top of page

Rolls-Royce ‘Boat Tail’ đối lập với nền công nghiệp hàng xa xỉ

Vào năm 2017, sự ra mắt của chiếc Rolls-Royce Sweptail nổi tiếng đã định hình phong trào xe coachbuild đương đại. Vốn được chế tác hoàn toàn thủ công, sản phẩm đã tạo ra một khoảnh khắc lịch sử có tính quyết định, nâng cao nhận thức về một giới hạn mới của ngành hàng xa xỉ và ô tô, và là minh chứng cho một lĩnh vực khai thác mới.


Sau khi trao đổi với nhóm khách hàng này, hãng nhận thấy có ba vị khách tiềm năng cùng chung niềm đam mê về thiết kế hàng hải đương đại. Những chiếc du thuyền J-Class thường xuyên được nhắc đến là nguồn cảm hứng trong câu chuyện của họ. Các khách hàng đã bày tỏ mong muốn có một chiếc xe đạt được độ tinh tế về kiểu dáng và yêu cầu tay nghề thủ công ở mức cao nhất để biến chúng thành hiện thực.

Ý tưởng cho chiếc Rolls-Royce Boat Tail đã có khởi đầu như vậy...


Đáng ngạc nhiên là, dự án đầy sáng tạo do khách hàng lãnh đạo này lại cũng trùng hợp với tham vọng trước giờ của đội ngũ thiết kế tại Rolls-Royce, là tạo ra một biểu hiện nghệ thuật đương đại của kiểu dáng Boat Tail. Để làm được điều này, những người thợ chế tác thân xe (coachbuilder) sẽ ghép các dáng thân tàu của những chiếc thuyền buồm lên khung gầm lăn của một chiếc Rolls- Royce. Khi ý tưởng về hướng thiết kế này được đề xuất, ba vị khách đã nhất trí chấp thuận. Và cả ba người đều có chung một yêu cầu: “Hãy làm ra một sản phẩm mà tôi chưa bao giờ thấy trước đây.”


MỘT KIỆT TÁC CÓ HỒN


Chiếc Rolls-Royce Boat Tail đầu tiên được công bố vừa qua là sự kết hợp của những tư tưởng, khái niệm và vật phẩm phi thường, tất cả đã khắc họa nên trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng. Khách hàng của tuyệt tác này là một cặp vợ chồng nổi tiếng trên thế giới, họ đã quen thuộc với các dịch vụ tùy chỉnh của Rolls-Royce và có tinh thần sành sỏi tuyệt vời.

Thiết kế phía trước tập trung vào bộ lưới tản nhiệt và đèn hình đền Pantheon mang tính biểu tượng của Rolls-Royce.


Cùng với các nhà thiết kế của thương hiệu, các vị khách đã bắt tay vào một cuộc hành trình đầy tri thức, được xây dựng dựa trên mối quan hệ lâu dài và đầy sáng tạo với thương hiệu. Thật vậy, sự say mê của khách hàng đối với kiểu dáng Boat Tail đã được làm sâu sắc hơn bởi một chiếc ô tô động cơ trong bộ sưu tập tư nhân của họ; đó là chiếc Rolls-Royce Boat Tail năm 1932. Chiếc xe đã được họ ưu ái phục chế, cho kịp thời gian hoàn thiện chiếc Boat Tail hiện đại của mình.


Rolls-Royce Boat Tail thể hiện nét thẩm mỹ hoàn toàn mới mẻ và tuyệt vời của thương hiệu. Kiệt tác này tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa tay nghề thủ công hàng đầu và nhiều chức năng đầy thú vị khi lái xe. Sáng tạo này là câu chuyện lãng mạn về lịch sử của Rolls-Royce, mô phỏng lại thiết kế Boat Tail nhưng không bắt chước một cách quá rõ ràng, bằng cách kết hợp kiểu thân xe lịch sử với một thiết kế hoàn toàn đương đại.


Với chiều dài gần 5.8m, các đường nét của tỷ lệ phần thân và bề mặt thân xe rõ ràng kết hợp với nhau, tạo nên một dáng vẻ thanh lịch và thoải mái. Giờ đây, chiếc lưới tản nhiệt không còn là chi tiết đính kèm, mà trở thành một phần không thể thiếu của phần đầu xe; quyền tự do thiết kế này chỉ được dành cho các mô hình trong danh mục Coachbuild.


