top of page

Toyota kết hợp công nghệ hiện đại cùng tư duy truyền thống trong phát triển xe điện


Ảnh minh họa: Kim Kyung-hoon | Reuters

Tại các nhà máy ở trung tâm công nghiệp Nhật Bản, Toyota đã chuyển sang sử dụng dây chuyền lắp ráp tự hành, đúc khuôn lớn và thậm chí cả phương pháp đánh bóng bằng tay kiểu cũ nhằm mục đích bắt kịp các đối thủ trong thị trường xe điện chạy pin.


Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới tin rằng họ có thể thu hẹp khoảng cách với Tesla và các hãng khác bằng cách kết hợp công nghệ mới với các phương pháp sản xuất tinh gọn nổi tiếng mà hãng đã sử dụng trong nhiều thập kỷ để loại bỏ những bất cập, bao gồm cả gánh nặng chi phí, trong quá trình sản xuất.


Hãng đã giới thiệu sơ qua về những tiến bộ mới nhất của mình tại chuyến tham quan nhà máy ở miền trung Nhật Bản vào tuần trước. Công ty cũng đã cho thấy nhiều minh chứng về khả năng tiết kiệm của mình, chẳng hạn như kỹ thuật tạo ra những tấm cản xe có độ bóng cao mà không cần sơn. Khuôn được đánh bóng bằng tay để tạo độ sáng bóng cho cản xe.


Ở những nơi khác, hệ thống thiết bị tồn tại từ ba thập kỷ trước vẫn có thể hoạt động vào ban đêm và cuối tuần sau khi được tự động hóa thông qua robot và mô hình 3D, những cải tiến mà Toyota cho biết đã giúp cải thiện năng suất lên gấp ba lần.


Ảnh minh họa: VILAS

Giám đốc sản phẩm Kazuaki Shingo nói với các phóng viên trong chuyến tham quan: “Sức mạnh sản xuất của Toyota nằm ở khả năng phản ứng của chúng tôi trước những thay đổi của thời đại”.


Ông chỉ ra nhiều điểm nổi bật về kỹ thuật và công nghệ gắn liền với “TPS”, viết tắt của Toyota Production System – Hệ thống Sản xuất Toyota.



Các concept SUV của Toyota được trưng bày tại bang Kentucky, Hoa Kỳ. Ảnh: Electrek

Toyota đã cách mạng hóa nền sản xuất hiện đại với hệ thống sản xuất tinh gọn, giao hàng đúng lúc và tổ chức quy trình làm việc “kanban”. Phương pháp của họ sau đó đã được áp dụng ở khắp mọi nơi từ bệnh viện đến các công ty phần mềm và được nghiên cứu rộng rãi trong các trường kinh doanh và phòng họp trên khắp thế giới.


Sự tập trung không ngừng vào việc cải tiến liên tục và thắt chặt chi phí đã giúp thúc đẩy sự phát triển của Toyota từ một công ty mới nổi sau chiến tranh trở thành gã khổng lồ toàn cầu. Nhưng trong lĩnh vực xe điện chạy bằng pin, họ đã bị lu mờ bởi một nhà cách mạng đầy nhiệt huyết khác, Tesla, hãng đã sử dụng thành quả từ nỗ lực của chính mình để tạo ra lợi nhuận dẫn đầu thị trường.


Các concept SUV của Toyota được trưng bày tại bang Kentucky, Hoa Kỳ. Ảnh: Electrek

Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành mới Koji Sato, Toyota vào tháng 6 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường các mẫu xe diện chạy pin, một sự thay đổi lớn sau nhiều năm bị chỉ trích rằng nhà sản xuất xe hybrid dẫn đầu ngành Prius này đã chậm chạp trong việc phát triển các mẫu xe thuần điện.


Goldman Sachs cho biết vào tháng 6 rằng Toyota chỉ chiếm khoảng 0,3% thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2022, đồng thời gọi việc cung cấp mạnh mẽ hơn là “mảnh ghép còn thiếu” trong dòng sản phẩm của mình.


Đây không phải là công ty ô tô duy nhất phải vật lộn với những thách thức từ việc chuyển sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô thuộc nhóm Big Three của Detroit đã viện dẫn áp lực cạnh tranh từ Tesla khi họ phản đối các yêu cầu về lương từ liên đoàn United Auto Workers vào tuần trước. Điều đó đã dẫn đến một cuộc tổng đình công với quy mô chưa từng có.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page