top of page

Valhalla - Siêu xe mở ra kỷ nguyên mới cho Aston Martin đã đến với Đông Nam Á


Mẫu xe concept "xanh" Valhalla của nhà Aston Martin đã chính thức cập bến Đông Nam Á. Với tâm thế như một siêu xe hybrid động cơ đặt giữa phi thường, tập trung vào trải nghiệm lái, chiếc xe này vừa có mặt tại Singapore và được trưng bày công khai tại sự kiện Aston Martin Singapore cho đến hết ngày 20 tháng 2.


Valhalla ra đời như một nỗ lực nhằm chứng tỏ sự hiện diện của Aston Martin trong phân khúc Công thức 1®, với sứ mệnh đặt ra những chuẩn mực mới trong hiệu suất và niềm vui khi cầm lái, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ hệ thống truyền động đốt trong sang các dòng xe điện.


Được chế tạo với các cải tiến về khung gầm, khí động học và điện tử cùng công nghệ truyền động hybrid tiên tiến, Valhalla đã sớm thể hiện khả năng đáng gờm của mình. Tuy nhiên, khác xa với việc chế tạo một chiếc xe đua vượt trội, trọng tâm duy nhất của Valhalla là đem đến trải nghiệm lái siêu xe hòa toàn mới.


Với khả năng xử lý chính xác, lực downforce phi thường và sự pha trộn ngoạn mục giữa mô-men xoắn điện-pin tức thời và sự mạnh mẽ của động cơ V8, sự kết hợp giữa cảm xúc thô và hiệu suất hybrid của Valhalla phản ánh một kỷ nguyên mới đang dần đến. Giờ đây, một chiếc siêu xe không chỉ đơn thuần phô bày vẻ đẹp và hiệu suất, mà còn phải phản ánh một cách chân thực nhất những gì được sử dụng trên đường đua.


Không dừng lại ở đó, Valhalla còn tạo ra một định nghĩa mới về Aston Martin. Được lên kế hoạch ban đầu với hệ thống truyền động xăng/điện công suất 950 mã lực đặt giữa, cấu trúc sợi carbon mới và cải tiên trong tính khí động học lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc Aston Martin Valkyrie đầy đột phá, Valhalla sẽ mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất siêu xe và hệ thống truyền động tiên tiến, khả năng hoạt động bùng nổ và vật liệu thiết kế tinh xảo, độc đáo để thực sự khẳng định lại các khái niệm về siêu xe.


Trái tim của Valhalla chính là hệ thống truyền động PHEV hoàn toàn mới, gồm ba động cơ; quan trọng nhất trong số này là động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít đặt giữa phía sau. Đây cũng chính là khối động cơ V8 tiên tiến nhất, nhạy bén và hiệu suất cao nhất từng xuất hiện trên một chiếc Aston Martin, nó có một trục khuỷu phẳng để tăng khả năng phản hồi. Tốc độ quay vòng lên tới 7200 vòng/phút và tạo ra công suất đạt hơn 800 mã lực, khả năng truyền lực của nó tỏ ra cực kỳ đáng kinh ngạc và chưa từng thấy ở bất kỳ mẫu siêu xe nào.


Bổ sung cho động cơ V8 mới này là hệ thống hybrid pin 150kW/400V sử dụng một cặp động cơ điện tử; một được gắn ở trục trước và một ở trục sau. Hệ thống điện đóng góp thêm 204 mã lực, qua đó nâng tổng công suất đầu ra lên 1012 mã lực. Khi đang vận hành ở chế độ EV, năng lượng từ pin được hướng riêng tới trục trước. Ở các chế độ lái khác, năng lượng pin được phân chia giữa các trục trước và sau theo một tỷ lệ tùy biến theo nhu cầu. Trong một số trường hợp nhất định, 100% năng lượng có thể được truyền tới trục sau, bổ sung toàn bộ sức mạnh cho động cơ ICE V8 để đạt hiệu suất tối đa.


Hệ thống truyền động trên được hoàn thiện với một hộp số ly hợp kép 8 cấp DCT. Với thiết kế dành riêng cho Aston Martin, hộp số mới này đã được phát triển đặc biệt cho kỷ nguyên hybrid. Với tính năng đảo ngược dòng điện (sử dụng động cơ điện của PHEV và do đó tiết kiệm trọng lượng bằng cách loại bỏ nhu cầu số lùi thông thường), hộp số cũng có vi sai hạn chế trượt điện tử (E-Diff) ở trục sau để đạt lực kéo tối đa và cung cấp khả năng xử lý linh hoạt hơn.


