top of page

Renault và Geely thành lập liên doanh sản xuất động cơ cho xe hybrid và xe xăng

Các nhà sản xuất ô tô Renault (Pháp) và Geely (Trung Quốc) đã công bố mối hợp tác để tạo nên một liên doanh mới. Nó sẽ tập trung vào việc chế tạo động cơ cho xe hybrid và xe xăng, với các đối tác đầu tư tổng cộng tối đa 7 tỷ euro (7,7 tỷ USD).


Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Renault cho biết hôm thứ Ba (11/7) rằng, cùng với đối tác Trung Quốc, họ đã lên kế hoạch thành lập một công ty mới nhằm sản xuất tới 5 triệu động cơ và hộp số đốt trong, hybrid và plug-in hybrid mỗi năm.


Liên doanh mới này đang “đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong các giải pháp hệ thống truyền động hybrid và hiệu suất cao thế hệ tiếp theo để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới trong những năm tới,” Renault cho biết trong một tuyên bố.


Renault và Geely kỳ vọng công ty mới này sẽ cung cấp động cơ và các bộ phận khác cho một số thương hiệu ô tô toàn cầu, bao gồm Volvo, Nissan và Mitsubishi, cũng như cho ô tô của chính họ.


Renault cho biết, công ty dự kiến sử dụng 19.000 nhân công, sẽ có 17 nhà máy và 5 trung tâm nghiên cứu và phát triển trải dài trên 3 châu lục.


Hai nhà sản xuất ô tô của Pháp và Trung Quốc sẽ cùng nhau đầu tư tới 7 tỷ euro vào công ty mới, theo hồ sơ của Geely gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.


Saudi Aramco dự tính đầu tư vào liên doanh


Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Renault cho biết khoản đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm nay, đồng thời nói thêm rằng Saudi Aramco, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cũng đang xem xét đầu tư vào liên doanh.


Renault cho biết khoản đầu tư của Saudi Aramco sẽ giúp công ty mới phát triển và tài trợ cho nghiên cứu về nhiên liệu tổng hợp và hydro, cả hai đều là chìa khóa để khử cacbon trong lĩnh vực ô tô, bao gồm cả ô tô có động cơ đốt trong.


Vào tháng 1, Reuters đưa tin rằng Saudi Aramco đang thảo luận với Renault và Geely để nắm giữ 20% cổ phần trong liên doanh, trích dẫn ba nguồn tin giấu tên liên quan đến vấn đề này.


Jim Saker, giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô tại Đại học Loughborough, Vương quốc Anh, cho biết hôm thứ Ba rằng quan hệ đối tác của Renault-Geely là sự đồng thuận giữa hai công ty trong viêc cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho thị trường toàn cầu hơn bên cạnh xe thuần điện.


Ông nói thêm: “Mục đích của chúng tôi là sản xuất các động cơ đốt trong thân thiện với môi trường hơn, phù hợp với các thị trường khác ngoài những thị trường đã cam kết với EV.”


Kỷ lục doanh số xe điện tại Trung Quốc


Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Quan hệ đối tác của Renault với Geely, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc, sẽ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường xe điện lớn nhất thế giới.


Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc(CPCA), doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng vọt trong quý 2 năm nay – đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6 – nhờ nhiều đợt giảm giá hào phóng của các nhà sản xuất ô tô và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.


Dữ liệu từ CPCA cho thấy, doanh số của Tesla tại nước này đã tăng hơn gấp đôi trong quý hai, chiếm hơn một nửa doanh số toàn cầu kỷ lục của hãng.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page