top of page

Vốn hoá Alibaba “bốc hơi” hơn 500 tỷ đô, giá cổ phiếu rẻ chưa từng thấy

Hiện chứng chỉ lưu ký của Alibaba tại Mỹ được giao dịch ở mức P/E 18,7 lần. Đây cũng được nhận định là mức thấp nhất kể từ khi công ty này lên sàn vào năm 2014 và mức chiết khấu lớn nhất so với trung bình P/E của Nasdaq 100 từng được ghi nhận.



ADR của hãng thương mại điện tử đã giảm 4% vào phiên 1/12/2021, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2017. Trong khi đó, cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong giảm 3,7% lúc 10 giờ 49 sáng (giờ địa phương).

Trong 13 tháng qua, vốn hoá của công ty này đã giảm hơn một nửa (526 tỷ USD) chỉ còn 358 tỷ USD trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về triển vọng lâu dài. Các lĩnh vực tăng trưởng lớn nhất của Alibaba – fintech, data, quảng cáo trực tuyến và nội dung, đều hiện đang bị cơ quan quản lý Bắc Kinh giám sát chặt chẽ. Thời điểm này năm ngoái, kỳ vọng của thị trường với công ty cao hơn bao giờ hết nhờ đợt IPO dự kiến lớn nhất thế giới của Ant Group, cũng như nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng. Lợi nhuận từ mảng thương mại của Alibaba giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái cũng cho thấy sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này. Ngoài ra, Alibaba cũng không đạt mục tiêu trong báo cáo lợi nhuận mới nhất vào tháng trước và đưa ra dự báo về tăng trưởng doanh thu năm 2022 cũng chậm lại.



Một phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đưa tin Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra đề xuất cấm các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài thông qua VIE. Điều này dấy lên một dự báo cho tương lai bấp bênh, u ám của các công ty công nghệ như Alibaba – vốn sử dụng mô hình sở hữu đặc biệt (VIE) để huy động vốn ở nước ngoài. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Uỷ ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết việc cấm các doanh nghiệp niêm yết tại nước ngoài thông qua VIE theo như tin tức được đưa ra từ phương tiện truyền này là không đúng sự thật. Ngoài ra, cơ quan này không cho biết thêm những chi tiết liên quan khác.

Hiện hợp đồng cho quyền chọn bán các cổ phiếu của Alibaba sẽ hết hạn trong hơn 2 tuần nữa, và giá thực tế của hợp đồng này hiện chỉ là 20 USD, tương đương giá giảm 84% so với mức đóng cửa hôm 1/12/2021.

Đà giảm vốn hoá của Alibaba diễn ra khá nhanh, điều này càng thể hiện rõ khi các nhà phân tích Phố Wall vẫn còn đang đưa ra các quan điểm khác lạc quan, với 56 khuyến nghị mua và 1 khuyến nghị bán, thì mục tiêu giá trung bình đã giảm trong 18 tuần liên tiếp.

Bài: Vi – Tổng hợp



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page