top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Quỹ đầu cơ tiền điện tử hàng đầu thế giới cuối cùng đã đệ đơn xin phá sản

Sau khi hoàn toàn không có khả năng chi trả khoản vay khổng lồ bằng tiền số lên đến 670 triệu USD. Quỹ đầu cơ Three Arrow Capital (3AC) ở Mỹ cuối cùng phải giải thể, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường.



Trước đó, một tòa án tại Quần đảo Virgin thuộc Anh đã yêu cầu công ty 3AC phải thanh lý tài sản sau khi không trả được nợ cho các chủ nợ. Các chuyên gia phá sản từ Teneo – công ty tư vấn được Quần đảo Virgin chỉ định để thanh lý Three Capital – cho biết có “một số chủ nợ” sẽ khiếu nại việc nộp đơn xin phá sản của quỹ đầu cơ này. Nhiều chủ nợ tìm cách thực thi quyền thu nợ đối với các khoản vay chưa thanh toán của 3AC trước nguy cơ quỹ này sẽ tiêu tán tài sản của mình.


Vào tuần trước, nhà sáng lập 3AC Su Zhu và vợ phải bán tháo căn biệt thự của họ tại Singapore trị giá 35 triệu USD. Zhu là người có quan điểm rất lạc quan về Bitcoin khi từng dự đoán đồng tiền số này có thể đạt 2,5 triệu USD một đồng. Tuy nhiên vào tháng 5 năm nay, khi thị trường tiền số bắt đầu suy thoái, Zhu thừa nhận trên Twitter rằng quan điểm của mình đã “sai một cách đáng tiếc”.


Zhu Su – Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu cơ Three Arrows Capital. Nguồn: Coincu News


Three Arrow Capital được thành lập năm 2012 bởi Zhu Su và nhà đầu tư Credit Suisse Group AG – Kyle Davies và có trụ sở chính tại Singapore, nổi lên với nhiều khoản đầu tư có giá trị vào tài sản kỹ thuật số. Trước khi tuyên bố phá sản, đây là một trong những quỹ đầu cơ tiền số hàng đầu thế giới và từng thực hiện thương vụ mua Bitcoin trị giá kỷ lục hơn 1,3 tỷ USD.


Mỗi cổ phiếu GBTC có thể đổi thành Bitcoin với tỷ giá 0,001 đơn vị. Năm ngoái, quỹ này đã gây xôn xao dư luận bằng cách mua 39 triệu cổ phiếu được phát hành bởi Grayscale Bitcoin và tận đến hồi đầu năm nay, quỹ này công bố đang quản lý khoảng 10 tỷ USD tài sản.


Sự sụp đổ của 3AC đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng thanh khoản trong hệ sinh thái tiền số, bắt nguồn từ việc Bitcoin bốc hơi hơn 70% vốn hóa so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11/2021. 3AC đã mất ít nhất 400 triệu USD vì biến động thị trường, The Block cho hay.


Theo nguồn tin từ CNBC, sự lao dốc của thị trường tiền điện tử trong vài tuần qua đã làm tổn hại đến quỹ 3AC và các nhà đầu tư tiền điện tử bằng cách xóa sổ hơn 2 nghìn tỷ đô la giá trị tiền điện tử. Cả đồng Bitcoin, Ether lẫn các alconin khác đều đang giao dịch ở mức thấp có xu hướng giảm mạnh. Giá Bitcoin đã có thời điểm giảm xuống dưới 20,000 USD và giao động quanh 18,000 USD.


Giá Bitcoin từ đầu tháng 5/2022 đến nay. Nguồn: CoinMarketCap


Công ty môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital đã phải gánh chịu hậu quả của việc 3AC không trả được nợ. Họ vừa đưa ra thông báo rằng không trả được khoản vay 350 triệu USD bằng stablecoin được gắn với USD – USDC và 15.250 Bitcoin trị giá khoảng 323 triệu USD theo giá hiện hành. Các khoản trên được Voyager Digital cho 3AC vay trước đó nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.


Sàn giao dịch này hiện đang nắm giữ 685 triệu đô la triệu tài sản trong khi trước đó đã cho vay 1,12 tỷ đô la. Gần đây, Voyager Digital đã buộc phải giảm giới hạn rút tiền cho người dùng của mình từ $ 25,000 xuống $ 10,000. Hiện tại, sàn giao dịch này đã tạm ngừng giao dịch, gửi và rút tiền trên nền tảng của mình. “Đó là một quyết định cực kỳ khó khăn, nhưng chúng tôi tin rằng đó là quyết định đúng đắn trong điều kiện thị trường,” Giám đốc điều hành Stephen Ehrlich phát ngôn.


Sàn giao dịch phái sinh Deribit cũng tuyên bố 3AC đã hoàn toàn không có khả năng chi trả cho khoản vay 80 triệu đô la. Quỹ này là một trong những cổ đông ban đầu của họ. Gần đây, công ty cho vay Genesis cũng đã thông báo rằng họ sẽ phải gánh chịu khoản lỗ ước tính hàng trăm triệu đô la từ mỗi giao dịch với 3AC.



Việc một trong những quỹ đầu cơ tiền điện tử lớn nhất vay những khoản tiền lớn từ nhiều công ty đầu tư vào các dự án tài sản kỹ thuật số khác nhau đã làm dấy lên lo ngại về sự lây lan trên toàn thị trường. “Vấn đề là giá trị của tài sản cũng giảm theo thị trường. Nhìn chung, đây không phải là những dấu hiệu tích cực ”, Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển kinh doanh quốc tế tại trao đổi tiền điện tử Luno nói với CNBC ,“ điều cần chú ý là tìm hiểu nếu có bất kỳ công ty lớn nào khác liên quan đến họ hay không. Việc này sẽ quyết định tình trạng này có lây lan ra hay không”.


Three Arrows Capital hiện đang hứng chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý tại quê nhà Singapore. Bên cạnh đó, Cơ quan Tiền tệ Singapore hôm 30/6 cũng đã khiển trách 3AC vì cung cấp thông tin sai lệch và vượt quá số tiền tối đa được phép quản lý và họ cũng đang xem xét liệu 3AC vi phạm các nguyên tắc quản lý hay không.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã có dấu hiệu tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thì các nhà đầu tư lại ồ ạt rút vốn khỏi các tài sản có xác suất rủi ro cao. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã từ chối đơn đăng ký thành lập quỹ Bitcoin Spot ETF của Grayscale Investments để chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust thành quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay vì Grayscale không trả lời được các câu hỏi từ SEC về việc ngăn chặn thao túng thị trường, cũng như các mối lo ngại khác.


Bài: Việt Hương – Tổng hợp

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page