top of page

Thương vụ bán lại ABC sẽ là lời tuyên bố mạnh mẽ cho sự chuyển mình của Disney


Thương vụ bán lại ABC sẽ là lời tuyên bố mạnh mẽ cho sự chuyển mình của Disney. Ảnh minh họa: AP

Thông thường khi một người hoặc công ty bán một thứ gì đó, thì lợi nhuận thu về sẽ là động lực hàng đầu của họ. Tuy nhiên, động lực của Disney đối với thương vụ bán hãng truyền thông ABC nổi lên gần đây lại không nằm ở những gì họ sẽ thu được. Đó là tín hiệu cho các nhà đầu tư rằng đã đến lúc ngừng coi Disney như một công ty truyền thông cũ kỹ.


Giá trị vốn hóa thị trường của Disney là khoảng 156 tỷ USD cùng khoản nợ rơi vào khoảng 45 tỷ USD. Việc bán tài sản có thể giúp gã khổng lồ giải trí giảm tỷ lệ đòn bẩy đồng thời bù đắp những khoản lỗ liên tục từ hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của mình. Disney cũng có thể sử dụng tiền mặt để tài trợ cho việc mua lại cổ phần thiểu số của Comcast tại Hulu.


Tuy nhiên, đó không phải là lý do chính giải thích tại sao Giám đốc điều hành Disney, Bob Iger nói với CNBC vào tháng 7 rằng ông đang dự tính bán bớt tài sản trong mảng truyền thông – điều mà ông đã phản đối từ lâu. Đúng hơn, việc bán ABC và mạng cáp tuyến tính sẽ là một thông điệp gửi tới cộng đồng đầu tư: Thời đại truyền hình truyền thống đã kết thúc. Disney đã sẵn sàng cho chương tiếp theo.


Nhà phân tích Steven Cahall của Wells Fargo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Truyền phát trực tuyến là tương lai của công ty. Đó là tài sản quan trọng nhất của họ, bên cạnh các công viên giải trí. Hoạt động kinh doanh truyền thông tuyến tính là điều mà Disney đã báo hiệu rõ ràng rằng nó sẽ suy thoái. Họ không nhất thiết phải bảo vệ nó. Nếu họ có thể chuyển một số hoạt động kinh doanh có tốc độ tăng trưởng âm, thấp hơn đó ra khỏi sổ sách và giao cho một nhà điều hành tốt hơn, hợp lý hơn, thì chúng tôi nghĩ điều đó tốt cho cổ phiếu của công ty.”


Theo thông tin được Bloomberg tiết lộ ngày 14/9, Nexstar đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ với Disney để mua lại ABC và các chi nhánh do hãng này sở hữu và điều hành. Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, ông trùm truyền thông Byron Allen đã đưa ra lời đề nghị sơ bộ trả 10 tỷ USD cho ABC và các chi nhánh của nó cùng với các mạng cáp FX và National Geographic.


Disney đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày cho biết: “mặc dù chúng tôi sẵn sàng xem xét nhiều lựa chọn chiến lược khác nhau cho hoạt động kinh doanh truyền thông tuyến tính của mình, tại thời điểm này, Công ty Walt Disney chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến việc thoái vốn khỏi ABC hoặc bất kỳ công ty nào khác và bất kỳ báo cáo nào về việc đó ‘là vô căn cứ’.”


Giám đốc điều hành đương nhiệm của Walt Disney, Bob Iger. Ảnh: Getty Images

Giá trị giảm dần

Giá trị của mạng truyền hình và cáp đã giảm đáng kể sau giai đoạn nở rộ từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000, khi hàng chục triệu người Mỹ đã hủy bỏ truyền hình cáp trong những năm gần đây.


Cahall định giá tám mạng lưới liên kết thuộc sở hữu của ABC và Disney vào khoảng 4,5 tỷ USD. Con số này khác xa so với số tiền 19 tỷ USD mà Disney trả cho Capital Cities/ABC vào năm 1995 – thương vụ đã đưa Iger đến với công ty.


Theo nhà phân tích Brandon Nispel của KeyBanc Capital Markets, ESPN được định giá khoảng 30 tỷ USD, “mặc dù chúng tôi coi nó như một tảng băng trôi đang tan”, ông nói thêm trong một báo cáo gửi khách hàng vào tháng 9. Nhà phân tích Rich Greenfield của LightShed định giá ESPN ở mức gần 20 tỷ USD.


Iger nói với CNBC rằng Disney muốn giữ phần lớn cổ phần của ESPN. Công ty hiện sở hữu 80% hoạt động kinh doanh truyền thông thể thao và Hearst sở hữu 20% còn lại.


