top of page

Việc Adobe chi 20 tỷ USD “thâu tóm” Figma đã tạo nên những vị tỷ phú mới

Dylan Field và Evan Wallace bắt đầu xây dựng công ty khởi nghiệp thiết kế Figma để thách thức PhotoShop của Adobe. Giờ đây, Adobe đã biến họ trở thành tỷ phú sau khi tuyên bố sẽ mua lại Figma với giá 20 tỷ USD thông qua một thương vụ tiền mặt và cổ phiếu.



Thỏa thuận này tăng gấp đôi mức định giá mà công ty khởi nghiệp này đạt được vào tháng 6/2021, khi công ty huy động được 200 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Durable Capital và Morgan Stanley. Forbes ước tính rằng Field và Wallace hiện đang nắm giữ 20% cổ phần của công ty trị giá 2 tỷ USD.



Figma là nền tảng dành cho các nhà thiết kế, dưới mạng lưới hàng triệu người dùng trả. Họ sẽ trả phí từ 12 USD đến 45 USD cho mỗi tài khoản để sử dụng sản phẩm bảng trắng kỹ thuật số.



“Sự vĩ đại của Adobe bắt nguồn từ khả năng của chúng tôi trong việc tạo ra các danh mục mới và cung cấp các công nghệ tiên tiến thông qua đổi mới và các hoạt động mua lại. Sự kết hợp giữa Adobe và Figma mang tính chuyển đổi và sẽ thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi hơn nữa về sự sáng tạo hợp tác” – Shantanu Narayen (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adobe) cho biết.


Thỏa thuận này đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất của Adobe kể từ khi mua công ty phần mềm tự động hóa tiếp thị Marketo vào tháng 9/2018 với giá 4,75 tỷ USD. Thương vụ mua gần dây nhất của Adobe là thoả thuận trị giá 1,2 tỷ USD đối với nhà sản xuất phần mềm đánh giá và biên tập video hợp tác Frame.io vào tháng 8/2021.


Công ty cũng báo cáo doanh thu 4,43 tỷ USD trong quý thứ ba. Điều này cho thấy cổ phiếu của Adobe đã giảm 8,43% trong phiên giao dịch sau những dự báo trong quý từ các nhà phân tích.


Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Figma Field sẽ tiếp tục lãnh đạo công ty khi thỏa thuận kết thúc vào năm 2023. Adobe dự báo Figma sẽ tăng gấp đôi doanh thu định kỳ hàng năm lên 400 triệu USD vào năm 2022. Forbes cho biết rằng công ty khởi nghiệp đã tạo ra doanh thu 75 triệu USD vào năm 2020.


Field và Wallace gặp nhau khi học khoa học máy tính tại Đại học Brown và quyết định thành lập công ty cùng nhau. Field đã nhận học bổng Thiel và bỏ học đại học vào năm 2012 để bắt đầu xây dựng nền tảng mà sau này trở thành Figma. Những nhà đầu tư ban đầu của công ty khởi nghiệp bao gồm Index Ventures, Greylock Partners và Phoenix Court.


Hai nhà đồng sáng lập đã mất bốn năm để tung ra phiên bản công khai đầu tiên của nền tảng phác thảo ảo cho các nhà thiết kế. Giờ đây khách hàng của họ gồm có Netflix, Airbnb và Zoom. Field từng chia sẻ rằng: “Toàn bộ nền kinh tế đang chuyển dịch từ vật lý sang kỹ thuật số và thiết kế chỉ đơn thuần là chương mới nhất”.


Bài: Khả Uyên – Forbes.com


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page