Phương pháp xử lý tiên tiến này làm giảm bớt tính trang trọng đặc trưng của Rolls-Royce, trong khi vẫn giữ được bản sắc độc đáo của thương hiệu. Những đường thanh ngang mạnh mẽ, cùng với cụm đèn chiếu sáng ban ngày được đặt vào sâu phía trong, tạo nên đường chân mày dữ dội của Boat Tail và bọc quanh bộ đèn pha hình tròn cổ điển, chi tiết thiết kế này được tái hiện lại từ kho lưu trữ thiết kế của Rolls-Royce.


Từ góc nhìn nghiêng, người dùng có thể nhận thấy nhiều chi tiết gợi liên tưởng đến ngành hàng hải. Kính chắn gió bao quanh xe gợi nhớ đến tấm kính che khi khởi động động cơ. Trong khi đó, thiết kế trụ A nghiêng nhẹ về phía sau, tạo ra một chuyển động về phía trước, và thiết kế thuôn nhọn phía sau khắc hoạ một động tác độc đáo, gợi nhớ tới hình ảnh một động cơ mạnh mẽ phóng lên khỏi mặt nước. Một tác phẩm điêu khắc trên nền không gian âm ở phần dưới thân xe tạo ấn tượng nhẹ nhàng, đồng thời gợi nhớ về những tấm bảng điều khiển trên các thiết kế Rolls-Royce di sản đặc trưng trong lịch sử.


Thiết kế cấu trúc phần đuôi xe mang những đường nét nhẹ nhàng, sắc nét. Phần đuôi xe được thiết kế với một chi tiết điểm nhấn nằm ngang riêng biệt, kết hợp với cụm đèn hậu chìm sâu vào phía trong, tạo nên một sức hút thị giác mạnh mẽ so với phong cách đèn thẳng đứng quen thuộc của Rolls-Royce.


Đáng chú ý là, càng về phần sau của xe, các tham chiếu hải lý lại trở nên rõ ràng hơn. Boong phía sau xe, tượng trưng cho cách diễn giải hiện đại của khu vực boong phía sau bằng gỗ trên những chiếc Boat Tails lịch sử, được kết hợp với những dải gỗ lớn. Lớp gỗ bọc Caleidolegno đã được sử dụng kết hợp với kỹ thuật kỳ công của Rolls-Royce; vật liệu màu xám và đen thường được sử dụng trong nội thất này đã được điều chỉnh đặc biệt để sử dụng cho ngoại thất mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ.


Lớp vật liệu open-pore có những đường vân gỗ tuyến tính, đồng thời được khảm bằng các dải mỏng được chải bằng thép không gỉ để tạo hiệu ứng kéo dài về mặt thị giác, gợi nhớ đến cấu trúc gỗ cổ điển trên các du thuyền kiểu cũ và mới. Với kỹ năng bậc thầy của mình, các chuyên gia về gỗ của Rolls-Royce đã chế tác và kết hợp các thớ gỗ đối xứng sao cho phù hợp với hình dạng của chiếc xe. Lớp gỗ mặt được mở rộng đến khu vực thanh giằng ngang bên dưới và được vuốt nhọn về phía đuôi xe. Thiết kế cắt gọn gàng, táo bạo này là một tham chiếu tinh tế đến các đường nét thân tàu trên thân Boat Tail cổ điển.

Chùm đèn pha chìm sâu vào phía trong thiết lập một điểm tham chiếu thấp đáng kể, gợi lên độ nghiêng của đuôi tàu và cánh cung kiêu hãnh của động cơ khi khởi động bằng năng lượng và trên máy bay.


NÀNG THƠ MÀU XANH LAM


Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce, phần nắp ca-pô được sơn thủ công dải màu chuyển tiếp, với màu xanh lam đậm chuyển dần từ mui xe đến lưới tản nhiệt, mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mới mẻ nhưng không quá trang trọng, đồng thời tạo cảm giác đồng nhất cho tổng thể xe khi nhìn từ phía trước.


