top of page

“Thám hiểm sang trọng” – xu hướng mới của giới chơi siêu du thuyền (Kỳ 1)


Cuộc chơi siêu du thuyền đang bắt đầu chuyển dần sang một ngả rẽ khác – siêu du thuyền thám hiểm sang trọng.


Khái niệm du thuyền thám hiểm – "explorer yacht" từ lâu đã quen thuộc với giới chơi du thuyền và được phân thành hai nhánh nhỏ: "Long-range cruiser" – các du thuyền dành cho những hành trình dài và "Explorer superyacht" – các siêu du thuyền dành cho mục đích thám hiểm.


Với khái niệm "long range cruiser", các nhà sản xuất sẽ chú trọng vào độ vững chãi của chiếc thuyền cùng tầm hoạt động xa nhất có thể. Du thuyền dạng này thường có tầm hoạt động gấp đôi so với các du thuyền thông thường khác cùng kích cỡ. Việc chú trọng đến độ ổn định của thân tàu sẽ tối ưu hóa khâu vận hành, các du thuyền thuộc dạng này thường có kết cấu thân thuyền dạng “semi displacement” cho độ ổn định tốt hơn nhưng bù lại sẽ mất đi 40% tốc độ.


Lấy ví dụ bộ sưu tập Magellano của Azimut Yachts, bao gồm các du thuyền từ 12 – 25 m. Kết cấu thân thuyền được cải tiến theo dạng “dual-mode” , nói nôm na là có 2 phần đáy thuyền chồng lên nhau, điều này giúp du thuyền ổn định hơn khi gặp thời tiết xấu và rẽ sóng tốt hơn. Nhưng bù lại tốc độ tối đa sẽ chỉ đạt 22 hải lý/ giờ (so với hơn 30 hải lý của một du thuyền dòng Flybridge cùng kích thước).

Magellano 76 - du thuyền long-range cruiser cỡ lớn từ Azimut


Đối tượng của các du thuyền này là những người muốn dành nhiều thời gian trên thuyền, muốn đi xa hơn và tận hưởng khoảng thời gian quý báu trên boong khi du thuyền chầm chậm lướt đi. Hay những gia đình muốn dành thời gian để kết nối các thành viên với nhau.


Vài năm trước, du thuyền dạng thám hiểm thường không có vẻ ngoài bắt mắt do thiết kế thân thuyền luôn cứng cáp và vững chãi, vì vậy bề ngoài mang nhiều dáng vẻ thô cứng chứ không mềm mại như các du thuyền dạng khác. Thiết kế mang nhiều nét của một chiếc tàu (ship) hơn là một chiếc du thuyền (yacht). Chính vì vậy, doanh số của dòng du thuyền này thường không cao và ít khách hàng chọn mua. Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, các hãng du thuyền đã chú trọng hơn đến mặt thiết kế, điển hình Azimut Yachts vừa cho ra mắt siêu du thuyền Grande Magellano 25 METRI đầu tiên với thiết kế nội thất cực kì ấn tượng. Hay Numarine Yachts đạt doanh số cực kì tốt với dòng du thuyền thám hiểm cỡ trung XP, doanh số của Numarine 26 XP và 32XP đạt mức 2 con số từ năm 2018 trở về đây.


Thiết kế nguy nga như một toà lâu đài, nội thất sang trọng, trang bị nhiều công nghệ và đồ chơi cho những hải trình xa là ưu điểm của những du thuyền dòng thám hiểm được ra mắt thời gian gần đây.

Numarine 32XP - dòng du thuyền thám hiểm cỡ lớn


Nhánh thứ hai của dòng thuyền thám hiểm là các siêu du thuyền trên 40 m. Các siêu du thuyền này được trang bị để vượt đại dương, có nhiều “đồ chơi” như tàu ngầm, trực thăng, phòng giảm áp dành cho thợ lặn. Đặc điểm dễ nhận ra nhất của các siêu du thuyền thám hiểm là nửa sau của boong chính sẽ được để trống dành chỗ cho sàn đáp trực thăng, cũng như các cano, jetski hay thậm chí là xe địa hình. Những thương hiệu nổi tiếng trong dòng thám hiểm cỡ lớn này có thể kể đến CPN Explorer với chiếc du thuyền thám hiểm K584 vừa ra mắt, hay Cantiere delle Marche (CdM), nhà đóng tàu nổi tiếng từ Ý với các dòng du thuyền explorer, mới đây nhất CdM đã cho ra mắt bộ sưu tập Flexplorer dài 40 m với khả năng tuỳ biến boong thuyền cho các hoạt động khác nhau.

