top of page

Vinfast Việt Nam ra mắt tại thị trường Mỹ vào thời điểm hiện tại có phải là quyết định đúng?

Vào ngày 16/11, hãng xe VinFast đã chính thức mở cửa hoạt động cho trụ sở chính của họ tại thị trường Mỹ. Trụ sở này tọa lạc tại khu vực Playa Vista, nơi được mệnh danh là “Bãi biển Silicon” của thành phố Los Angeles, đây là một trong những khu vực có nhiều công ty công nghệ cao nhất nước Mỹ.


Hãng xe VinFast cũng đã ra mắt lần đầu sản phẩm xe điện VinFast VF e35 và VF e36 trong triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. Hiện khách hàng toàn cầu đã có thể đặt các đơn hàng trực tiếp và dự kiến sẽ nhận sản phẩm vào cuối năm 2022.


Tổng giám đốc VinFast toàn cầu là ông Michael LohScheller đã chia sẻ với những phóng viên của CNN rằng: "Chúng tôi đưa VinFast tới Mỹ chỉ với những chiếc xe điện thôi. Vì những gì thuộc về quá khứ thì sẽ không còn phù hợp với tương lai nữa. Với việc chỉ đem tới những mẫu xe điện, chúng tôi muốn mở ra một không gian mới về di chuyển thông minh, di chuyển bền vững, và tất nhiên chúng tôi có rất nhiều đổi mới công nghệ trên chiếc xe này".



Lý do tại sao tại sao VinFast lại lựa chọn Mỹ là thị trường để ra mắt sản phẩm?

Trong cuộc phỏng vấn với biên tập viên CNN thì đại diện của VinFast đã trả lời rằng: “Trước hết, Mỹ là một thị trường vô cùng quan trọng trên toàn cầu và chúng tôi muốn cạnh tranh ở đây. Tất nhiên, hiện chúng tôi nghĩ đây là thời điểm rất thích hợp để đưa xe điện đến Mỹ do đã có nhiều thay đổi đáng kể đã xảy ra gần đây trong ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi cảm thấy hiện tại là thời điểm hoàn hảo để ra mắt những sản phẩm xe điện hiện đại và có tính cạnh tranh cao. Chúng tôi cũng muốn đưa VinFast trở thành thương hiệu xe điện quốc tế. Vì thế, sự hiện diện của chúng tôi vào ngày hôm nay là tại đây, Los Angeles, nhưng chúng tôi rồi cũng sẽ có mặt tại châu Âu".


CEO Michael Lohscheller cũng nhấn mạnh: “Thật phấn khích khi chúng tôi có thể đưa một thương hiệu trẻ mới chỉ 4 năm tuổi từ Việt Nam như VinFast trở thành một thương hiệu toàn cầu".

CEO Michael Lohscheller chia sẻ với CNN – Ảnh minh họa


Các chuyên gia ô tô cũng nhận định rằng lựa chọn thâm nhập vào thị trường Mỹ là quyết định sáng suốt


Tại thị trường xe ô tô Mỹ, đã có quá nhiều những hãng xe ô tô lớn mạnh hàng đầu thế giới và việc VinFast cạnh tranh là không hề đơn giản. Tuy nhiên, những chuyên gia trong giới ô tô vẫn bày tỏ cái nhìn lạc quan về quyết định của VinFast và họ cũng mong đợi sự bứt phá của hãng xe ô tô này.


Trong cuộc trao đổi với báo chí Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM là Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng cho rằng do thu nhập bình quân đầu người hiện còn thấp tại Việt Nam, nên nhu cầu mua sắm xe ô tô trong nước vẫn còn thấp và dẫn đến lượng xe bán ra của VinFast không nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu về xe ô tô của thị trường Mỹ rất lớn, nếu thương hiệu có thể thâm nhập và xây dựng vị trí vững chắc cho họ tại thị trường Mỹ thì họ sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận. Chính vì vậy, ông Đỗ Văn Dũng nhận định rằng VinFast buộc phải hướng đến những thị trường ô tô lớn như Mỹ và đó là một bước đi đúng đắn của VinFast. Ông còn đưa ra minh chứng cho nhận định của mình như việc hãng Hyundai, Mazda của Nhật đã gặt hái thành công ở thị trường Mỹ.


VinFast ra mắt sản phẩm tại Los Angeles Auto Show 2021 – Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng quan điểm với ông và họ cũng đưa ra thêm lý luận rằng tại thị trường Việt, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các hãng xe của nước ngoài như Nhật, Hàn, Châu Âu hơn là những sản phẩm xe của hãng tại nội địa. Chính các yếu tố này đã gây khó khăn trong việc buôn bán sản phẩm xe ô tô của VinFast tại Việt Nam.


VinFast tuy gặp thách thức trong thị trường Mỹ vì là hãng mới đặt chân tới đây, nhưng hãng cũng sẽ có những cơ hội của riêng họ. Ông Đỗ Văn Dũng nói thêm rằng: “Thị trường Mỹ rất khắt khe. Tôi lấy ví dụ, một chiếc xe vận hành không đơn chỉ là nó có thể chạy được trên đường hay không? Vấn đề là xe ô tô ở Mỹ phải chịu các vấn đề liên quan đến các yếu tố bảo hiểm, đền bù. Các tiêu chuẩn về ô tô đều được Mỹ đặt ra rất rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay thị trường ô tô là thị trường toàn cầu, xe VinFast có đến gần 70% chi tiết thừa hưởng từ BMW và các nhà cung ứng lớn, do đó nhìn chung tôi tin tưởng rằng họ hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ


Nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM, ông Phạm Xuân Mai nhận định rằng: “Sản phẩm xe điện được cho là sản phẩm mới trên thế giới, kể cả tại thị trường Mỹ. Nhìn chung xe điện cũng chỉ mới phát triển trong khoảng 5 năm gần đây và hiện các hãng xe điện đều đang phải cạnh nhau để phát triển lẫn thăm dò sở thích thị trường. Do đó VinFast sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển”.


Với 2 mẫu xe điện được đưa ra thị trường Mỹ, VinFast phần nào đã chứng minh được năng lực cũng như bày tỏ quyết tâm trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu và đó là một khởi đầu tốt của họ.


Bài: Hào – Tổng hợp



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page