top of page

Rolls-Royce: Biểu tượng Spirit Of Ecstasy mới & Cuộc thi Spirit Of Ecstasy Challenge đầu tiên


Nhân kỷ niệm 111 năm ngày Spirit of Ecstasy được đăng ký thuộc sở hữu trí tuệ của Rolls-Royce vào ngày 6 tháng 2 năm 1911, Rolls-Royce đã thiết kế lại bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng của mình. Bức tượng sẽ là vật trang trí cho phần nắp ca-pô của mẫu xe Spectre, chiếc xe động cơ thuần điện mới của hãng



· Bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng được thiết kế lại để sẵn sàng cho tương lai điện khí hoá toàn phần của Rolls-Royce

· Mẫu Spectre thuần điện sắp ra mắt là sản phẩm sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất của thương hiệu

· Thiết kế mới của biểu tượng góp phần làm giảm hệ số cản (cd) của các phiên bản thử nghiệm ban đầu xuống còn 0,26

· Sản phẩm là kết quả sau 830 giờ kết hợp giữa công nghệ thiết kế kỹ thuật số và thí nghiệm khí động

· Đồng thời, Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce (Rolls-Royce Art Programme), công bố ban giám khảo cho Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge

· Spirit of Ecstasy Challenge, lấy cảm hứng từ bức tượng cùng tên, dành cho các nghệ sĩ chuyên sáng tạo ra các tác phẩm bằng chất liệu textile (vải dệt)

· Biểu tượng Spirit of Ecstasy được chính thức đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thuộc về Rolls-Royce vào 111 năm trước, ngày 6 tháng 2 năm 1911


“Spirit of Ecstasy là biểu tượng đại diện thương hiệu ô tô nổi tiếng và đáng mơ ước nhất trên thế giới. Đó không chỉ là một biểu tượng, mà còn là hiện thân cho thương hiệu của chúng tôi, cũng là nguồn cảm hứng và niềm tự hào vô tận cho thương hiệu và cả khách hàng của hãng. Giống như thương hiệu Rolls-Royce, cô ấy luôn chuyển động theo dòng thời đại, đồng thời vẫn sống đúng với bản chất và tính cách của mình. Trong thiết kế mới, cô ấy mang vẻ đẹp tinh giản và duyên dáng hơn bao giờ hết – quả thực là biểu tượng hoàn hảo cho chiếc Rolls-Royce sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất từ trước đến nay và tạo dấu ấn cho tương lai điện khí hoá táo bạo của chúng tôi” - Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ.


“111 năm trước, Spirit of Ecstasy đã trở thành một phần chính thức của Rolls-Royce. Từ đó, cô ấy đã trở thành biểu tượng đại diện cho tinh thần của thương hiệu. Hình dáng của cô ấy thể hiện hoàn hảo giá trị cốt lõi của nhà hiệu– động tác nghiêng người về phía trước tượng trưng cho việc không ngừng theo đuổi những bước tiến mới, và cách chiếc váy của cô ấy uyển chuyển bay trong gió gợi nhớ đến vẻ đẹp thanh thoát của những chiếc xe Rolls-Royce khi chuyển động. Trong phiên bản mới dành cho Spectre và những mẫu xe về sau, tư thế của cô ấy đã được chỉnh sửa hạ thấp hơn, thể hiệnsức tập trung cao độ hơn; để sẵn sàng cho tốc độ chưa từng có và tương lai thú vị mà cô ấy sẽ đại diện.” theo Ông Anders Warming, Giám đốc thiết kế, Rolls-Royce Motor Cars.



Phiên bản mới sẽ có tư thế nghiêng người thấp hơn, thêm phần năng động. Cô sẽ mang nhiều nét tương đồng hơn với các bức phác thảo được thực hiện vào những năm đầu của thế kỷ 20 bởi họa sĩ và nhà điêu khắc Charles Sykes, cũng là nhà thiết kế ban đầu. Đồng thời, bức tượng cũng là phiên bản vật lý của The Expression, một biểu tượng trực quan thuộc hệ thống hình ảnh nhận diện mới của thương hiệu.


