top of page

Tỷ phú Robert Kuok mạnh tay mua Trung tâm thương mại Singapore



Tập đoàn Allgreen Properties thuộc Kuok Group đã hoàn tất việc mua lại Seletar Mall ở phía đông bắc Singapore với giá 550 triệu đô la Singapore (tương đương 410 triệu đô la Mỹ) từ liên doanh giữa Cuscaden Peak và United Engineers Ltd (UEL).


Động thái này đánh dấu việc Allgreen mở rộng danh mục đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ ngoại ô Singapore, đặt cược vào sự phục hồi của thị trường sau đại dịch. Ông Tho Leong Chye - Giám đốc điều hành của Allgreen cho biết: "Seletar Mall phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi nhằm nâng cao và đa dạng hóa sự hiện diện trong lĩnh vực bán lẻ khi chúng tôi tiến vào các khu vực trung tâm của Singapore. Cùng với dự án Pasir Ris Mall sắp khai trương vào quý 2 năm 2024, Allgreen hy vọng sẽ cung cấp các sản phẩm độc đáo và thú vị cho các cửa hàng và người mua sắm tại các trung tâm ngoại ô của Singapore".


Với việc mua lại Seletar Mall, danh mục đầu tư của Allgreen hiện bao gồm khu phức hợp Great World, Tanglin Mall ở khu Orchard Road, cùng với dự án Pasir Ris Mall đang được xây dựng trên bờ biển phía đông trên.


Seletar Mall là một tòa nhà 6 tầng, tọa lạc tại giao lộ Fernvale Road và Sengkang West Avenue, với kết nối trực tiếp đến ga MRT Fernvale. Bất động sản này có diện tích cho thuê ròng là 17.600 m2, hiện được lấp đầy hoàn toàn bởi các thương hiệu như siêu thị NTUC FairPrice, chuỗi lẩu Haidilao và cửa hàng bán đồ gia dụng và thiết bị điện tử Harvey Norman.


Allgreen cho biết họ đang lên kế hoạch cải tạo Seletar Mall, bao gồm việc hướng tới chứng nhận theo tiêu chuẩn Green Mark của Singapore về các tòa nhà bền vững.


Việc bán Seletar Mall diễn ra sau khi SGX-listed Paragon REIT chính thức từ chối quyền mua ưu tiên. Thương vụ này được cho là có mức giá cao hơn 14% so với giá trị sổ sách của tài sản là 480,5 triệu đô la Singapore tính đến cuối năm 2021.



Các chuyên gia nhận định việc mua lại Seletar Mall là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tài sản bán lẻ ngoại ô của Singapore. Theo Savills, giá thuê trung bình cho các trung tâm thương mại ngoại ô đã tăng lên 14,7 đô la Singapore/m2 trong quý 4 năm 2023.


Doanh số bán lẻ tại Singapore trong năm 2023 đã vượt qua mức của năm 2019. Hiệp hội các nhà bán lẻ Singapore cho biết chỉ số bán lẻ của thành phố đã tăng 1,3% trong tháng 1 năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.


Ông Ting Lim - Giám đốc thị trường vốn Singapore của JLL, nhận định: "Phân khúc bán lẻ ngoại ô của Singapore tiếp tục được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế ưa chuộng do tính khan hiếm của thị trường".


Động thái mua lại Seletar Mall của Allgreen diễn ra trong bối cảnh thị trường bán lẻ Singapore đang sôi động. Vào tháng 12 năm ngoái, NTUC Enterprise đã bán tổng cộng 18 trung tâm mua sắm cộng đồng với tổng trị giá 255 triệu đô la Singapore trong hai giao dịch riêng biệt. Tháng 3/2023, Link REIT của Hồng Kông đã hoàn tất việc mua lại các khu bán lẻ ngoại ô Jurong Point và Swing By @ Thomson Plaza với giá 2,16 tỷ đô la Singapore từ Mercatus, bộ phận đầu tư bất động sản của NTUC.


Về phía Cuscaden, việc bán Seletar Mall phù hợp với chiến lược gia tăng lợi nhuận cho cổ đông. Kể từ khi tiếp quản mảng bất động sản của Singapore Press Holdings vào năm 2022, Cuscaden đã thực hiện một số khoản thoái vốn mà không mua lại tài sản mới.


Hiện tại, các tài sản do Cuscaden sở hữu trực tiếp ở Singapore chỉ còn lại dự án chung cư Woodleigh Residences sắp hoàn thành tại khu Bidadari, cùng với trung tâm thương mại liên kết.


Ngoài Singapore, tập đoàn này còn sở hữu và vận hành một danh mục các tài sản ký túc xá sinh viên tại 19 thành phố trên khắp Vương quốc Anh


Giang Nguyễn (Theo Forbes)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page