top of page

6 tính cách đặc trưng của người Thái giúp Thái Lan thành điểm đến được yêu thích


Mỗi năm, Bangkok đón hơn 20 triệu khách du lịch (con số trước dịch COVID-19). Còn đất nước Thái Lan từng là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của du khách thế giới.


Người ta thường kháo nhau rằng bạn luôn luôn vui vẻ khi ở Thái Lan. Đó không chỉ là đồ ăn ngon, phong cảnh đẹp, mà còn là cung cách phục vụ rất dễ chịu với thái độ luôn ôn hoà, niềm nở dù là bạn ở khách sạn năm sao hay hostel dân dã. Tìm hiểu sâu một chút thì người Thái có một hệ tính cách chung khá thú vị. Họ thật hiền hòa, dễ chịu, cởi mở, nhẹ nhàng, lịch thiệp, vui tính, sáng tạo, tỉ mỉ, vân vân. Đặc biệt nữa, có lẽ khí hậu nắng nóng gay gắt và mưa gió bão bùng của vùng nhiệt đới đã hun đúc nên những phần đối lập khác trong hệ tính cách Thái Lan.



Họ mỉm cười ngoan lành, nhưng có ngón võ Thái (muay Thai) sát thương cực đỉnh. Họ mềm mại, nhưng đã chiến đấu khôn ngoan hàng thế kỷ với các thế lực phương Tây, để trở thành một trong hai quốc gia châu Á duy nhất chưa từng bị đô hộ. (Nước còn lại là Nhật Bản.) Họ đam mê hưởng thụ cuộc sống, nhưng làm việc miệt mài và thông minh, tạo nên một nền kinh tế hàng đầu ASEAN ngày nay. 1. Tạo điểm nhấn với THAINESS “Thainess” nôm na là phong cách độc quyền của người Thái, là những điều mà chỉ dân Thái mới nghĩ thế và làm thế.


Thainess là cách người Thái ăn cơm bằng dĩa với thìa và nĩa, là những món ăn cay xè mà ngọt lịm. Thainess là khi người Thái chắp tay chào nhau, hỏi nhau “Đã ăn gì chưa?”. Thainess là việc tôn trọng và sùng bái Hoàng gia, là những tín ngưỡng dân gian như việc nếu để gương dơ bẩn thì sẽ ảnh hưởng đến tiền đồ của chủ nhân, hay người nào ăn miếng cuối trong bữa ăn thì sẽ có được người yêu xinh đẹp. Thainess là rất rất rất nhiều thứ.


Thainess là nền tảng, cội nguồn của người Thái, nhưng cũng chính những thói quen của xã hội ngày nay. Mỗi thế hệ người Thái lại tạo ra những đặc điểm mới, đóng góp cho kho tàng Thainess ngày một phong phú. Bộ sưu tập Thainess đã tạo ra những điểm độc đáo cho du khách quay lại khám phá mãi không thôi. 2. KRENG JAI là thấu hiểu cho người khác Kreng jai là khả năng mà một người nhận biết, quan tâm đến cảm nhận, suy nghĩ của người khác, rồi từ đó thể hiện sự tôn trọng dành cho đối phương.


Người Thái coi trọng thể diện, nên kreng jai là một phần tối quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp. Hiểu cho người khác (theo kiểu Thái) có nghĩa là luôn cố gắng chiều theo ý của người lớn tuổi, luôn mỉm cười nhẹ nhàng và không thể hiện thái độ, suy nghĩ đối lập để tránh né tranh cãi càng nhiều càng tốt. Nhìn chung thì kreng jai giúp tạo ra một bầu không khí dễ chịu rất thích hợp để làm dịch vụ.



Tuy nhiên, kreng jai có thể gây ức chế ghê gớm nếu bạn đang muốn hỏi ý kiến một người Thái, nhưng do họ biết tỏng là ý của họ khác ý của bạn nên họ sẽ trả lời cách mà bạn muốn nghe hoặc chỉ trả lời rất ba phải là “Tùy ý của bạn mà thôi” để không phải thảo luận nhiều. 3. CƯỜI nhiều nhiều! Khi đến với Thái Lan, người nước ngoài cảm thấy rất dễ chịu dù thời tiết quanh năm oi bức vì ra đường thấy người dân Thái họ cười hoài. Mà khoa học đã chứng minh rằng nụ cười giúp xoa dịu tinh thần của người nhìn.