Thiết kế da nội thất phản ánh sự chuyển đổi tông màu của nắp ca-pô, với hàng ghế trước được bọc tông màu xanh đậm hơn, thể hiện ý định tập trung sự chú ý vào người lái chiếc Boat Tail, trong khi hàng ghế sau được hoàn thiện bằng tông màu sáng hơn. Bảng táp lô mang vẻ ngoài cực kỳ tinh khiết, với một số các chi tiết được gia giảm một cách có chủ đích để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ hiện đại. Phần khung tối giản này làm nổi bật lên những chi tiết giống như đá quý của những chiếc đồng hồ BOVET 1822 hoàn toàn độc đáo mà khách hàng đặt riêng cho Boat Tail.


Ông Pascal Raffy, chủ sở hữu của BOVET 1822, nhận xét rằng, “Tôi rất tự hào về đội ngũ BOVET 1822, những người đã phối hợp ăn ý với đội thiết kế ưu tú của Rolls-Royce để tạo ra một sản phẩm ngoạn mục. Hai chiếc đồng hồ này, cũng như hệ thống lắp đặt, hoàn toàn độc đáo và không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng làm trước đây.”


Các nghệ nhân đã vận dụng kỹ thuật trang trí Guilloché, thường được hoàn thiện trong các xưởng chế tác kim hoàn và đồng hồ, để trang trí các mặt đồng hồ trên bảng đồng hồ lái xe. Vô lăng chiếc xe có phần viền mỏng được thiết kế hai tông màu thanh lịch trước khi được phủ bằng sắc xanh chủ đạo của chiếc xe.


ĐỒNG HÀNH TRONG NHỮNG DỊP ĐẶC BIỆT


“Chiếc xe này nên mang đến cảm giác như ở một bữa tiệc đặc biệt và có thể sử dụng bất cứ lúc nào.”

Đó là lời chỉ dẫn ngắn gọn từ những vị khách đặt làm chiếc Rolls-Royce Boat Tail. Để đáp lại mong muốn đó và phản ánh tính cách của chủ xe, phần boong phía sau xe ẩn chứa một ý tưởng đầy tham vọng, chưa từng thấy trong thế giới ô tô. Chỉ bằng một nút bấm, phần boong xe sẽ mở ra theo động tác cánh bướm mở ra, để lộ một “Hosting Suite” (Buồng tiếp khách) tinh vi và hào phóng. Chuyển động phức tạp của nó được lấy cảm hứng từ ý tưởng dầm côngxon của kiến trúc sư nổi tiếng Santiago Calatrava.


“Hosting Suite” mang đến không khí chào đón cho một dịp đặc biệt và phần nào đó nói lên cái tôi cá nhân, bao gồm khiếu thẩm mỹ và những khát khao cháy bỏng, của khách hàng. Nó chứa đựng vô số điều bất ngờ, tất cả đều được chế tác với chất lượng tuyệt vời nhất. Cái cách mà nó được thiết kế theo phong cách một bữa tiệc đã phá vỡ khái niệm về xe ô tô động cơ, chắc chắn “Hosting Suite” sẽ gây ngạc nhiên và thích thú cho tất cả những vị khách đến trải nghiệm trực tiếp.


Một chi tiết thiết kế cổ điển của những chiếc xe Rolls-Royce đương đại là việc xếp những chiếc ô Rolls-Royce ở cửa ra vào, phòng trường hợp khi thời tiết xấu. Một chiếc dù che nắng độc đáo được đặt bên dưới hàng trung tâm phía sau xe để dùng trong những ngày thời tiết đẹp. Tán dù đẹp đẽ và hóm hỉnh này được mở ngược theo chuyển động ống lồng, đảm bảo người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng.


Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce kết luận: “Boat Tail là đỉnh cao của sự hợp tác, tham vọng, nỗ lực và cả thời gian. Nó là kết tinh của khát vọng muốn tôn vinh sự thành công cá nhân và tạo ra một di sản lâu dài. Với sự ra mắt đáng chú ý của mình, Rolls-Royce Boat Tail tạo nên một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử thương hiệu của chúng tôi và trong bối cảnh thượng lưu đương đại".


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page