Điện năng cũng được sử dụng để tăng cường khả năng kiểm soát và phản ứng ở tốc độ thấp cũng như cung cấp khả năng đảo chiều. Hiệu suất hoàn toàn được hỗ trợ thêm bởi E-Motor và V8 ICE có thể chạy đồng thời các bánh răng khác nhau trong DCT, cho phép tạo ra mô-men xoắn cực đại 1000Nm.


Khi chạy ở chế độ EV-only, Valhalla có khả năng đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ và có phạm vi không phát thải là 15 km. Dự đoán lượng CO2 thải ra ít hơn 200g/km. Khi sử dụng toàn bộ công suất, Valhalla sẽ đạt tốc độ tối đa 350km/h và sẽ hoàn thành quãng đường chạy nước rút 100km chỉ trong 2,5 giây.


Về cấu trúc, Valhalla được chế tác xoay quanh một khung sợi carbon mới để có độ cứng tối đa với trọng lượng tối thiểu. Nổi bật với hệ thống treo trước thanh đẩy lấy cảm hứng từ xe đua với lò xo và bộ giảm chấn gắn bên trong giúp giảm khối lượng cũng như lắp ráp hiệu quả hơn. Cùng với thiết kế đa liên kết của đuôi xe, Valhalla sử dụng bộ giảm chấn đa năng và Van ống đệm thích ứng (ASV) giúp mang đến hiệu suất vượt trội trên cả đường trường và đường đua. Ngoài hệ thống treo cứng hơn, khởi động chế độ Đường đua sẽ làm giảm chiều cao của xe giúp tối đa hóa lực downforce. Bên cạnh đó, hệ thống nâng trục trước sẽ được dùng nâng mũi xe nhằm cải thiện góc tiếp cận trên những cung đường khó xử.


Với trọng lượng khô mục tiêu dưới 1550kg, Valhalla sẽ sở hữu một tỷ lệ công suất trên trọng lượng vô đối trong phân khúc xe siêu sang. Khi chạy ở tốc độ 241 km/giờ, các bề mặt khí động học được điêu khắc tỉ mỉ của Valhalla tạo ra lực downforce 600kg đầy ấn tượng, đủ cho khả năng vào cua một cách đầy mạnh mẽ mà vẫn giữ được độ ổn định vốn có.



Valhalla cũng là siêu xe động cơ đặt giữa sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng được ra mắt ở cả hai phiên bản tay lái bên trái và bên phải, qua đó nâng tầm hơn nữa sức hấp dẫn của nó trên thị trường quốc tế. Không gian buồng lái đã được tăng lên so với Aston Martin Valkyrie, mặc dù vẫn còn nhiều dấu ấn lấy cảm hứng từ xe đua thể thao, chẳng hạn như thiết kế buồng lái lùi về phía sau với kiểu công thái học đơn giản, tập trung vào người lái. Một hệ thống Aston Martin HMI mới có màn hình cảm ứng trung tâm sẽ được tích hợp cả Apple CarPlay và Android Auto.


Đối với Giám đốc Sáng tạo của Aston Martin, ông Marek Reichman, Valhalla là cơ hội để đội ngũ thiết kế của Aston Martin thể hiện hiệu suất siêu xe cực cao trong một hình hài mới, đồng thời nắm bắt cách tiếp cận hướng tới tương lai đầy táo bạo của thương hiệu: “Khi chúng tôi tạo ra concept Valhalla, chúng tôi đã muốn nhấn mạnh di sản thiết kế của Aston Martin Valkyrie và ý định đó vẫn không thay đổi, nhưng quá trình thực hiện đã đem lại nhiều bước tiến đáng kể. Mặc dù di sản của Valkyrie đã rõ ràng, Valhalla giờ đây sở hữu một thiết kế trưởng thành và rành mạch hơn. Một chiếc xe kết hợp chức năng khí động học thuần túy mà bạn mong đợi từ một thương hiệu góp mặt trong các giải đua Công thức 1 cùng với kiểu dáng đẹp, tỷ lệ ấn tượng và độ chi tiết đạt mức mẫu mực vốn từ lâu đã làm nên tên tuổi của Aston Martin.”


Đèn pha Full LED Matrix với khả năng thích ứng và hỗ trợ chiếu sáng cao mang lại tầm nhìn tuyệt vời trong bóng tối, và hệ thống điều hòa Dual Zone mang lại sự thoải mái cao cho hành khách. Để tuân thủ các quy định mới nhất, Valhalla cũng trang bị thêm một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Chúng bao gồm các chức năng như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình, quan sát điểm mù và camera lùi xe.


Bài: Navigator Media

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page