Bức tượng Spirit of Ecstasy mới có chiều cao là 82,73mm, thấp hơn so với bức tượng hiện tại (cao 100,01mm). Chiếc áo choàng của cô ấy, có phần vạt áo hai bên bay về phía sau trong phiên bản trước và thường bị nhầm lẫn thành 'đôi cánh', giờ đây đã được định hình lại một cách tinh tế để trông thực tế hơn và khí động học hơn.


Chi tiết thay đổi dễ nhận thấy nhất là tư thế của người phụ nữ. Trong phiên bản trước đây, cô đứng bằng hai chân, giữ hai chân duỗi thẳng và uốn cong người ở thắt lưng, vươn mình về phía trước. Giờ đây, cô ấy đã trở thành một nữ thần tốc độ đích thực, chuẩn bị đối mặt với lực cản gió. Cô đưa một chân đưa về phía trước, đầu gối hạ thấp, hướng đôi mắt tập trung cao độ về phía trước. Những thay đổi này mang đến tính thẩm mỹ và cả lợi ích thiết thực, giúp Spectre sở hữu các đặc tính khí động học đáng chú ý. Các phiên bản thử nghiệm Spectre ban đầu có hệ số cản (cd) chỉ 0,26, khiến nó trở thành chiếc Rolls-Royce sở hữu tính khí động học tuyệt vời nhất từng có. Số liệu này dự kiến sẽ được cải thiện trong quá trình thực hiện các quy trình thử nghiệm toàn diện của sản phẩm vào năm 2022.



Biểu tượng mới này hoàn toàn nắm bắt tinh tuý của bản vẽ ban đầu bởi Charles Sykes, nhưng thay vì chỉ được 'vẽ lại' hoặc 'thiết kế lại', hình dạng mới của cô ấy đã được điêu khắc bằng công nghệ kỹ thuật số bởi một chuyên gia thiết kế mô hình máy tính làm việc tại Home of Rolls-Royce. Vốn là người có niềm đam mê đối với life drawing (vẽ người trực tiếp) và điêu khắc, kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển các đường nét thanh lịch, sống động trên khuôn mặt của bức tượng, cũng như biểu cảm của cô ấy, một biểu cảm mang sự kết hợp khéo léo giữa hai sắc thái tập trung và thanh thản. Các nhà thiết kế cũng tham khảo ý kiến của các nhà tạo mẫu tại Goodwood về kiểu tóc, quần áo, tư thế và biểu cảm của cô ấy, nhằm đảm bảo diện mạo mới tằng thêm phần khí chất đương đại đích thực, bổ sung vào vẻ năng động và uy nghi vốn có.


Mặc dù tất cả các bức tượng đều được chế tạo bằng một trong những kỹ thuật đúc lâu đời nhất, có tên là ‘lost wax casting’ (đúc mẫu chảy) hoặc ‘cire-perdue’, mỗi bức tượng đều được hoàn thiện thủ công một cách riêng lẻ, vì vậy dẫn đến kết quả không có bức tượng nào giống nhau tuyệt đối. Đặc điểm này góp phần tiếp nối truyền thống lâu đời của Rolls-Royce - cho đến năm 1939, tất cả các bức tượng đều được chính Charles Sykes chế tạo và đánh bóng. Yếu tố con người tinh tế, phù du này tạo ra một sự tương phản hấp dẫn với chiếc ô tô động cơ được chế tác tỉ mỉ, tinh vi mà cô trang trí trên mui xe.


Trong suốt 111 năm kể từ khi cô xuất hiện, bức tượng Spirit of Ecstasy đã trải qua nhiều thay đổi, dù số lần chỉnh sửa có phần ít hơn trong thời hiện đại. Cô ấy đã được chế tạo với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau, và trong một giai đoạn ngắn, được thiết kế ở tư thế quỳ chân. Phiên bản mới dành cho Spectre sẽ xuất hiện trên tất cả các mẫu xe trong tương lai: thiết kế hiện tại sẽ vẫn được sử dụng trên Phantom, Ghost, Wraith, Dawn và Cullinan, cũng như biến thể Black Badge (nếu có) của những mẫu này.



