Thương hiệu Honda sẽ chính thức trở lại lĩnh vực đua xe thể thao từ năm 2026
Honda, thương hiệu từng được coi là nhà sản xuất động cơ hàng đầu trong thể thức đua xe Công thức 1 (F1) do sự thành công của Oracle Red Bull, đã thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ vào tháng 10 năm 2020.Vậy tại sao, sau hàng loạt thành công họ lại quyết định dừng bước, để rồi công bố kế hoạch trở lại với sự hợp tác của Aston Martin?
Ảnh: Eva Marie Uzcategul/ Getty Images
Honda Racing đã có mối quan hệ thân thiết với giải đua xe toàn cầu từ những năm 1964-68 khi họ bước lên đỉnh vinh quang với Giải Grand Prix Mexico năm 1965, Kể từ đó, hãng đã trải qua những khoảng thời gian huy hoàng từ 1983 đến 1992 , 2000 đến 2008 và gần đây hơn là năm 2015 trước khi kết thúc cuộc đua vào năm 2021 trong khi vẫn hỗ trợ động cơ đến năm 2025 cho các đội Alpha Tauri và Red Bull – đội xe với tay đua Max Verstappen giành chức vô địch vào năm 2021, 2022 và đang trên đà giành chức vô địch thứ ba liên tiếp vào năm 2023.
Vậy, tại sao Honda lại tái xuất sau khi tuyên bố từ bỏ mới chỉ được tung ra hai năm về trước?
Vào thời điểm đó, Honda cho biết họ sẽ rời F1 để tập trung vào việc tập trung các nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và các mẫu xe tương lai, bao gồm công nghệ xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) và pin EV (BEV). Vào thời điểm đó, F1 chưa công bố thông số kỹ thuật cho động cơ 2026.
Vào thứ Ba (23/5), Honda đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Aston Martin do F1 đã chuyển sang tăng gấp ba lần công suất điện cho động cơ xe đua từ năm 2026. F1 cho biết họ đang tìm cách trung hòa carbon vào năm 2030. Honda có kế hoạch sử dụng việc quay trở lại F1 để phát triển công nghệ pin và động cơ điện cho xe thương mại.
“Một trong những lý do chính khiến chúng tôi quyết định đón nhận thử thách mới trong F1 là vì những nỗ lực của họ trong việc trở thành một chuỗi đua xe bền vững, phù hợp với định hướng mà Honda đang hướng tới là trung hòa carbon, và nó Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành toàn cầu của Honda cho biết.
Nguyên do dẫn đến sự hợp tác của đôi bên
Red Bull Racing kể từ đó đã chuyển sang hợp tác với Ford, nơi họ sẽ phát triển động cơ của riêng mình bắt đầu từ năm 2026, do đó Aston Martin trở thành một lựa chọn khả dĩ dành cho Honda.
Ảnh: MARCA
Lawrence Stroll – chủ tịch Aston Martin, sở hữu 18% cổ phần của Aston Martin Lagonda và toàn bộ nhóm F1 khiến mối quan hệ hợp tác này trở nên có lợi cho Honda.
Stroll cho biết: “Chúng tôi có chung động lực, quyết tâm và tham vọng không ngừng để thành công. Honda là một gã khổng lồ toàn cầu và thành công của hãng trong lĩnh vực đua xe thể thao đã là vô cùng ấn tượng.”
Về lý do tại sao Aston Martin rời khỏi Mercedes, người hiện đang cung cấp động cơ, Aston Martin đang tìm cách nắm quyền kiểm soát nhiều hơn trong quá trình phát triển.
“Mercedes đã từng là đối tác tuyệt vời và bây giờ vẫn vậy,” Giám đốc điều hành Tập đoàn Aston Martin Martin Whitmarsh cho biết. “Nhưng họ ở đây để giành chiến thắng và rõ ràng chúng tôi ở đây cũng để giành chiến thắng. Tuy vậy, vẫn có một số điểm khác biệt trong tầm nhìn của cả hai và đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định này.”
Điều này đã khiến ít nhất Aston Martin phải cân nhắc xem liệu họ có thiết lập Honda cho một đội kỹ sư đầy đủ hay không.
Tất cả các động thái mà Honda đã thực hiện – cũng như các nhà sản xuất khác tham gia vào lĩnh vực đua xe – là để phô diễn các bước tiến công nghệ mới, sau đó sẽ quay trở lại áp dụng chúng lên các mẫu xe thương mại.
Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes
Comments