top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Toyota, Suzuki có kế hoạch sẽ tìm cách cân bằng lại hướng phát triển tại Ấn Độ

Toyota Motor Corp và Suzuki Motor Corp cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Ấn Độ, một danh mục mà Toyota cho rằng là phù hợp nhất với những thị trường như vậy.




Hai công ty cho biết vào tháng 8, một nhà máy Toyota ở miền nam Ấn Độ sẽ bắt đầu chế tạo một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) do Suzuki phát triển.

Họ cho biết sẽ có hai phiên bản xe điện: một với cấu hình hybrid một phần từ Suzuki và một là hybrid toàn phần của Toyota. Ở phiên bản hybrid một phần, pin chỉ hỗ trợ động cơ piston, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện.


Việc xây dựng mẫu xe này là một phần để phát triển mối quan hệ đối tác được hình thành giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào năm 2017. Mẫu xe này sẽ được bán ở Ấn Độ và xuất khẩu sang các thị trường khác bao gồm cả châu Phi.


Các nhà đầu tư xanh đã chỉ trích Toyota, nhà sản xuất ô tô có doanh số bán hàng lớn nhất thế giới, vì sự chậm chạp trong việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang các loại xe chạy bằng điện, chạy pin (BEV).



Nhưng công ty đưa ra lập luận rằng việc xuất khẩu dòng xe hybrid sẽ hợp lí hơn ở những thị trường mà cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho BEV và nó cần cung cấp nhiều sự lựa chọn.


Người ta cũng nói rằng phần lớn điện năng ở các nước đang phát triển được tạo ra bằng cách đốt than hoặc nhiên liệu hóa thạch khác. Vì BEV dựa vào các nguồn năng lượng đó, nên chúng gây ô nhiễm ở những thị trường đó nhiều hơn.


Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 60 tỷ USD vào năm 2030 để điện khí hóa hàng loạt mẫu xe của mình, nhưng chỉ một nửa trong số đó dành cho việc phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.


Họ cho biết chiếc SUV mới (chưa được đặt tên) sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Toyota và Suzuki, mỗi công ty dựa vào chi nhánh địa phương của mình để làm như vậy.

Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều mẫu xe điện hơn nhưng việc tiêu thụ những loại xe này cho đến nay vẫn còn chậm.


Vào tháng 3, Suzuki đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào nước này để sản xuất BEV và pin, nhưng đơn vị ở địa phương của họ, Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, cho biết họ sẽ không tung ra một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trước năm 2025.

Toyota cũng tập trung vào việc thiết lập chuỗi cung ứng cho xe điện ở Ấn Độ trước khi sản xuất BEV ở đó. Hồi tháng 5, họ cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho các bộ phận xe điện, bao gồm cả ổ điện.


Trong khi BEV hiện đang quá đắt đối với người mua phổ thông ở Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác, thì những mẫu xe hybrid phức tạp như Prius cũng vậy, mà Toyota thậm chí còn gặp khó khăn trong việc cắt giảm chi phí sản xuất.


Đây là một trong những lý do tại sao Toyota hợp tác với Suzuki, công ty vô địch trong sản xuất chi phí thấp ở Ấn Độ. Thỏa thuận giữa hai bên bao gồm phát triển sản phẩm chung, giảm chi phí tìm nguồn cung ứng địa phương và chia sẻ công nghệ.


Bài: Phương Nhi – Theo Reuters

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page