Muse, Chương trình nghệ thuật Rolls-Royce, tổ chức cuộc thi Spirit Of Ecstasy Challenge đầu tiên


Đồng thời, Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce (Rolls-Royce Art Programme), cũng công bố ban giám khảo cho Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge. Sáng kiến tiên phong này mời những nhà sáng tạo trẻ tuổi, có triển vọng và táo bạo nhất mô phỏng lại biểu tượng Spirit of Ecstasy trong bối cảnh bên ngoài ngôi nhà hiện tại của cô, trên một chiếc xe Rolls-Royce. Tham gia vào thử thách này, các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội tạo ra những tác phẩm high-concept (mang tính khái niệm cao)gây ngạc nhiên, thích thú và truyền cảm hứng.


Đối với mỗi phiên bản của sự kiện uy tín, được tổ chức hai năm một lần này, một hội đồng bao gồm các giám khảo chuyên nghiệp trên toàn cầu sẽ chọn ra một phương tiện nghệ thuật cho các nhà thiết kế có triển vọng để từ đó, họ sáng tạo ra một cách diễn giải nghệ thuật về Spirit of Ecstasy. Trong ấn bản này, phương tiện nghệ thuật được lựa chọn là chất liệu textile (vải dệt). Các thành viên thuộc ban giám khảo bao gồm: Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce Motor Cars; Yoon Ahn, Giám đốc Sáng tạo của Ambush và Giám đốc Trang sức tại Dior Men; Tim Marlow, Giám đốc Điều hành và CEO của Bảo tàng Design Museum ở London; và Sumayya Vally, Hiệu trưởng của Counterspace, trường thực hành kiến trúc ở Nam Phi. Cùng nhau, họ sẽ chọn ra ba thí sinh lọt vào vòng chung kết để tham gia vào sáng kiến nghệ thuật đặc biệt này.


“Spirit of Ecstasy Challenge là sáng kiến bảo trợ thứ hai của Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce. Trong khi cuộc thi Dream Commission định hướng hỗ trợ các nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật moving-image (hình ảnh động), Spirit of Ecstasy Challenge tìm kiếm những nghệ sĩ có kỹ năng phong phú và khả năng sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế.



Thông qua Spirit of Ecstasy Challenge, Rolls-Royce thể hiện khát khao mở rộng ranh giới kỹ thuật và khái niệm, để lại một di sản là thành tựu của sức sáng tạo, với Spirit of Ecstasy làm chủ đề tham chiếu. Điều này phản ánh bản chất của những con người làm việc tại House of Rolls-Royce - chúng tôi có cam kết lâu dài với nghề thủ công, những tài liệu quý hiếm, sự tận tâm với nghề và, tất nhiên là, quyết tâm không ngừng nỗ lực để đạt được sự hoàn hảo. Tôi hy vọng những điều này sẽ được truyền đạt qua các sáng tác của ba thí sinh lọt vào vòng chung kết Spirit of Ecstasy Challenge.”


Ông Anders Warming, Giám đốc Thiết kế, Rolls-Royce Motor Cars:

Muse, Chương trình Nghệ thuật Rolls-Royce, xin trân trọng thông báo về việc phát động Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge lần thứ nhất. Spirit of Ecstasy Challenge là một sáng kiến được tổ chức mỗi hai năm một lần, dành cho những tài năng thiết kế mới nổi. Tại đây, họ sẽ có cơ hội sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, lấy cảm hứng từ Rolls-Royce và biểu tượng Spirit of Ecstasy, bức tượng điêu khắc trang trí nắp ca-pô trên những chiếc xe hơi Rolls-Royce. Spirit of Ecstasy là hiện thân cho sự xuất sắc, tính đổi mới và sáng tạo, và là nàng thơ lý tưởng cho dự án thiết kế mới, có tầm nhìn tương lai này.


Đội ngũ Ban giám khảo uy tín, bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, sẽ chọn ra ba nhà thiết kế tham gia Cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge đầu tiên. Các thành viên thuộc ban giám khảo bao gồm Anders Warming, Giám đốc Thiết kế của Rolls-Royce Motor Cars; Yoon Ahn, Giám đốc Trang sức của Dior Men và Nhà sáng lập Ambush; Tim Marlow, Giám đốc điều hành và CEO tại Bảo tàng Design Museum ở London; và Sumayya Vally, Người sáng lập và Hiệu trưởng tại Counterspace Studio, Johannesburg.


