top of page

Phố Wall chuẩn bị phục hồi nhưng rủi ro suy thoái khiến các nhà đầu tư dè chừng

Phố Wall đã phục hồi nhẹ từ mức thấp nhất trong 17 tháng, nhưng kế hoạch tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn và rủi ro suy thoái toàn cầu khiến các nhà đầu tư phải thận trọng.

Cho đến nay chứng khoán thế giới đã tăng cao hơn, phục hồi sau đợt bán tháo mạnh sau vụ chứng khoán toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020 do mong đợi về việc thắt chặt chính sách của ngân hàng trung ương để chống lại lạm phát cao đã thúc đẩy các nhà đầu tư từ bỏ các tài sản rủi ro.


Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI, theo dõi cổ phiếu ở 50 quốc gia, đã tăng 0,4%.

STOXX 600 của Châu Âu tăng 0,8% và FTSE 100 của Luân Đôn tăng 0,7%.

Các thị trường Hoa Kỳ, đã được thiết lập để mở cửa, với S&P 500 e-minis và Nasdaq tương lai đều tăng 1,7%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích hi vọng sự phục hồi sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Timothy Graf, người đứng đầu chiến lược vĩ mô của EMEA tại State Street Global Markets, cho biết mức tăng cao hơn có thể là do thị trường bị bán quá mức trong những tuần gần đây và giảm bớt rủi ro của sự kiện, chẳng hạn như các cuộc họp đã trôi qua của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ.

Ông nói: “Tôi nghĩ đó là sự tạm dừng trong xu hướng mà khả năng tăng trưởng chậm lại, lạm phát cao. Tôi không nghĩ rằng thị trường chứng khoán và triển vọng thu nhập của các doanh nghiệp đã quyết định chấp nhận phải đối mặt với những thứ đó.”

Goldman Sachs cho biết hiện họ cho rằng có 30% khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm tới, tăng so với dự báo trước đó là 15%.

Hiệp hội ngành công nghiệp BDI của Đức đã cắt giảm dự báo kinh tế cho năm 2022 và nói rằng việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ gây ra suy thoái kinh tế không thể tránh khỏi ở Đức.

Trước đó trong phiên giao dịch, Thống đốc Philip Lowe của Ngân hàng Dự trữ Australia đã báo hiệu nhiều đợt tăng lãi suất hơn và cho biết lạm phát dự kiến sẽ đạt 7% vào cuối năm nay.

Lợi suất trái phiếu châu Âu tăng, với lãi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 12 điểm cơ bản ở mức 1,78%.

Trên thị trường tiền tệ, đồng euro tăng 0,4% ở mức 1,05515 đô la, trong khi chỉ số đô la Mỹ giảm 0,2% trong ngày ở mức 104,07.

Lợi tức kỳ hạn 10 năm của Mỹ ở mức 3,2844%, giảm so với mức đỉnh 3,495% – mức cao nhất kể từ năm 2011 – diễn ra cùng ngày Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Đồng yên Nhật Bản đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, tiếp tục giảm xuống còn 135,97 đổi một USD – yếu nhất kể từ năm 1998.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng ngân hàng trung ương nên duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo hiện tại. Điều này làm cho nó trở nên vượt trội hơn so với các ngân hàng trung ương lớn khác.

Giá dầu tăng do các nhà đầu tư tập trung vào nguồn cung cấp sản phẩm dầu thô và nhiên liệu bị thắt chặt. Giá dầu Brent giao sau tăng 1,1% lên 115,38 USD trong khi giá dầu thô giao sau của US West Texas Intermediate (WTI) tăng 1,4% lên 111,13 USD.

Bitcoin đã tăng khoảng 3% trong ngày ở mức 21.173 đô la, đã ổn định một chút kể từ khi nó giảm xuống mức thấp nhất là 17.592,78 đô la. Graf của Phố State cho biết: “Tiền điện tử ngày càng trở thành thước đo mức độ ưa thích rủi ro.”

Bài: Phương Nhi – Theo Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page