top of page

Ngân hàng Thế giới (World Bank) tung "vũ khí bí mật", mở đường cho dòng vốn tư nhân



Ngày 24/3/2023, trong bài phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) Ajay Banga đã gây chú ý khi thông báo về việc sẽ công bố nhiều dữ liệu độc quyền, bao gồm cả thông tin về các trường hợp vỡ nợ, bắt đầu từ tuần tới. Động thái này được đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân vào các nước đang phát triển.


Theo ông Banga, việc công bố dữ liệu bí mật, vốn được xem là "vũ khí bí mật" của World Bank, thể hiện cam kết mạnh mẽ của tổ chức này trong việc thúc đẩy đầu tư tư nhân vào các nền kinh tế đang phát triển. Dữ liệu về các trường hợp vỡ nợ, cùng với các thông tin quan trọng khác, sẽ giúp các nhà đầu tư đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn.


Tại diễn đàn, ông Banga nhấn mạnh Tập đoàn Ngân hàng Thế giới đã huy động được 41 tỷ USD vốn tư nhân cho các thị trường mới nổi. World Bank cũng huy động được thêm 42 tỷ USD từ khu vực tư nhân cho phát hành trái phiếu vào năm ngoái. Ông kỳ vọng các con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Tuy nhiên, cần có thêm những giải pháp đột phá để vượt qua các rào cản kìm hãm dòng vốn đầu tư tư nhân vào các nền kinh tế đang phát triển.



Giảm đà tăng trưởng, gia tăng nợ nần


Tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển đã chậm lại, tốc độ tăng trưởng giảm từ 6% xuống chỉ còn 4% trong hai thập kỷ. Ông Banga lưu ý rằng mỗi điểm phần trăm tăng trưởng bị mất sẽ đẩy thêm 100 triệu người vào cảnh nghèo đói, trong khi mức nợ tại các nước này đang tăng cao. Ông cũng chỉ ra khoảng cách to lớn đến mức "khó tưởng tượng" giữa số lượng lao động trẻ và tiềm năng tạo việc làm trong thập kỷ tới: dự kiến có 1,1 tỷ người trẻ gia nhập lực lượng lao động nhưng chỉ khoảng 325 triệu việc làm được tạo ra.


Nâng cao năng lực thu hút vốn, thúc đẩy minh bạch


Để hiểu rõ hơn về các vấn đề này, World Bank đã tổ chức một nhóm thảo luận với 15 giám đốc điều hành của các công ty quản lý tài sản, ngân hàng và nhà đầu tư. Ông cho biết những mối quan tâm được các CEO này chỉ ra bao gồm tính ổn định của môi trường pháp lý, bảo hiểm rủi ro chính trị và rủi ro tỷ giá hối đoái. Tháng trước, ngân hàng đã công bố các cải cách nhằm củng cố cơ cấu cho vay và bảo lãnh đầu tư, tăng gấp ba lần số tiền bảo lãnh hàng năm lên 20 tỷ USD vào năm 2030.


Bắt đầu từ tuần tới, World Bank và một nhóm các tổ chức phát triển cũng sẽ công bố dữ liệu thu hồi khoản nợ của khu vực tư nhân theo mức thu nhập của mỗi quốc gia, như một bước để tăng cường niềm tin của nhà đầu tư. Ngân hàng Thế giới cũng sẽ công bố dữ liệu về các khoản nợ xấu của khu vực tư nhân được phân loại theo xếp hạng tín nhiệm, cũng như số liệu thống kê về vỡ nợ quốc gia và tỷ lệ thu hồi nợ có từ năm 1985.


“Tất cả những nỗ lực này cùng góp phần vào một mục tiêu chung: thu hút nhiều vốn đầu tư tư nhân hơn vào các nền kinh tế đang phát triển để thúc đẩy tác động lớn và tạo việc làm”, ông Banga phát biểu.



Xây dựng nền tảng chứng khoán hóa


Cựu CEO của Mastercard cho biết World Bank cũng đang thực hiện kế hoạch dài hạn xây dựng một nền tảng chứng khoán hóa. Điều này sẽ giúp các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư tổ chức khác đưa nguồn vốn 70 nghìn tỷ USD vào các thị trường mới nổi dễ dàng hơn.


Việc tập hợp các khoản đầu tư tiêu chuẩn lớn vào một gói đầu tư duy nhất sẽ khuyến khích các khoản đầu tư quy mô, vượt qua tình trạng chắp vá các khoản vay nhỏ lẻ hiện nay. Ông cho rằng, trước đây mỗi khoản vay có những tài liệu, rủi ro và mức giá riêng biệt gây nhiều phức tạp.


Ông Banga đánh giá “hành trình ấn tượng” của Trung Quốc trong năm thập kỷ qua là minh chứng điển hình cho những thành tựu có thể đạt được. Ông nêu bật việc Trung Quốc đã tạo ra hàng trăm triệu việc làm, giảm nghèo đáng kể và cắt giảm khí thải. Từng là bên vay lớn của Ngân hàng Thế giới, Trung Quốc hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của ngân hàng này.


Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page