top of page

Tỷ phú Vijay Shekhar Sharma gặp thách thức lớn kể từ sau đợt IPO thảm hại

Tỷ phú Vijay Shekhar Sharma – nhà sáng lập Paytm đang phải đối mặt với thử thách về việc tạo dựng lại niềm tin từ nhà đầu tư. Bởi lẽ hiện nay các cổ đông của công ty này đều đang cân nhắc xem họ có nên để ông tiếp tục lãnh đạo công ty được cho là tiên phong trong lĩnh vực fintech này hay không, nhất là khi công ty đang phải trải qua đợt IPO thảm hại nhất lịch sử Ấn Độ.



Vai trò giám đốc điều hành của tỷ phú người Ấn nằm trong số các hạng mục sẽ được bỏ phiếu tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của công ty. Trước đó không lâu, một công ty cố vấn ủy quyền đã khuyến nghị các cổ đông thay thế người sáng lập làm Giám đốc điều hành, với lý do lo ngại về khả năng đảo ngược các khoản lỗ của ông tại nhà cung cấp dịch vụ thanh toán này.



Paytm, công ty tiên phong cho các công ty khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ, đã mất hơn 60% giá trị kể từ thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng “khủng” vào tháng 11 do họ phải vật lộn để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng thu nhập của mình. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Sharma cho biết Paytm sẽ trở thành công ty internet đầu tiên của Ấn Độ đạt doanh thu hàng năm 1 tỷ USD và cam kết chuyển từ tăng trưởng sang lợi nhuận.


Institutions Investor Advisory Services India Ltd cho rằng, các cổ đông nên bỏ phiếu chống lại sự tái bổ nhiệm của Sharma và hội đồng quản trị phải đưa một chuyên gia vào vai trò này. Trước khi niêm yết, Sharma đã công khai nói về việc công ty đang có lãi, nhưng nó đã không xảy ra ngay cả ở cấp độ hoạt động.


Paytm, được niêm yết trên sàn chứng khoán với tên One 97 Communications Ltd, gồm có Ant Group Co của Antfin (Hà Lan) Holding BV, SoftBank Group Corp và Canada Pension Plan Investment Board nằm trong số các cổ đông hàng đầu.


Bài: Khả Uyên – Bloomberg.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page