Cuộc thi này là cơ hội để các nhà thiết kế triển vọng thử nghiệm và đặt ra chuẩn mực mới về cách phối hợp những vật liệu cốt lõi đối với nghề thủ công của Rolls-Royce. Qua đó, họ sẽ kết hợp thiết kế với chất liệu và tay nghề thủ công, để tạo thành một sự tương tác năng động. Để vinh danh những giá trị truyền thống và sự đổi mới, mỗi Cuộc thi, được tổ chức hai năm một lần, sẽ tập trung vào một vật liệu và lĩnh vực khác nhau - phương tiện nghệ thuật được lựa chọn cho năm 2022 là textile (vải dệt). Danh sách những cá nhân được chọn vào vòng chung kết sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2022.


Trong năm 2021, Rolls-Royce đã nhận được một danh sách dài các tài năng sáng tạo triển vọng. Danh sách này được đề cử bởi một hội đồng các nhà thiết kế trên toàn cầu, gồm những nhân vật hàng đầu trong giới: Glenn Adamson, curator (tạm dịch: giám tuyển nghệ thuật), nhà văn và cựu giám đốc bảo tàng, có trụ sở tại Hoa Kỳ; Anne Marr, Giám đốc Dự án mảng Đồ trang sức, Dệt may và Các vật liệu khác tại Central St Martins, London, University of the Arts London; Nana Ocran, Biên tập viên sáng lập Dự án People's Stories Project, cô làm việc ở cả Vương quốc Anh và Ghana; và Mizuki Takahashi, Giám đốc điều hành kiêm Chief Curator tại Centre for Heritage, Arts and Textile (Trung tâm Di sản, Nghệ thuật và Dệt may), Hồng Kông.


Những nhà thiết kế được đề cử cho Cuộc thi đã được mời sáng tạo ra một ý tưởng gây kinh ngạc, thích thú và truyền cảm hứng. Những người tham gia cũng được yêu cầu liên hệ với nền văn hóa và di sản của mình, môi trường mà tác phẩm của họ sẽ tồn tại. cả ở địa phương và trên toàn cầu, tính bền vững và tác động về mặt kỹ thuật của tác phẩm.


Ba cá nhân lọt vào vòng chung kết sẽ được mời đến Home of Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex. Tại đây, họ sẽ gặp gỡ những người thợ thủ công bậc thầy của thương hiệu, trước khi hoàn thành tác phẩm của mình. Các tác phẩm cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay, trước khi chúng lên đường tham gia chuyến triển lãm toàn cầu - bao gồm các phòng trưng bày Rolls-Royce - nơi chúng sẽ được chiêm ngưỡng bởi những người đam mê nghệ thuật, thiết kế và lối sống sang trọng.


Ban giám khảo của Cuộc thi Spirit of Ecstasy tuyên bố: “Spirit of Ecstasy Challenge đã mang đến một sân chơi tuyệt vời để những nhà sáng tạo và những cá nhân có tầm nhìn xa đối thoại, trao đổi nguồn cảm hứng và ý tưởng. Đồng thời, cuộc thi cũng gợi ý cho chúng tôi những cách thức đào sâu và mở rộng phạm vi hiểu biết của chúng tôi về những hình thức nghệ thuật dựa trên chất liệu dệt may, cũng như các phương thức ngôn ngữ biểu đạt. Chúng tôi xin bày tỏ lòng trân trọng đối với Rolls-Royce vì cơ hội mà họ đã tạo ra cho những tài năng triển vọng. Chúng tôi rất mong chờ được chứng kiến những tác phẩm được tạo ra cho dự án này biến thành hiện thực. Chắc hẳn, cuộc thi sẽ tôn vinh tinh hoa nghệ thuật thủ công, cũng là thứ mà Rolls-Royce dẫn vị trí đầu và thể hiện ở trình độ cao nhất.”


Song song với việc khởi động cuộc thi Spirit of Ecstasy Challenge, Rolls-Royce đã công bố việc thiết kế lại bức tượng nhỏ tô điểm trên nắp ca-pô của chiếc Spectre thuần điện mới. Được thiết kế ban đầu bởi Charles Sykes vào năm 1911, bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy đã trở thành một biểu tượng đặc trưng cho lối sống sang trọng của Anh. Cô ấy sẽ xuất hiện trên Spectre với tư thế đứng thấp hơn, năng động hơn, mang thêm nhiều nét tương đồng với bản vẽ ban đầu của Sykes, thực hiện từ đầu thế kỷ 20.



Bài: Navigator Media




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page