Cantiere delle Marche Flexplorer dài 40m


Một cái tên khác đến từ Ý là Sanlorenzo với bộ sưu tập XP gồm hai mẫu 460EXP và 500EXP. Trong đó chiếc 500XP màu xanh với tên gọi “Ocean Dream Walker II” của một khách hàng Hong Kong là siêu du thuyền nổi tiếng nhất dòng XP của hãng. Sanlorenzo cũng lên kế hoạch cho ra mắt một dòng thám hiểm dài 42 m mới vào năm 2021.

Sanlorenzo 500 EXP "Ocean Dream Walker II"


Đồng hương với CdM và Sanlorenzo là Baglietto cũng bắt đầu nhảy vào thị trường siêu du thuyền thám hiểm với siêu phẩm 48 m dự kiến ra mắt vào cuối năm sau. Đây là lần đầu tiên Baglietto tham gia vào cuộc đua. Điều này chứng tỏ thị hiếu của các khách hàng mua siêu du thuyền bắt đầu dịch chuyển sang hướng thám hiêm, nhất là trong mùa đại dịch, khi mà các hoạt động đều khựng lại thì việc rong ruổi trên chiếc du thuyền của mình cũng là một hình thức “cách ly” đáng để cân nhắc.


Nếu nhắc đến siêu du thuyền thám hiểm, không thể bỏ qua những siêu phẩm đến từ Đức, Hà Lan và đặc biệt là Na Uy. Tượng đài siêu du thuyền đến từ Đức - Lurssen Yacht - có rất nhiều siêu du thuyền thám hiểm trong thời gian 2002 - 2005, điển hình như Polar Star, Ice và đặc biệt là Octopus - siêu du thuyền 116m của cố tỷ phú Paul Allen. Octopus đang được rao bán lại bởi Fraser Yacht với giá 300 triệu USD. Siêu du thuyền này từng đồng hành cùng Paul Allen để tìm ra con tàu Musashi bị đắm vào thế chiến thứ hai. Những siêu du thuyền này có khả năng đi một vòng quanh trái đất và không cần tiếp liệu, có thể phá băng, chứa đến 10 cano, tàu ngầm và hai trực thăng cùng rất nhiều trang thiết bị khác.

Siêu du thuyền 126m - OCTOPUS


Hà Lan, quốc gia nổi tiếng về ngành hàng hải cũng có hai cái tên nổi bật về dòng siêu du thuyền thám hiểm là DAMEN Yachting và ICON yacht. DAMEN là công ty chuyên đóng tàu quân sự, họ có chi nhánh tại Việt Nam là nhà máy DAMEN Sông Cấm. Dòng SeaXplorer là dòng du thuyền đầu tiên của hãng. Trước đây DAMEN chỉ tham gia vào ngành du thuyền như một nhà thiết kế hàng hải, ngoài ra DAMEN còn nổi tiếng với các dòng tàu hậu cần (Support vessel) chuyên dùng để vận chuyển "đồ chơi", nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các du thuyền cỡ lớn.


DAMEN đã hạ thuỷ hai chiếc đầu tiên của dòng SeaXplorer dài 62 m vào tháng 8 vừa qua, đánh dấu lần đầu tiên hãng có riêng một dòng du thuyền vỏ thép. Hãng đã tận dụng tốt lợi thế của mình và tham gia vào thị trường du thuyền thám hiểm, nơi mà tên tuổi của DAMEN sẽ là bảo chứng cho các du thuyền của họ.

DAMEN SeaXplorer - dòng du thuyền thám hiểm đầu tiên của DAMEN



Xem tiếp Kỳ 2


Bài: Ben Trần - Yachts Columnist

Nguồn ảnh: Tổng hợp

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page