top of page

Thế hệ chủ sở hữu du thuyền trẻ đang phá vỡ các quy tắc thiết kế như thế nào?

Những người mua siêu du thuyền thuộc thế hệ Millennial và Gen-Z, với ý định từ bỏ những thiết kế dạng bánh cưới xếp chồng lên nhau quen thuộc, đang tìm đến các nhà thiết kế trẻ, mới ngoài 40 tuổi từ bên ngoài ngành hàng hải để hiện thực hóa tầm nhìn của họ.


Ảnh: Designova Creative

Chủ sở hữu của chiếc Celerius dài 115 mét mới ra mắt gần đây đã lựa chọn hợp tác với kiến trúc sư người Pháp Joseph Dirand, và điều này đã không làm anh thất vọng. Chỉ với chiếc du thuyền đầu tiên do mình sở hữu, anh ấy đã phá vỡ vô số tiêu chuẩn truyền thống.


Nếu mục đích tối tượng của thiết kế du thuyền là bài trí không gian có sẵn một cách sáng tạo, thì Dirand tin rằng các xu hướng đang không tạo được dấu ấn đủ mạnh. “Thiết kế du thuyền đang dần tạo ra khoảng cách với đại dương với việc giảm thiểu không gian ngoài trời — nó giống với việc mua một ngôi nhà ven sông không có vườn,” ông giải thích, đồng thời mô tả nhiều không gian nội thất đang tỏ ra ngột ngạt. Điều này không phù hợp với thế hệ người mua trẻ trung hơn, am hiểu thiết kế hơn.


Đối với Celerius, Dirand đã đưa các ý tưởng của mình vào thực tế. Ông đã giảm chiều cao tổng thể của du thuyền để hợp lý hóa hình dáng, kéo dài chiều dài và giải phóng cấu trúc thượng tầng để tạo ra nhiều không gian mở hơn. Ông ấy nói: “Đối với nội thất, tôi cũng tránh những lớp phủ hoàn thiện bóng loáng và những góc cạnh thô cứng mà thay vào đó là những góc cạnh mềm mại và sử dụng nhiều gỗ. Bạn sẽ có cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà ngoài bãi biển hơn là một căn penthouse.”


Phần thân sau của Celerius. Ảnh: Joseph Dirand Architecture

Marie Soliman, người đồng sáng lập Njord Interiors, đã gây tiếng vang trong ngành siêu du thuyền vào năm 2019 với một số thiết kế giàu trí tưởng tượng, trong đó phải kể đến Eden (83 mét). “Tôi là một kiến trúc sư nội thất, người mang đến nguồn năng lượng khác với những gì được mong đợi ở một nhà thiết kế du thuyền điển hình,” bà nói. “Khách hàng thích ý tưởng của chúng tôi vì chúng trẻ trung, đôi khi tỏ ra thách thức, nhưng chủ yếu vẫn tràn ngập sự vui tươi.”


Soliman phát hiện ra rằng những chủ sở hữu quan tâm đến bầu không khí hơn là giá trị bán lại thường là những người cảm thấy thoải mái nhất khi phá vỡ truyền thống. Với tâm thế tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, Soliman tạo ra ngôn ngữ thiết kế cho Eden xoay quanh niềm đam mê của chủ sở hữu: không gian rộng rãi tràn ngập ánh sáng, với trần sảnh bằng đá cuội không chỉ mô phỏng làn nước gợn sóng mà còn mở ra không gian phản ánh ' tình yêu của đại dương' của chủ sở hữu. Cửa kính kích trần và cửa sổ mái lớn giúp tăng thêm vẻ trang nhã cho khung cảnh nội thất.


Đối với David Weiss, một nhà thiết kế người Mỹ, thì việc kết hợp ý tưởng từ nhiều lĩnh vực khác nhau là điều cần thiết. Ông ấy thực hiện một cách tiếp cận táo bạo đậm chất điện ảnh, lấy cảm hứng từ các nhà làm phim và nhà thiết kế sản xuất. “Những người đã định hình trải nghiệm của chúng ta trong Star Wars, Avatar và Marvel là đồng hương của tôi,” ông nói, gọi đặc tính sáng tạo của họ là “không gian không có quy tắc trong thiết kế.” Đối với thành phẩm, Weiss tin rằng kết quả cuối cùng “sẽ mang đến một thế giới giả tưởng cho nội thất, cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới.”


Thiết kế nội thất phi truyền thống của Eden. Ảnh: Bergman Design Interiors

Đối với chiếc thuyền dài 127 mét cho một khách hàng trẻ ở California, Weiss đã định hình nó với thiết kế boong trên mới lạ. Nơi đây có một skybar được bao quanh bởi một sàng quay trưng bày bộ sưu tập xe máy của chủ sở hữu, trong khi bộ sưu tập xe hơi nằm gần garage — và sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa.


Theo Weiss, sự gia tăng của những thử nghiệm mới mẻ này, được thúc đẩy bởi nhóm người học trẻ với nguồn tài chính dồi dào, đã nảy sinh rất đúng lúc: “Hiện tại không chỉ có nhiều người thèm muốn chúng hơn, mà ngay cả khả năng thực hiện chúng cũng đã nhiều hơn.”


Bài: Hiếu Võ - Theo Robb Report

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page