top of page

Thương vụ Microsoft mua lại Activision Blizzard có giá trị gần 69 tỷ USD

Microsoft Corp (MSFT.O) đang tiến hành mua lại Activision Blizzard (ATVI.O) – nhà sản xuất trò chơi “Call of Duty” với giá 68,7 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn nhất trong ngành công nghiệp game từ trước đến nay, trong bối cảnh các công ty công nghệ khổng lồ trên toàn cầu đang có xu hướng đầu tư vào công nghệ vũ trụ ảo của tương lai.


Thương vụ Microsoft mua lại Activision có giá trị gần 69 tỷ đô la – Ảnh minh họa


Microsoft vừa công bố thương vụ mua lại công ty game Activision Blizzard vào hôm thứ Ba. Theo dữ liệu của Refinitiv, đây là thương vụ mua lại hoàn toàn bằng tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay, vượt qua số tiền giao dịch của sự kiện Bayer mua lại Monsanto với giá 63,9 tỷ đô la vào năm 2016; và InBev đấu thầu cho Anheuser-Busch với giá 60,4 tỷ đô la vào năm 2008.


Động thái sáp nhập công ty game của Microsoft sẽ góp phần củng cố năng lực của họ trong thị trường trò chơi điện tử đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Các nhà lãnh đạo Tencent (0700.HK) và Sony (6758.T) đều đã góp mặt vào thị trường này.


Việc mua lại Activision cũng thể hiện công ty đa quốc gia Mỹ đang đặt cược vào vũ trụ ảo “metaverse” như nhiều đối thủ cạnh tranh lớn của họ đã làm. Metaverse là thuật ngữ chỉ một không gian ảo, nơi người dùng có thể làm việc, vui chơi và giao lưu.


Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết, lĩnh vực game là loại hình giải trí năng động và thú vị nhất trong lĩnh vực giải trí trên tất cả các nền tảng hiện nay, và nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng metaverse.


Cổ phiếu của Activision lần gần đây nhất đã tăng lên 82,10 đô la (khoảng 26%), tuy vẫn là mức giảm mạnh so với giá chào bán.


Cổ phiếu của Activision lần gần đây nhất đã tăng lên 82,10 đô la – Ảnh minh họa


Andre Barlow đến từ công ty luật Doyle, Barlow & Mazard PLLC, cho biết hiện tại Microsoft đã tránh được sự giám sát nghiêm ngặt từ Google và Facebook, thỏa thuận mua lại Activision có thể khiến Microsoft trở thành công ty game lớn thứ ba thế giới, đồng thời sẽ khiến các nhà lập pháp chú ý hơn về nhà sản xuất Xbox này. Andre Barlow khẳng định Microsoft đã là công ty lớn mạnh trong lĩnh vực trò chơi


Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Microsoft sẽ phải trả khoản phí phá vỡ hợp đồng là 3 tỷ USD nếu thỏa thuận thành công, cho thấy hãng tự tin sẽ giành được sự chấp thuận từ luật chống độc quyền.


Activision là nhà sản xuất các trò chơi như “Overwatch” và “Candy Crush”, thỏa thuận mua lại này được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Activision. Trước khi họ công bố thương vụ, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 37% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, do những cáo buộc quấy rối tình dục nhân viên và hành vi sai trái của một số nhà quản lý hàng đầu của công ty.


Công ty cho biết họ vẫn đang giải quyết những cáo buộc đó, họ đã sa thải hơn 30 nhân viên và kỷ luật 40 nhân viên khác kể từ tháng Bảy. Theo nguồn tin khác, giám đốc điều hành của Activision Bobby Kotick sẽ vẫn giữ được chức vụ của ông sau thương vụ này, mặc dù ông dự kiến ​​sẽ rời đi sau khi công ty đóng cửa.


Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, ông Nadella không trực tiếp đề cập đến vụ báo buộc mà nói về tầm quan trọng của văn hóa trong Activision Blizzard. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Activision Blizzard thực hiện cam kết văn hóa đổi mới và điều đó sẽ góp phần cho sự thành công của thương vụ.


Công ty phân tích dữ liệu Newzoo ước tính thị trường trò chơi toàn cầu đã tạo ra doanh thu 180,3 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên 218,8 tỷ USD vào năm 2024. Thị phần game của Microsoft là 6,5% vào năm 2020 và việc mua lại Activision thành công sẽ khiến con số này tăng lên 10,7%.


Microsoft đã có một vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này – Ảnh minh họa


Microsoft đã có một vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực trò chơi với tư cách là một trong ba nhà sản xuất bộ điều khiển tay cầm chơi game. Công ty đã mua Mojang Studios (nhà sản xuất “Minecraft) và Zenimax trong các giao dịch trị giá hàng tỷ đô la vào những năm gần đây, đồng thời ra mắt dịch vụ trò chơi điện toán đám mây và có hơn 25 triệu người đăng ký.

Các giám đốc điều hành đã nhấn mạnh cơ sở lớn nhất cho sự thành công của thỏa thuận là Activision có 400 triệu người dùng hàng tháng, và những người dùng có vai trò quan trọng trong các trò chơi metaverse của Microsoft. Bên cạnh đó, thư viện trò chơi của Activision có thể mang lại lợi thế cho nền tảng chơi game Xbox của Microsoft so với Playstation của Sony

Các công ty công nghệ như Microsoft, Nvidia đã thực hiện nhiều khoản đầu tư lớn vào metaverse sau khi Facebook đổi tên thành Meta.

David Wagner – nhà phân tích cổ phần và quản lý danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, cho biết thương vụ này quan trọng đối với khách hàng của doanh nghiệp. Và quan trọng hơn, việc Microsoft mua lại Activision sẽ bắt đầu sự cạnh tranh trong metaverse giữa những nhà khổng lồ công nghệ.

Bài: Hào – Theo Reuters


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page