Người Thái cười khi vui vẻ, cười khi mắc cỡ, cười khi phạm sai lầm, cười khi thấy người khác làm chuyện ngu ngốc, cười ngay cả khi giận dữ. Do văn hoá Thái đề cao thể diện và sự hoà hợp, nên con người cảm thấy “tội lỗi” nếu họ thể hiện thẳng thừng suy nghĩ và cảm xúc của bản thân mình ra ngoài. Vì lẽ đó, người Thái dùng muôn vạn nụ cười để che đậy những gì mình nghĩ thật, cảm nhận thật. 4. SABAI (thoải mái) & SANUK (vui vẻ): Phải luôn sống vui vẻ! Người Thái rất ham vui và thích tận hưởng cuộc sống. Điều này thể hiện qua cả đời sống vật chất và tinh thần của họ.


Về vật chất, họ sáng tạo và sản xuất ra rất nhiều sản phẩm mới mẻ như bánh bông lan trái chuối, kem mút hình múi sầu riêng, những quán cà phê concept độc lạ – để khách hàng vừa cầm món đồ lên hay bước chân vào quán là cảm giác sướng oà vui thích hay thế, lạ thế. Họ buôn bán luôn nghĩ cho sự vui vẻ của khách hàng.


Còn về tinh thần, người Thái thường xuyên mời nhau ăn uống hay tổ chức party nhỏ nhỏ trong văn phòng, cùng nhau đi coi phim, hay cuối tuần lái xe xuống các thành phố biển nghỉ dưỡng – tất cả là để tạo nên những khoảng thời gian vui cười thân mật, thấu hiểu nhau hơn nhằm hợp tác ăn ý hơn. 5. MAI PEN RAI (không có gì!), chuyện của quá khứ ở lại với quá khứ! Mai pen rai thể hiện tâm lý sống tích cực rất đặc sắc của người Thái: Hãy giống như một cây tre, ngả nghiêng theo chiều gió, nhưng khi cơn gió đi qua thì vẫn ung dung ngẩng cao đầu nhìn nhân thế.

Mai pen rai là thái độ cho qua, không chấp nhất, không càm ràm, không than thở, sống thuận theo thời cuộc khi gặp thăng trầm, bất trắc; hoặc nhẹ hơn là khi ai đó làm lỗi gì với mình. Xe buýt chết máy giữa đường và cả đoàn phải xuống đi bộ, mai pen rai (đi bộ cho giảm cân, lại còn có dịp từ tốn thưởng thức phong cảnh). Đồ ăn trong tiệm đem ra không được nóng sốt, mai pen rai (lần sau không đến nữa thôi!). Trễ chuyến bay, mai pen rai (sẽ có chuyến khác). Chơi cổ phiếu mất tiền, mai pen rai (xem như là một kinh nghiệm sống quý giá đi).


Chuyện gì đã xảy ra rồi hãy bỏ qua, vòng quay của bánh xe thời gian đâu có đi lùi được thì cay cú, dằn vặt, tức tưởi chỉ huỷ hoại bản thân mình. Hãy bình tĩnh mà tìm cách giải quyết, hoặc đơn giản là chờ việc xui rủi này qua đi. 6. JAI YEN (bình tĩnh) để giữ gìn hình ảnh bản thân Đa số người Thái có khả năng kiềm chế cơn nóng giận, bức bối một cách thần sầu. Điển hình nhất chính là hình ảnh kẹt xe ở Bangkok. Nạn kẹt xe của Bangkok thì nổi tiếng thế giới rồi, nhưng trong hàng dài những chiếc xe hơi ấy chẳng bao giờ vang lên một tiếng còi xe nào. Hay vậy?!


Vì ngay từ nhỏ, người Thái đã được dạy phải jai yen (tim lạnh/ tim mát) – giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Thứ nhất, nếu đó là tình huống bất khả kháng không có cách giải quyết (như kẹt xe chẳng hạn) thì nổi nóng chẳng được tích sự gì cả mà còn bị người khác nhìn như thằng điên. Thứ hai, nếu đó là tình huống có thể giải quyết thì phải jai yen để đầu óc còn tỉnh táo mà tìm ra hướng đi phù hợp nhất, đúng đắn nhất.


Khi một người đã jai yen rồi thì chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hoá không có, như vậy thì cuộc sống lại hoà nhã, ngăn nắp, con người lại có thể vui vẻ bên nhau. Sáu điểm tính cách này không thể tách bạch, mà hoà quyện lại với nhau thành một tổng thể cân đối, thành hệ nhân sinh quan đặc trưng của người Thái Lan:

  • Đối thoại, không đối đầu

  • Bình tĩnh và thuận theo tự nhiên

  • Ngoài mềm mỏng, trong cứng rắn

Bạn hiểu tại sao mỗi khi đến Thái Lan mình luôn mỉm cười rồi chứ?

Bài: Lana Trần - Business Columnist (Bài viết dựa theo quan sát, cảm nhận cá nhân sau 6 năm sống ở Thái và tư liệu từ nhiều nguồn.)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page