top of page

Tính đến cuối năm nay, khoảng 1 tỷ người trên toàn cầu sẽ sử dụng 5G

Công nghệ truyền thông di động 5G sắp đạt đến một cột mốc quan trọng mới. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson cho biết trong báo cáo mới nhất của mình rằng có đến 1 tỷ thuê bao không dây trên toàn cầu sẽ được kết nối với 5G vào cuối năm nay. Con số này vẫn kém xa so với 4G, vốn đã tăng lên khoảng 5 tỷ thuê bao vào năm 2022.


Nhưng Ericsson dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng 4G sẽ đạt đỉnh vào cuối năm, với 5G sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn mới và dần thống trị thị trường. Mặc dù sở hữu tốc độ kết nối vượt trội, nhưng có lẽ chúng ta cũng sẽ phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng.



Ở Bắc Mỹ, nơi các nhà mạng đã liên tục quảng bá về các tính năng ưu việt của 5G, khoảng 35% thuê bao di động sẽ sử dụng 5G vào cuối năm 2022. Nhưng Ericsson nhận thấy một xu hướng khác đang nổi lên trên toàn cầu khi 5G chiếm ưu thế: các nhà mạng sẽ tăng cước phí để đổi lấy tốc độ truyền nhanh hơn, một xu hướng sẽ khó thay đổi trong tương lai gần.



Báo cáo của Ericsson về mức giá cao hơn cho 5G phần lớn hướng đến khu vực Tây Âu, nơi thường chia mạng di động thành nhiều gói dịch vụ khác nhau. Nhưng đây cũng không phải là khu vực duy nhất bắt gặp hiện tượng này; Ericsson cho biết, trong số các nhà mạng cung cấp 5G trên toàn cầu, “có 25% tính phí dịch vụ 5G cao hơn 4G với mức giá trung bình cao hơn khoảng 40%.


Ở Mỹ, tình hình có phần phức tạp hơn. Cả ba nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn đều triển khai việc kết nối 5G trên tất cả các gói dữ liệu không giới hạn của họ và do đó có thể tuyên bố không tính phí bảo hiểm cho 5G. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng: trên Verizon, bạn cần có gói không giới hạn “cao cấp” để truy cập 5G băng tần trung bình, trong khi các gói không giới hạn rẻ hơn của họ lại có tốc độ kết nối chậm hơn.



T-Mobile bao gồm mạng 5G băng tần trung bình cho tất cả các gói data không giới hạn của mình, nhưng những người sử dụng gói Essentials cơ bản nhất với giá 60 đô la mỗi tháng luôn bị giảm ưu tiên đường truyền — tức là tốc độ sẽ chậm hơn khi mạng bị tắc nghẽn. Đăng ký gói Magenta Max trị giá 85 đô la mỗi tháng sẽ giúp bạn có khả năng kết nối tối ưu nhất và không bị hạn chế về lưu lượng sử dụng.


Chính vì vậy, Ericsson cho rằng xu hướng sử dụng tốc độ đường truyền để lôi kéo khách hàng nâng cấp gói dịch vụ của họ đang dần trở nên phổ biến. Về cách tiếp cận này, báo cáo của công ty cho biết: “Chiến lược định giá này đang đạt được đà phát triển và hiện 24% các nhà cung cấp dịch vụ 5G sử dụng chiến lược này để thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang các gói cao cấp hơn”.


Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ The Verge

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page