Đắm mình trong kiệt tác tại triển lãm độc nhất vô nhị về danh họa Giovanni Segantini
- Navigator Media
- 12 phút trước
- 5 phút đọc

Tại một thị trấn nhỏ ở miền Bắc nước Ý có một bảo tàng vô cùng đặc biệt, nơi tôn vinh những kiệt tác của họa sĩ tài ba Giovanni Segantini.
Caglio: Thị trấn cổ kính dưới chân dãy Alps
Caglio là một thị trấn nhỏ nép mình dưới chân dãy Alps hùng vĩ ở miền Bắc nước Ý. Nơi đây là điểm dừng chân lý tưởng cho những kỳ nghỉ dài ngày đắm mình trong vẻ đẹp núi non, hoặc những chuyến khám phá ngắn ngày trên những cung đường đa dạng. Trái tim của Caglio vẫn lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp kiến trúc Trung Cổ, một di sản sống động được người dân trân trọng bảo tồn qua bao thế kỷ.
Nhưng Caglio còn sở hữu một bí mật nghệ thuật đặc biệt. Vào những năm cuối thế kỷ 19, thị trấn nhỏ bé này từng là chốn dừng chân của Giovanni Segantini (1858–1899) – chàng họa sĩ tài năng với phong cách hội họa đa dạng và không ngừng đổi mới. Để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ông vào năm 2008, Caglio đã sáng tạo nên một triển lãm nghệ thuật ngoài trời đầy bất ngờ và thú vị, trưng bày những bản sao tinh xảo của những tác phẩm tiêu biểu nhất của Segantini, bố trí khắp các con phố và ngõ nhỏ duyên dáng của thị trấn.
Người nghệ sĩ

Giovanni Segantini cất tiếng khóc chào đời tại Trento nhưng lại lớn lên ở Milan, trải qua một tuổi thơ và thời niên thiếu đầy gian truân. Bước ngoặt đến khi ông theo học tại Học viện Brera danh tiếng, nơi ông gặp gỡ những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng sâu sắc, những cuộc gặp gỡ định hình con đường nghệ thuật sau này của ông. Năm 1881, cùng với người bạn đời Bice Bugatti (người dì của hai nhà thiết kế lừng danh Carlo và Rembrandt Bugatti – nghệ sĩ tài năng nhưng ít được biết đến hơn), Segantini chuyển đến vùng Brianza, một miền quê yên bình nằm ngay phía bắc Milan. Ông lang thang qua nhiều ngôi làng trong vùng, ban đầu gần một hồ nước thơ mộng, sau đó dời lên phía bắc và cuối cùng dừng chân tại Caglio, nép mình dưới chân dãy Alps hùng vĩ.
Việc lựa chọn sống giữa thiên nhiên hoang sơ cho thấy khát khao sâu thẳm của Segantini được hòa mình vào thế giới tự nhiên. Một mặt, đó là hành trình tìm về sự bình yên và thanh thản đã mất của tuổi thơ. Mặt khác, đó còn là sự khước từ lối sống và nghệ thuật "thị thành" náo nhiệt.
Tại Brianza, Segantini đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm khắc họa cuộc sống nông thôn chân thực, đồng thời không né tránh những chủ đề đang thịnh hành trong giới nghệ thuật đương thời. Tuy nhiên, ông đã đi theo một lối đi riêng biệt: tái hiện linh hồn và bản chất sâu thẳm của cảnh quan, con người và nhịp sống thường nhật nơi miền quê thanh bình này.
Hành trình nghệ thuật giữa thiên nhiên
"Con Đường Nghệ Thuật" là một lối đi bộ duyên dáng len lỏi qua thị trấn cổ kính và vùng nông thôn lân cận, dừng chân tại 13 điểm đặc biệt. Mỗi điểm dừng chân là nơi tôn vinh 15 kiệt tác hội họa nổi tiếng nhất của Segantini, được tuyển chọn tỉ mỉ và tái hiện một cách chân thực, sống động với chất lượng cao và kích thước ấn tượng. Tất cả những tác phẩm nghệ thuật này đều được đặt tại những vị trí đắc địa, như những viên ngọc quý tỏa sáng giữa vẻ đẹp cổ kính của thị trấn. Chúng tái hiện trọn vẹn hành trình sáng tạo của người nghệ sĩ tài hoa, trải dài từ những ngày trước và sau giai đoạn ông sống tại Brianza.

