top of page

Tin tưởng vào sự ổn định của nền kinh tế Hoa Kỳ hiện tại là “một sai lầm lớn”


Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon. Ảnh: Ting Shen | Bloomberg

Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon cho biết rằng mặc dù nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt nhưng sẽ là một “sai lầm lớn” nếu tin rằng nó sẽ giữ được điều đó trong nhiều năm.


Dimon, người vừa phát biểu tại một hội nghị tài chính ở New York, cho biết bảng cân đối tiêu dùng lành mạnh và tiền lương tăng đang hỗ trợ nền kinh tế hiện nay, nhưng rủi ro trong tương lai vẫn hiển hiện. Mối lo ngại hàng đầu của ông bao gồm việc các ngân hàng trung ương kiềm chế các chương trình thanh khoản thông qua “thắt chặt định lượng”, chiến tranh Ukraine và các chính phủ trên thế giới “chi tiêu như những thủy thủ say rượu”, vị giám đốc điều hành cho biết.


CEO JPMorgan Chase: Tin tưởng vào sự ổn định của nền kinh tế hiện tại là “một sai lầm lớn”. Ảnh minh họa: omfif.org

Ông nói: “Nếu nói rằng tình trạng của người tiêu dùng hiện tại đang vững mạnh, có nghĩa là bạn sẽ có một môi trường bùng nổ trong nhiều năm, và đấy là một sai lầm lớn.”


Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất chấp những kỳ vọng về sự suy thoái trong năm qua, bao gồm cả những dự đoán từ các nhà tiên đoán như Dimon, người đứng đầu ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ xét về tài sản. Năm ngoái, ông cảnh báo rằng một cơn bão kinh tế tiềm tàng đang ập đến, với lý do có những lo ngại tương tự xung quanh các ngân hàng trung ương và cuộc xung đột Ukraine. Nhưng nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ được khả năng phục hồi tốt, khiến nhiều nhà kinh tế kỳ vọng rằng có thể tránh được suy thoái kinh tế.


Dimon nói: “Các doanh nghiệp cảm thấy tương đối lạc quan với kết quả hiện tại của mình. Nhưng những tình hình đã thay đổi và chúng tôi không biết tác động đầy đủ của tất cả những điều này sẽ ra sao sau 12 hoặc 18 tháng kể từ bây giờ.”


Dimon cho biết, trong khi JPMorgan và các ngân hàng khác đã kiếm được nhiều tiền từ hoạt động cho vay trong nhiều năm do tỷ lệ vỡ nợ thấp trong lịch sử, thì căng thẳng đang nổi lên trong các lĩnh vực cho vay bất động sản và ô tô dưới chuẩn.


Dimon nói: “Nếu và khi bạn gặp phải một cuộc suy thoái, điều rồi sẽ phải xảy đến, thì sau cùng, bạn sẽ có được một chu kỳ tín dụng thực sự bình thường”. Ông nói thêm: “Trong một chu kỳ tín dụng thông thường, luôn có những diễn biến tồi tệ hơn dự kiến.”


Quan điểm Dimon về các quy định, thị trường và Trung Quốc


Ảnh: Bloomberg

Dimon đưa ra lưu ý thận trọng trong suốt cuộc thảo luận. Ông cho biết, JPMorgan đang mua lại cổ phiếu ở “mức thấp hơn” so với trước đây, tốc độ có thể kéo dài đến năm 2024, khi ngân hàng quản lý vốn để tuân thủ các quy định sắp tới.


Ông gọi các quy định pháp lý mới là “cực kỳ đáng thất vọng” và thúc đẩy sự minh bạch hơn từ các cơ quan quản lý, đồng thời nói rằng JPMorgan sẽ phải nắm giữ nhiều vốn hơn khoảng 30% so với các ngân hàng châu Âu.


Khi được hỏi liệu thị trường IPO và sáp nhập có khởi sắc hay không khi Arm sắp niêm yết, Dimon cho biết ông khuyến khích các CEO hãy hành động thay vì chờ đợi quá lâu.


Dimon nói: “Tôi nghĩ những điều không chắc chắn ở phía trước chúng ta vẫn còn rất lớn và rất nguy hiểm.”


Ông cho rằng, một trong số những rủi ro đó là mối quan hệ ngày càng xấu đi với Trung Quốc. Ông nói, triển vọng cho các hoạt động của JPMorgan tại Trung Quốc từ có vẻ tươi sáng trở nên “vừa phải” do rủi ro ngày càng tăng.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page