top of page

Vì sao ngành chế tạo du thuyền thám hiểm đang đạt mức kỷ lục?

Số lượng du thuyền thám hiểm đang ngày một tăng lên đáng kể, bằng chứng là một công ty cho thuê du thuyền đã nghiên cứu và cho thấy mối quan tâm của một số lượng lớn du khách đến các kỳ nghỉ thám hiểm tại những nơi như Nam Cực.


Theo dữ liệu của BOAT Pro, có 197 siêu du thuyền được phân loại là tàu thám hiểm, dài từ 40m trở lên và chúng vẫn luôn được kiểm tra và theo dõi tình trạng nghiêm ngặt kể từ năm 2016.


Lượng bàn giao đạt mức cao nhất là 22 chiếc vào năm 2018, trong khi năm 2017 và 2019 chỉ ở mức 10 chiếc. Gần đây nhất, 13 tàu thám hiểm đã được sản xuất vào năm ngoái và chỉ mới 3 chiếc nhận chủ nhân từ đầu năm nay.

Biểu đồ cho thấy số lượng du thuyền thám hiểm đã được bàn giao.


Dữ liệu trên BOAT Pro cho thấy 32 chiếc hiện đang được chế tạo, được đặt hàng hoặc được hạ thủy và dự kiến ​​giao trong năm nay, trong khi kể từ năm 2022 về sau là 28 chiếc.

Biểu đồ hiển thị du thuyền loại thám hiểm đang được đặt hàng, chế tạo hoặc được hạ thủy.


Sarah Flavell, chuyên viên truyền thông của Damen Yachting cho biết: “Chắc chắn, ngày càng nhiều người quan tâm và có nhu cầu đối với du thuyền thám hiểm, đặc biệt là mẫu thuyền đa dụng kết hợp trải nghiệm sang trọng với khả năng độc lập, di chuyển ở phạm vi xa. Thị trường chế tạo du thuyền mới nói riêng đã phát triển rất mạnh và tôi nghĩ ngày càng nhiều du khách đam mê thách thức đánh giá cao khả năng của du thuyền thám hiểm vượt xa những du thuyền thông thường, bên cạnh lối sống sang trọng tiện nghi vẫn được duy trì”.


Tuy nhiên, việc gia tăng sản xuất du thuyền thám hiểm sẽ không xảy ra nếu không có nhu cầu mạnh mẽ. EYOS Expeditions, công ty chuyên về các chuyến thám hiểm khắc nghiệt sẽ đưa ra những báo cáo về sự gia tăng chủ sở hữu và cả những người thuê tàu.


Du thuyền thám hiểm là gì?


Đồng sáng lập EYOS Expeditions, ông Tim Soper giải thích rằng không có một định nghĩa chính xác nào, nhưng du thuyền thám hiểm thường có một số tính năng như:


  • Tăng sức chịu đựng cả về khả năng chứa nhiên liệu, dự trữ và xử lý chất thải.

  • Có sức chứa đội ngũ thủy thủ đoàn lớn để đảm bảo di chuyển liên tục.

  • Được thiết kế để đảm bảo hành khách thoải mái khi di chuyển dài ngày trên biển.

  • Ca-nô trung chuyển được cất bên trong thân tàu.


Soper cho biết năm nay doanh nghiệp ông xuất hiện tình trạng bùng nổ lượng vé đến Nam Cực ở mức tăng trưởng 300%. Một phần của sự gia tăng này đến từ những cuộc thám hiểm đã bị hủy do đại dịch từ năm trước và chúng sẽ được bổ sung trong năm nay.


Nhưng lượng đặt chỗ tồn đọng không hẳn là lời giải thích thấu đáo cho sự gia tăng hàng năm của số lượng tàu thuyền đến thăm Nam Cực, cũng không hoàn toàn là nguyên nhân cho sự gia tăng hoạt động tại doanh nghiệp của Soper trong những năm gần đây.

Bản đồ nhiệt cho thấy mức độ hoạt động của du thuyền thám hiểm trong năm 2017 (mùa dao động từ tháng 12 đến tháng 2).


Vào năm 2017, 5 du thuyền đã được ghi nhận ở Nam Cực. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên vào năm 2018 khi có 11 tàu ghé thăm.

Bản đồ nhiệt cho thấy mức độ hoạt động của du thuyền thám hiểm trong năm 2018 (mùa dao động từ tháng 12 đến tháng 2).


Trong suốt mùa hoạt động vào năm 2019, 4 du thuyền khác đã đi vòng quanh các sông băng và tảng băng trôi, theo dữ liệu từ BOAT Pro. Điều đáng chú ý là một số tàu thuyền nhỏ hơn - loại chế tạo thủ công không được xếp vào danh mục du thuyền thám hiểm điển hình - có chiều dài từ 24–29m đã ghé thăm Nam Cực trong cùng năm đó.


Justin Hofman từ EYOS Expeditions cho rằng: “Tất nhiên, luôn tồn tại những người có sở thích sử dụng du thuyền như một nền tảng để tham gia nghiên cứu khoa học, mục tiêu từ thiện, bảo tồn,… Dù không nhất thiết phải là du thuyền thám hiểm nhưng nó sẽ là giải pháp tuyệt vời khi bạn muốn nâng tầm trải nghiệm này”.


Nhưng sự quan tâm ngày càng tăng đối với những khu vực như Nam Cực không chỉ có các du thuyền tư nhân, trên thực tế, các siêu du thuyền cũng đang dần tăng tốc đến đây với mục đích du lịch thương mại. Theo Báo cáo Thị trường Du lịch, phân khúc du lịch thám hiểm quy mô lớn của ngành công nghiệp hàng hải đã tăng trưởng tới 25% trong năm nay. Vào năm 2019, dữ liệu từ lĩnh vực du lịch biển thương mại dự đoán số lượng tàu thám hiểm trong phân khúc có thể tăng đáng kể, khoảng 40 chiếc trong thời gian từ nay đến năm 2023.

Nansen Explorer


Sự gia tăng như vậy về du lịch thám hiểm thương mại là một tin tốt cho nhiều doanh nghiệp như EYOS Expeditions. Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết lĩnh vực du thuyền tư nhân cũng phát triển, "vì xu hướng thuê siêu du thuyền tuân theo một mô hình tương tự đối với các điểm thám hiểm như trong du lịch thương mại". Với nhiều du thuyền thám hiểm đang được xây dựng và nhiều dịch vụ du lịch đến Nam Cực, dường như mọi người đang mở ra một định hướng mới cho kỳ nghỉ mùa đông.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page