top of page

Sự suy thoái đang đến với ngành bất động sản và nền kinh tế Trung Quốc

Trong khi sự chú ý của toàn cầu đang tập trung vào tác động kinh tế của việc đóng cửa do đại dịch ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Sự sụt giảm của thị trường nhà đất tại Trung Quốc có lẽ còn khiến Trung Quốc thiệt hại nhiều hơn.


Chỉ số theo dõi doanh số bán nhà đất và căn hộ tại Trung Quốc cho thấy sự sụt giảm 11 tháng liên tiếp. Đây là con số kỷ lục từ khi Trung Quốc cải cách thị trường bất động sản hồi thập niên 90. Nhu cầu dịch vụ, hàng hóa phát sinh từ xây dựng và kinh doanh nhà ở đóng góp gần 20% GDP Trung Quốc. Vì vậy, việc này có thể kéo tụt tăng trưởng của họ năm nay.

Lu Ting – chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Nomura Holdings nhận định: “Đây là đợt lao dốc bất động sản tệ nhất lịch sử”. Chuỗi giảm này còn dài hơn năm 2008 và 2014.

Việc này bắt nguồn từ năm ngoái, khi Bắc Kinh áp dụng các chính sách nhằm giảm tốc vay thế chấp và siết tín dụng với các hãng bất động sản, từ đó kiềm chế bong bóng giá và giảm rủi ro tài chính. Tốc độ bán nhà đất tại đây từng được kỳ vọng cải thiện nhẹ trong năm nay, khi các chính quyền địa phương nới lỏng chính sách để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, vì lệnh phong tỏa tại Thượng Hải và hàng chục thành phố khác từ tháng 3, mức giảm năm nay có thể còn lớn hơn năm 2021.


Dù nhiều thành phố lớn đã nới lỏng chính sách kiểm soát mua nhà và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng hạ lãi suất cho vay thế chấp, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn vẫn giảm hơn 40% trong tháng 5 so với năm ngoái. Nguyên nhân là các doanh nghiệp phải đóng cửa và số người thất nghiệp tăng lên vì phong tỏa.

Iris Pang – nhà kinh tế học Trung Quốc tại ING Groep nhận định: “Thị trường việc làm phải cải thiện thì nhu cầu mới tăng được. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phong tỏa trong tương lai”. Bà cho rằng thị trường sẽ khó hồi phục trước năm 2023.

Goldman Sachs ước tính thị trường bất động sản sẽ khiến tăng trưởng của Trung Quốc giảm thêm 1,4% năm nay. Việc này sẽ khiến mục tiêu của giới chức Trung Quốc – GDP tăng 5,5% năm nay – trở nên xa vời. Một số chuyên gia kinh tế thậm chí nghĩ 3% đã là điều khó khăn.

Dù hoạt động xây dựng và bán nhà giảm mạnh, giá lại không giảm như các đợt lao dốc trước, do nguồn cung không dư thừa nhiều. Việc này giúp các lãnh đạo có nhiều dư địa hơn trong việc duy trì các chính sách thắt chặt mà không vấp phải phản ứng dữ dội từ người dân. Phần lớn tài sản của người Trung Quốc là bất động sản.

Rosealea Yao – nhà kinh tế học tại Gavekal Dragonomics cho rằng doanh số bán nhà sẽ giảm hơn 10% năm nay so với năm ngoái. Quan trọng hơn cả, bà cho rằng thị trường có thể không bao giờ phục hồi về mức như 2 năm qua: “Tiêu thụ thép và các vật liệu xây dựng khác đang đi ngang và có xu hướng giảm.”

Đầu tư vào nhà ở hiện đóng góp khoảng 11% GDP cho Trung Quốc. Theo một nghiên cứu của Viện Lowy (Australia), tỷ lệ này sẽ giảm về 7% năm 2030. Tuy nhiên, các loại hình đầu tư khác, như cơ sở hạ tầng và xây dựng nhà máy sẽ không tăng đủ nhanh để lấp đầy khoảng trống này.

Bài: Ngọc Viên – bloomberg.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page