Khoảng 10 năm trước, các nhà phân tích định giá ESPN vào khoảng 50 tỷ USD.


Thương vụ bán ABC

Chủ đề thú vị nhất của Disney gần đây có thể là quyết định phải làm gì với mạng lưới truyền thông ABC. Công ty có thể dễ dàng bán bớt tám đài liên kết do mình sở hữu và điều hành – đặt tại các khu vực bao gồm Chicago, New York và Los Angeles – mà không làm thay đổi quỹ đạo của ngành truyền thông.


Nhưng việc thoái vốn khỏi mạng lưới ABC sẽ là một tuyên bố táo bạo của Disney rằng họ không thấy tương lai trong thế giới phân phối nội dung trên cáp truyền hình.


Việc bán ABC sẽ đặc biệt khó chịu khi những bình luận của Iger với CNBC và trong cuộc gọi hội nghị thu nhập gần đây nhất của Disney rằng ông muốn công ty tiếp tục kinh doanh thể thao.


Ảnh minh họa: Richard Drew/AP

Iger cho biết vào tháng trước trong cuộc gọi hội nghị thu nhập quý 3 của Disney: “Ngành kinh doanh thể thao đang đứng vững và vẫn là một đề xuất có giá trị tốt. chúng tôi tin vào sức mạnh của thể thao và khả năng độc đáo trong việc triệu tập và thu hút khán giả.”


Có giá trị rõ ràng, ít nhất là trong vài năm tới, trong việc duy trì một mạng lưới phát sóng rộng lớn cho các giải đấu thể thao lớn. Các giám đốc điều hành của NBCUnivers hy vọng quyền sở hữu mạng NBC sẽ thuyết phục NBA rằng mạng này nên được đưa vào một thỏa thuận quyền mới để tổ chức các trận đấu NBA. Họ dự định tranh luận rằng NBC là một dịch vụ truyền hình trực tuyến miễn phí và có thể tăng phạm vi tiếp cận của giải đấu. Ngay cả khi thế giới đang chuyển sang truyền hình trực tuyến, hàng triệu người Mỹ vẫn sử dụng ăng-ten kỹ thuật số để xem TV.


Hiện tại, ESPN và ABC đang phân chia quyền thể thao. Theo những người quen thuộc với ngôn ngữ điển hình xung quanh các giao dịch đó, việc bán ABC có thể kích hoạt một số điều khoản thay đổi quyền kiểm soát nhất định buộc các giao dịch hiện có với các nhà khai thác truyền hình trả tiền hoặc các giải đấu phải được viết lại.


Việc chuyển khỏi mạng cũng có thể cản trở khả năng đạt được các thỏa thuận về quyền thể thao trong tương lai của ESPN. Nếu không có quyền sở hữu ABC, các liên đoàn có thể chọn bán quyền cho các công ty khác, do đó làm suy yếu thêm ESPN.


Nếu Iger giữ đúng lời hứa của mình và Disney vẫn tiếp tục kinh doanh phát sóng thể thao, công ty sẽ phải cân nhắc các tác động bên ngoài tiêu cực của việc mất ABC với lợi ích tích cực khi cho các nhà đầu tư thấy rằng họ nghiêm túc trong việc bán đi tài sản đang suy giảm.


“Rõ ràng là có sự phức tạp liên quan đến việc tách các mạng tuyến tính khỏi ESPN, nhưng không có gì mà chúng tôi cảm thấy không thể tranh cãi nếu cuối cùng chúng tôi muốn tạo ra sự tái tổ chức chiến lược,” Iger cho biết vào tháng trước.


Con đường phía trước

Nếu Disney đạt được thỏa thuận bán ABC và các nhà đầu tư hoan nghênh động thái này, thì điều này cũng có thể đóng vai trò là chất xúc tác để các công ty truyền thông lớn khác bán tài sản đang suy giảm của họ. NBCUniversal, Paramount toàn cầu và Warner Bros. Discovery, tất cả đều có mạng truyền hình và truyền hình cáp kế thừa bên cạnh các dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu của họ.


Disney có thể trở thành người dẫn đầu trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp này tiến lên.


“Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu tăng trưởng thực sự ở Disney.” Cahall nói. “Hiện tại có rất nhiều điều đang diễn ra tại Disney, giữa ESPN và các đối tác cũng như việc thoái vốn. Disney đột nhiên cảm thấy giàu chất xúc tác hơn một chút so với gần đây.”


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page