Trong số những tác phẩm trưng bày, có những bức tranh đặc biệt nổi bật bởi chủ đề sâu sắc, vai trò then chốt trong sự nghiệp của Segantini, hoặc đơn giản chỉ bởi vẻ đẹp lay động lòng người. Sau tên của mỗi bức tranh, bạn sẽ thấy một chữ cái tương ứng với ký hiệu trên bản đồ gốc của "Con Đường Nghệ Thuật", được hiển thị ngay bên dưới, giúp bạn dễ dàng theo dõi hành trình thưởng lãm.
Hòa mình vào thế giới biểu tượng
Tiếp tục khám phá những chủ đề thuần túy tự nhiên, nơi hình bóng con người dần trở nên nhỏ bé, Segantini đồng thời chuyển hướng mạnh mẽ sang những tác phẩm mang đậm tính biểu tượng. Tuy nhiên, hai dòng chảy sáng tạo này trong ông chưa bao giờ tách rời hoàn toàn, ông luôn mượn ngôn ngữ của thiên nhiên để diễn đạt những khái niệm trừu tượng. Nói cách khác, phong cách nghệ thuật cuối cùng của ông là sự hòa quyện giữa "biểu tượng" và "tự nhiên" – nơi thiên nhiên vừa là người mẹ hiền hòa, vừa là người mẹ kế khắc nghiệt, là biểu tượng cho những cung bậc cảm xúc, những ý niệm sâu xa và những mối quan hệ phức tạp.

Giovanni Segantini, Plowing, 1890
Ví dụ điển hình nhất cho sự giao thoa này chính là Bộ Ba Thiên Nhiên. Chu kỳ tác phẩm vĩ đại này đã dang dở bởi sự ra đi đột ngột của người họa sĩ. Nó bao gồm ba bức tranh: Cuộc Sống, Cái Chết và Thiên Nhiên, tất cả đều khắc họa phong cảnh hùng vĩ của dãy Alps Thụy Sĩ, vì vậy nó còn được gọi là Bộ Ba Alps.

Reproduction of Giovanni Segantini, Early Mass, 1884-1886
Cuộc Sống là khoảnh khắc hoàng hôn mùa xuân dịu dàng, nơi những người mẹ quây quần bên con cái, một người nông dân ân cần chăm sóc chú bê non. Cái Chết là một đám tang lạnh lẽo, cô tịch giữa mùa đông khắc nghiệt, nơi những người phụ nữ và trẻ em lặng lẽ cầu nguyện trong tuyết trắng, chờ đợi thi thể người thân được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Tuy nhiên, khoảnh khắc thời gian được nắm bắt lại là bình minh, và những áng mây kỳ lạ có thể gợi lên sự trở về của mọi người dưới hình hài linh hồn.

Giovanni Segantini, The Evil Mothers, 1894
Thiên Nhiên vẽ nên cảnh một đôi vợ chồng nông dân dẫn đàn bò và bê của họ trên con đường núi trở về trang trại sau một ngày lao động vất vả trong tiết trời mùa thu. Trong mỗi khung cảnh ấy, người xem cảm nhận rõ sự cam chịu, một lẽ tất yếu của cuộc sống nơi con người và động vật đều phải thuận theo nhịp điệu của tự nhiên để tồn tại. Đó không phải là một tiếng kêu than bi lụy, điều hoàn toàn xa lạ trong thế giới nghệ thuật của Segantini. Đơn giản là, những người nông dân thấu hiểu sự bất lực của mình trước sức mạnh của thiên nhiên, vì vậy họ chọn cách thích nghi, chấp nhận một cách lặng lẽ, cố gắng hòa mình trọn vẹn vào vòng tay của đất trời. Cái chết và sự sống luôn song hành, gắn bó mật thiết trong vòng tuần hoàn bất tận của các mùa, giữa sự sinh sôi và lụi tàn của vạn vật.
Bài: Navigator Media
Comments