top of page

Thời trang nam ngoại cỡ có đang bị quên lãng tại tuần lễ thời trang quốc tế 2023?


Tuần lễ thời trang nam Thu Đông 2023 vừa đi đến hồi kết, nhưng những gì còn đọng trong giới mộ điệu không chỉ có màn “phục hưng” của minimalism, hay những điểm chạm đắt giá giữa tailoring (âu phục) với các cảm hứng thời trang khác, mà có một điều còn lớn hơn cả vẻ đẹp đầy mê hoặc của các bộ sưu. Đó là nỗi băn khoăn về tương lai thời trang phái mạnh sẽ đi về đâu khi mà sàn diễn hoàn toàn thiếu vắng trang phục dành cho nam giới ngoại cỡ.



Dường như, địa hạt thời trang năm 2023 đã có sự chuyển mình trở về tối giản, khi mà hàng loạt nhà mốt giới thiệu các BST mới của họ lấy minimalism làm xương sống. Song song đó, âu phục dành cho nam giới đã được các nhà thiết kế bậc thầy nâng lên một tầm cao mới với những điểm nhấn đắt giá, được phát triển từ kỹ thuật may đo dòng menswear cổ điển, điểm xuyết các chi tiết phi giới tính mềm mại, uyển chuyển từ dòng thời trang nữ. Không dừng lại ở đó, streetwear – một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay - vẫn chưa có dấu hiệu thoái trào, nhưng thay vào đó, xu hướng hiện đại phản ánh văn hóa đường phố phóng túng này dần hoàn thiện diện mạo mới, sang trọng và trang nhã hơn bao giờ hết.



Đó chỉ là những điểm nhấn mà giới mộ điệu đúc kết được sau khi theo dõi hết tuần lễ thời trang nam vừa qua. Nhưng không chỉ có xu hướng nào lên ngôi, màn “thay tên đổi họ” giám đốc sáng tạo tại các thương hiệu tầm cỡ, hay cuộc cuộc cách mạng thời trang nào sẽ diễn ra trong năm 2023 này, mà điều các tín đồ hàng hiệu quan tâm hơn cả lại nằm ở tính toàn diện của thời trang phái mạnh. Ở lãnh địa thời trang nữ, người mẫu plus-size diện trang phục ngoại cỡ sải bước đầy tự tin trên sàn runway như một lời khẳng định chắc nịch rằng: Thời trang không phân biệt tuổi tác, giới tính, sắc tộc và ngoại hình. Do đó, không ít người mẫu sở hữu thân hình quá khổ đã gây dựng tiếng vang trên sàn diễn thời trang danh tiếng và các chiến dịch quảng bá của các thương hiệu xa xỉ. Điển hình nhất phải kể đến Paloma Elesser, Preciuos Lee, Ashley Graham…



Trong khi đó, vai trò của người mẫu nam ngoại cỡ và trang phục ngoại cỡ dành cho nam giới vẫn còn bị bỏ ngỏ.



Điều này không đồng nghĩa với việc không có nhà mốt nào nghiêm túc đầu tư cho phân khúc khách hàng này. Mà trên thực tế, vài năm trở lại đây, nhiều hãng thời trang uy tín đã tung size quá khổ cho khách hàng, thậm chí giới thiệu dòng sản phẩm dành riêng cho người ngoại cỡ để họ có thêm nhiều sự lựa chọn trang phục cao cấp. Thế nhưng, tại tuần lễ thời trang Thu Đông 2023 vừa qua, người mẫu nam plus size cũng như trang phục dành cho người ngoại cỡ hoàn toàn vắng bóng.



Có thể thấy, khái niệm gợi cảm đã không còn dùng để nói lên vẻ đẹp của người phụ nữ nữa. Bằng nỗ lực xóa bỏ lằn ranh về giới, các thiết kế trang phục nam thấm đẫm hơi thở sexy với những đường cắt xẻ táo bạo, chất liệu vải xuyên thấu, đường cắt cúp ôm sát tôn lên cơ thể săn chắc trở thành “đặc sản” tại các tuần lễ thời trang nam hiện nay.




Ở Dolce & Gabbana, những kiểu áo dáng lửng ôm sát cơ thể, hay phong cách phối ngực trần với suit và áo khoác dáng dài tôn lên vẻ đẹp “khuôn vàng thước ngọc” của phái mạnh. Cách kết hợp trang phục để ngực trần cũng là điểm nhấn mà nhà mốt lừng lẫy nước Ý Prada lăng xê cho cánh mày râu mùa Thu Đông 2023, bên cạnh chi tiết cổ áo nhọn đắt giá. Trong khi đó, Gucci quay trở lại với chủ nghĩa tối giản với loạt âu phục phom dáng rộng rãi, phối chỉn chu với những kiểu áo khoét ngực sâu, tạo cảm giác “nửa kín – nửa hở” thú vị.



Còn với Rick Owens, phong cách đậm chất Goth cá tính với những kiểu trang phục cắt xẻ táo bạo, dù vậy, hơi thở sexy mà nhà mốt đem đến không làm mất đi vẻ nam tính vốn có của phái mạnh, mà ngược lại còn mở ra tầm nhìn mới mẻ hơn cho thời trang nam tương lai. Cũng chọn oversize, nhưng BST Thu Đông mới dành cho nam giới của Saint Laurent được may theo phom dáng dài và hẹp, giúp “hack” dáng người mặc.





Nhìn chung, phom dáng trang phục tại tuần lễ thời trang dành cho nam giới đang tập trung vào khai thác vẻ đẹp hình thể của phái mạnh, mà ở đây là sự gợi cảm nam tính. Điều đó được thể hiện thông qua các thiết kế cut-out táo bạo, phong cách phối ngực trần khiêu khích, chi tiết corset nhấn nhá vòng eo mượn từ tủ đồ phái nữ của các thương hiệu cao cấp.




Sự vắng bóng của các người mẫu nam ngoại cỡ trên sàn runway một lần nữa khiến giới mộ điệu đặt ra dấu chấm hỏi lớn, rằng liệu có phải các nhà thiết kế đã đặt trọng tâm quá mức vào tinh thần phi giới tính, dung hòa tính nam và tính nữ, để rồi bỏ quên tính toàn diện của thời trang, khi mà sự nam tính hiện đại bao gồm cả việc xóa nhòa định kiến về so đo và cân nặng.



Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page