong năm nay.


Apple có tầm nhìn dài hạn hơn cho Wallet khi vừa qua công ty đã tiết lộ các tính năng mới nhất, các giám đốc điều hành cho biết mục tiêu cuối cùng là khiến ứng dụng ví kỹ thuật số này có thể thay thế những chiếc ví mọi người thường mang theo bên mình.


Tuy nhiên, mọi thứ vẫn diễn ra khá chậm ở một số khu vực, chẳng hạn như tính năng được ra mắt năm ngoái là cho phép người dùng thêm giấy phép lái xe của họ, giấy phép này chỉ khả dụng ở một vài tiểu bang của Hoa Kỳ và sẽ sớm có thêm một số tiểu bang nữa. Tuy vậy, người dùng chỉ có thể sử dụng ID trong các trạm kiểm soát TSA ở một sân bay tại Phoenix. Các nhà sản xuất ô tô cũng chậm chạp trong việc áp dụng tính năng iOS cho phép người dùng lưu trữ phiên bản kỹ thuật số của chìa khóa ô tô trên điện thoại.


Dù vậy, về phía fintech, Apple vẫn đang xây dựng nền tảng nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh thanh toán bằng cách đưa nhiều chức năng hơn vào Apply Pay và Wallet ngoài việc chỉ sử dụng iPhone thay vì thẻ tín dụng để thanh toán mọi thứ. Với hơn một tỷ thiết bị đang được sử dụng, sắp tới sẽ có nhiều người dùng được tiếp xúc với những sản phẩm này của Apple.


Bài: Nguyệt Quế – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page