top of page

Xiaomi ra mắt xe điện "3 hơn" thách thức Tesla: Giá rẻ hơn, chạy xa hơn, đẹp hơn Model 3


Ngày 28/3, tập đoàn công nghệ Xiaomi (Trung Quốc) chính thức ra mắt mẫu xe điện mang đậm phong cách thể thao với nhiều đường nét thiết kế lấy cảm hứng từ Porsche, đi kèm mức giá cạnh tranh hơn cả Tesla Model 3. Đây là động thái tăng cường sức ép lên thị trường xe điện vốn đã rất cạnh tranh tại Trung Quốc.


Tại sự kiện ra mắt, Lôi Quân – CEO kiêm nhà sáng lập Xiaomi đã công bố mức giá 215.900 nhân dân tệ (khoảng 29.872 USD) cho phiên bản SU7 EV tiêu chuẩn, trong khi bản Pro và Max lần lượt có giá 245.900 và 299.900 nhân dân tệ. Mức giá này thấp hơn khoảng 30.000 nhân dân tệ so với mẫu Tesla Model 3 đang có giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ tại Trung Quốc.


Ông Lôi Quân cũng nhấn mạnh rằng nhiều tính năng của SU7, vốn được so sánh với dòng Taycan và Panamera của Porsche, đã vượt trội hơn cả Tesla và Porsche. Cụ thể, SU7 có quãng đường di chuyển tối thiểu 700 km, đánh bại con số 567km của Tesla Model 3.



Sự kiện ra mắt này đánh dấu tham vọng lớn của nhà sáng lập Xiaomi, khi ông từng tuyên bố kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực xe điện vào năm 2021 với cam kết đầu tư 10 tỷ USD, coi đây là “dự án kinh doanh lớn cuối cùng” trong cuộc đời mình. Xiaomi đã hợp tác sản xuất với tập đoàn ô tô nhà nước BAIC Group và lần đầu giới thiệu mẫu sedan SU7 (viết tắt của Speed Ultra 7) vào tháng 12 năm ngoái.


Tập đoàn công nghệ Xiao vốn nổi tiếng với dòng smartphone và các thiết bị điện tử gia dụng giá rẻ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho SU7 từ 10 giờ tối theo giờ Bắc Kinh và công bố đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 27 phút đầu tiên. Đợt giao hàng dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 4 cho phiên bản Standard và Max, trong khi phiên bản Pro sẽ bắt đầu đến tay khách hàng vào cuối tháng 5.



Trong bài phát biểu, Lôi Quân cũng bày tỏ những khó khăn trong quá trình chuyển dịch từ sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô. Ông chia sẻ: “Trong ba năm phát triển chiếc xe này, điều tôi nhận ra nhất là việc sản xuất xe hơi cực kỳ khó khăn. Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng phải từ bỏ tham vọng này. Vì vậy, ngày nay, bất cứ ai kiên trì sản xuất ô tô đều là những người hùng của thời đại chúng ta”.



SU7 sẽ được bán tại 211 cửa hàng trải khắp 39 thành phố của Trung Quốc vào cuối năm nay. Xiaomi hiện chưa công bố kế hoạch bán ra thị trường nước ngoài.


Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page