top of page

Thỏa thuận giữa Ford và Tesla có thể gây áp lực lên nhiều hãng xe điện khác

Thỏa thuận bất ngờ giữa FordTesla về cơ sở hạ tầng và công nghệ sạc xe điện có thể tạo nên một áp lực mới lên chiến lược phát triển mảng xe điện của các hãng ô tô khác.


Ảnh: Tesla


Sự hợp tác giữa hai thương hiệu sẽ giúp các tay lái xe Ford tiếp cận hơn 12.000 trụ sạc Tesla Supercharger trên khắp Hoa Kỳ và Canada, bắt đầu từ đầu năm tới. Quan trọng hơn, thế hệ xe điện tiếp theo của Ford – dự kiến ​​vào giữa thập kỷ – sẽ sử dụng phích cắm sạc của Tesla, cho phép chủ sở hữu xe Ford sạc tại Tesla Superchargers mà không cần bộ chuyển đổi (adapter).


Một chiếc Ford Mustang Mach-E đang sạc tại trạm Tesla Supercharger. Ảnh: Ford


Thỏa thuận này sẽ đưa Ford trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên tham gia mạng lưới một cách rõ ràng.


Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley và Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã công bố thỏa thuận vào thứ Năm (25/5) trong một cuộc thảo luận trực tiếp trên Twitter Spaces. Vào sáng thứ Sáu (26/5), Farley thừa nhận việc hợp tác sẽ tạo ra thách thức cho các đối thủ của Ford.


Nhận xét của Farley đề cập đến phích cắm EV nào sẽ là tiêu chuẩn để sạc ở Hoa Kỳ. Bộ sạc CCS hiện là tiêu chuẩn của ngành. Xe Tesla và trụ Supercharger sử dụng một bộ sạc khác được gọi là NACS. Các phương tiện khác có thể sử dụng cả hai, nhưng chúng cần một bộ chuyển đổi.


Cổ phiếu của Ford đã tăng 6,2% vào thứ Sáu, đóng cửa ở mức 12,09 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của Tesla cũng tăng 4,7%, kết thúc tuần ở mức 193,17 USD.


Nhà phân tích Tom Narayan của RBC Capital cho biết, thỏa thuận Ford-Tesla có thể là một tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với GM, Stellantis và các nhà sản xuất ô tô khác không có nhiều bộ sạc nhanh, vốn được coi là rất quan trọng để mở rộng độ phổ biến của xe điện.


“Tin tức rõ ràng là tích cực đối với cổ phiếu Ford ngày hôm nay (và có khả năng tiêu cực trong ngắn hạn đối với GM/STLA), nhưng cuối cùng, chúng tôi nghĩ rằng đây là tín hiệu cho thấy Tesla đang hướng đến một kế hoạch lâu dài,” Narayan cho biết trong một lưu ý dành cho giới đầu tư hôm thứ Sáu.


Tesla cho biết họ có khoảng 45.000 trụ sạc Supercharger trên toàn thế giới tại 4.947 trạm Supercharger. Công ty không tiết lộ có bao nhiêu bộ sạc nhanh ở Hoa Kỳ. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo rằng quốc gia này chỉ có khoảng 5.300 bộ sạc nhanh CCS.

GM, không nhắm đến cụ thể các nhận xét của Farley, cho biết hôm thứ Sáu rằng họ “tin rằng các tiêu chuẩn và mạng lưới trạm sạc mở là cách tốt nhất để khiến xe điện phổ biến hơn.” GM cho biết họ đang hợp tác với một nhóm công ty và SAE International, trước đây là Hiệp hội kỹ sư ô tô, để phát triển và tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn đầu nối mở cho CCS, điều mà họ cho là quan trọng đối với “việc xây dựng mạng lưới sạc nhanh mở” khắp Bắc Mỹ.”


Nỗ lực mở rộng thị trường xe điện

Trụ sạc Supercharger của Tesla. Ảnh: Tesla


Ford sẽ hoàn toàn chuyển sang dùng trụ sạc của Tesla cho xe điện của hãng tại Hoa Kỳ, Farley cho biết hôm thứ Năm.


Khi công bố thỏa thuận với Farley, Musk đã ám chỉ đến việc các nhà sản xuất ô tô khác có thể tham gia vào mạng lưới Supercharger của công ty.


“Hợp tác với Ford, và có lẽ những hãng khác, có thể biến nó thành tiêu chuẩn Bắc Mỹ, tôi nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ hài lòng hơn với điều đó,” Musk cho biết hôm thứ Năm.


Tesla trước đây cũng đã từng thảo luận về việc biến trạm sạc của mình trở nên khả dụng với xe điện từ các hãng khác. Các quan chức Nhà Trắng đã thông báo vào tháng 2 rằng Tesla cam kết mở 7.500 trạm sạc cho những mẫu xe không được sản xuất bởi Tesla vào cuối năm 2024.


Trạm sạc công cộng cho xe điện là mối quan tâm lớn đối với những người mua tiềm năng và hiện đang không có nhà sản xuất ô tô nào ngoài Tesla xây dựng thành công mạng lưới cho riêng mình. Thay vào đó, họ đã công bố quan hệ đối tác với các công ty bên thứ ba thường tỏ ra không đáng tin cậy và gây khó chịu cho chủ sở hữu.

Tín hiệu tích cực

Nhà phân tích Rod Lache của Wolfe Research gọi thỏa thuận này là “đôi bên cùng có lợi”, vì nó giúp tăng gấp đôi khả năng tiếp cận Supercharger của khách hàng Ford và tối ưu hóa khả năng sử dụng trạm sạc của Tesla.


Ông cho biết: “Đối với Ford, quyền tiếp cận mạng lưới trạm sạc của Tesla giúp giải quyết một khó khăn lớn đối với khách hàng mua xe điện của họ, những người phải sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ sạc bên thứ ba. Trong khi đó, đối với Tesla, sự gia tăng thêm tệp khách hàng từ Ford đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ được đẩy lên cao hơn.”

Nhà phân tích David Whiston của Morningstar cho biết thỏa thuận này là một sự thúc đẩy lớn để tăng khả năng sử dụng Supercharger đến với tập khách hàng của Ford. Ông ấy nói thêm rằng nó “gây một số áp lực lên các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác nhưng mọi thứ sẽ vẫn trong tầm kiểm soát.”


Whiston cho biết ông muốn biết thêm về thỏa thuận, chẳng hạn như chi phí, thời gian và các chi tiết khác chưa được công bố.


Một phát ngôn viên của Ford cho biết thêm thông tin chi tiết về thỏa thuận sẽ được công bố vào khoảng đầu năm tới.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page