top of page

WGA đạt được thỏa thuận quan trọng, mở ra cơ hội chấm dứt cuộc đình công tại Hollywood


Ảnh minh họa: Chris Smith/TheWrap

Các hãng sản xuất phim và chương trình truyền hình lớn cùng các nhà biên kịch đình đám do WGA (Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ) đại diện đã đạt được thỏa thuận đầu tiên vào ngày 24/9 sau nhiều một cuộc đàm phán kéo dài nhiều ngày. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mở đường cho việc chấm dứt cuộc đình công hiêm thấy trong lịch sử đã làm tê liệt phần lớn Hollywood.


WGA cho biết trong một email gửi tới các thành viên vào ngày 24/9: “Những gì chúng ta đã giành được trong hợp đồng này – đặc biệt nhất là tất cả những gì chúng tôi đã đạt được kể từ ngày 2 tháng 5 – đến từ tinh thần sẵn sàng thực thi quyền của mình, thể hiện sự đoàn kết, sát cánh cùng nhau trong 146 ngày qua của các thành viên. Chính đòn bẩy được tạo ra bởi cuộc đình công của các bạn, cùng với sự hỗ trợ phi thường của anh chị em trong công đoàn, đã thành công đưa các công ty trở lại bàn đàm phán để thực hiện một thỏa thuận.”


Mặc dù thỏa thuận vẫn cần được các thành viên của WGA, đại diện cho hơn 11.000 biên kichj, phê chuẩn, nhưng điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đình công kéo dài gần 5 tháng. Cuộc đình công hiện tại đang đứng trước khả năng vượt qua cả cuộc đình công dài nhất trong lịch sử WGA, diễn ra vào năm 1988 và kéo dài 154 ngày.


Thỏa thuận giữa WGA và các hãng phim mở ra cơ hội chấm dứt cuộc đình công tại Hollywood. Ảnh: Eric Thayer/Getty Images

“Chúng tôi có thể tự hào nói rằng thỏa thuận này là đặc biệt – mang lại những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa cho các biên kịch,” WGA cho biết trong thông điệp gửi tới các thành viên.


Tuy nhiên, bản thỏa thuận vẫn chưa thể chấm dứt ngay cuộc đình công.


WGA đã khuyến khích các thành viên tham gia vào làn sóng biểu tình của các diễn viên trong tuần này.


Liên đoàn Diễn viên Hoa Kỳ, SAG-AFTRA, đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên, cũng đã đình công từ giữa tháng 7.


Theo các nhà kinh tế, cả hai cuộc đình công ở Hollywood đều kéo dài và tốn kém, với tác động kinh tế toàn quốc lên tới hơn 5 tỷ USD. Các ngành khác như nhà hàng, dịch vụ và kinh doanh phụ kiện cũng cảm nhận được tác động lan tỏa từ các tranh chấp đang diễn ra và kết quả là phải cắt giảm nhân sự. Theo Empire State Development, tại New York, sự gián đoạn tại 11 nhà sản xuất lớn đã khiến 1,3 tỷ USD và 17.000 việc làm bị mất.


Thỏa thuận giữa WGA và các hãng phim mở ra cơ hội chấm dứt cuộc đình công tại Hollywood. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố của mình, WGA có thể cho phép các thành viên của mình quay trở lại làm việc vào ngày 26/9 trước khi thỏa thuận được các thành viên của liên minh chính thức phê chuẩn.


Những người quen thuộc với vấn đề này vào tối 24/9 bày tỏ sự lạc quan rằng thỏa thuận của hãng phim với các nhà biên kịch cũng sẽ cho phép họ đạt được thỏa thuận với các diễn viên.


Những lo ngại của WGA

Dòng doanh thu từ truyền hình tuyến tính đang giảm dần và các dịch vụ phát trực tuyến – tuy đang phát triển – đang thua lỗ. Các mùa của các chương trình phát trực tuyến cũng có xu hướng ngắn hơn, đồng nghĩa với việc người viết kịch bản sẽ ít phải làm việc hơn.


Các biên kịch cho biết họ không đủ khả năng sống trong nền kinh tế hiện tại và cơ cấu trả lương của ngành truyền hình và điện ảnh, với ít cơ hội việc làm trên nhiều chương trình hơn và lương thấp hơn đối. Có rất nhiều nhà biên kịch thành công, thậm chí từng đoạt giải thưởng, đang nhận thấy mình không thể kiếm sống bằng nghề này nữa.


Họ cũng lo ngại về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo và muốn có sự bảo hộ để đảm bảo phim và chương trình được lên kịch bản bởi con người chứ không phải máy móc.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page