top of page

Porsche ra mắt concept mới nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày ra đời Porsche 356

Để kỷ niệm 75 năm chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Porsche, 356/1 ra mắt, các nhà thiết kế ở Zuffenhausen đã tung ra một mẫu xe concept mới: Vision 357. “Khi nói về Porsche, mọi người đều nghĩ ngay đến 911,” ông Michael Mauer, giám đốc thiết kế của Porsche (người gần đây cũng được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận thiết kế của Porsche) cho biết. “Nhưng nếu ta lật lại lịch sử, thì 356 mới là điểm khởi đầu thực sự của mảng xe thể thao của Porsche.”


Ferry Porsche đã chế tạo chiếc 356 đầu tiên vào năm 1948 dưới dạng một chiếc roadster hai chỗ ngồi, động cơ đặt giữa với thân nhôm và khung hình ống. Mặc dù sử dụng nhiều bộ phận cơ khí từng xuất hiện trên chiếc Volkswagen Beetle—bao gồm cả động cơ 4 xi-lanh phẳng 1,13 lít công suất 40 mã lực—chiếc xe này đã mở ra lịch sử cho Porsche. Sau đó, 356 được đưa vào sản xuất dưới dạng xe thể thao động cơ đặt sau, rồi đến các biến thể khác như mui trần và coupe cho đến năm 1965. Ngày nay, 356 đã trở thành mẫu xe được săn đón hàng đầu trong giới sưu tập, với những ví dụ đáng chú ý có giá hơn 1 triệu USD tại các buổi đấu giá.


Như một sự tôn kính đối với mẫu xe mang tính biểu tượng 356, concept Vision 357 của Porsche sẽ có tạo hình lấy cảm hứng từ nguyên mẫu. Khác xa với cách vận hành của 356/1 có nguồn gốc từ VW, mẫu concept mới sử dụng hệ thống động cơ tương tự chiếc Porsche 718 Cayman GT4 RS 493 mã lực hiện tại, với động cơ boxer sáu xi-lanh hút khí tự nhiên.


“Chúng tôi muốn tạo ra một mẫu xe hiện đại mà ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể nhận ra mối liên hệ giữa nó với 356,” Mauer giải thích trong một buổi hội thảo trước khi ra mắt. “Sau đó, chúng tôi đã thảo luận xem nó nên sử dụng nền tảng nào; có nên là một chiếc EV hay không? Hay là động cơ đốt trong? Và rồi chúng tôi quyết định rằng lựa chọn tốt nhất phải là 718 Cayman.”


Mauer cũng chỉ ra các đặc điểm thiết kế cụ thể tạo nên tiếng vang của chiếc coupe 356, bao gồm phần vỏ xe với những đường viền mái tròn, mềm mại. “Đây là chi tiết chịu ảnh hưởng từ công nghệ thời đó - khi những góc cạnh đầy mạnh mẽ vẫn chưa xuất hiện. Những đặc điểm khác ít nổi bật hơn bao gồm cả kiểu đèn pha tròn ở phần đầu xe."


Xe sẽ có hai tông màu gồm Ice Grey Metallic và Grivola Grey Metallic. Theo Porsche, mặc dù đây không phải là màu gốc của 356, nhưng bảng màu trên được chọn nhằm gợi nhớ đến các sắc thái phổ biến trên các dòng xe từ những năm 1950. Và nhóm thiết kế đã rất hài lòng với khâu tạo hình; ngoài con số “75” trên cửa và mui xe, các đề can nhỏ khác bao gồm các thông báo như “Air”, “E-fuels only” và thậm chí là một con khủng long—một ám chỉ táo bạo về tình trạng hiện nay của các dòng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Nhưng đặc điểm thiết kế thú vị nhất của Vision 357—theo đúng nghĩa đen—là dải các đường sọc đen phía sau xe, các lỗ thông hơi lây cảm hứng từ lưới tản nhiệt làm mát động cơ của 356.


Porsche Vision 357 hiện đang được trưng bày bên trong khu Triển lãm đặc biệt kỷ niệm 75 năm thành lập Porsche tại Berlin, diễn ra từ nay đến giữa tháng Hai. Sau đó, Porsche cho biết chiếc xe sẽ xuất hiện tại “các sự kiện quốc tế tiếp theo trong năm.”


Bài: Hiếu Võ - Theo Robb Report


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page