top of page

Tỷ phú Elon Musk lo lắng công ty Space X có thể bị phá sản trong tương lai

Dòng trạng thái trên Twitter vào ngày 30/11 của tỷ phú Elon Musk cho biết: "Nếu một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng ảnh hưởng tới thanh khoản của công ty, trong khi Space X đang thua lỗ hàng tỷ USD trên Startship thì việc phá sản là không thể không xảy tới".

Theo đó, tuyên bố được đưa ra sau khi email của tỷ phú gửi tới nhân viên trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn bị rò rỉ. Elon Musk đã nghiêm túc nhìn nhận về việc cần phải giải quyết ngay vấn đề sản xuất động cơ Startship Raptor nếu công ty không muốn đối mặt với khủng hoảng.



Space X đang có kế hoạch đưa nguyên mẫu tàu Startship lần đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2022. Đây cũng là trọng tâm của tham vọng đưa con người lên sao Hoả trong tương lai của công ty.


Musk nói rằng nếu không giải quyết được độ tin cậy của động cơ Raptor, thì phi thuyền Starship sẽ không thể bay và dự án vệ tinh Starlink thế hệ thứ hai sẽ không thể đi vào quỹ đạo để phục vụ khách hàng. Người đàn ông giàu nhất thế giới đã tiết lộ qua thư rằng tình hình tài chính hiện tại của các dịch vụ vệ tinh Starlink rất mong manh, và công ty thực sự đang chấp nhận thua lỗ trên từng đơn hàng.

Hình ảnh động cơ Raptor trên Startship Superheavy Booster

SpaceX hiện cần dựa vào Starship để vận chuyển phiên bản V2 của vệ tinh Starlink do phi thuyền này có tải trọng lớn và không cần nhiều lần phóng như Falcon 9. Theo kỳ vọng của Musk, ông hy vọng sẽ đạt được mục tiêu thực hiện các chuyến bay thử nghiệm Starship hai tuần một lần vào năm tới. Theo các thỏa thuận, nguyên mẫu SN20 sẽ trải qua một cuộc kiểm tra quỹ đạo vào đầu năm sau.


Trước đó chỉ vài ngày, khi giao lưu với cư dân mạng trên nền tảng mạng xã hội, Musk đã tiết lộ rằng định giá của SpaceX đã lên tới 100 tỷ USD.


Starship được đánh giá là mảnh ghép rất cần thiết cho tương lai của SpaceX. Mặc dù Falcon 9 là phương tiện chính ở hiện tại của công ty và nó đã rất thành công, nhưng việc chuyển sang một tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn sẽ cho phép SpaceX phóng nhiều trọng tải hơn với chi phí thấp hơn lên quỹ đạo.


Cách đây hai tuần, vị tỷ phú này cũng tiết lộ tham vọng trong năm 2022 sẽ đảm bảo chuyến bay 2 lần một tuần của Startship trước khi đưa ra tải trọng thực vào năm 2023. Việc sản xuất động cơ Raptor thậm chí cũng không phải trở ngại trước mắt của Startship. Chuyến bay thử nghiệm lên quỹ đạo đầu tiên của Startship vẫn đang chờ kết luận và sự cho phép của FAA.


Bài: Thu Thảo - Tổng hợp


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page