top of page

Pfizer có phải là gã khổng lồ đích thực của ngành dược phẩm toàn cầu?


Pfizer (PFE) là một trong những công ty công nghệ sinh học triển khai thành công vắc-xin COVID-19 sớm nhất. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty này không được tốt như một số công ty cùng ngành. Ví dụ so với Moderna (MRNA), có một sự khác biệt khá lớn giữa hai nhà sản xuất thuốc.


Phải nói rằng, cả hai công ty đều có các mô hình kinh doanh rất khác nhau. Tuy nhiên, tình hình hoạt động kém hiệu quả của Pfizer trong lĩnh vực này khiến các nhà đầu tư cân nhắc xem liệu công ty có giá trị thực sự trong "chiến trường dược phẩm" khắc nghiệt hay không. (Có thể tham khảo biểu đồ cổ phiếu Pfizer trên TipRanks).



Thật vậy, vắc-xin COVID-19 của Pfizer chỉ đơn giản là một phần (tương đối nhỏ) trong tổng thể danh mục của công ty. Pfizer nổi tiếng là nhà sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm khi phủ sóng từ Viagra cho đến rất nhiều các loại thuốc khác mà người Mỹ sử dụng hàng ngày. Mặc dù vậy, hệ số định giá của công ty vẫn ở mức 20, với tỷ suất cổ tức là 3,3%. Theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, đó là mức quá thấp đối với một công ty có tiềm năng tăng trưởng như Pfizer.

Doanh thu gần đây của hãng Pfizer đã làm nổi bật tiềm năng tăng trưởng mà danh mục thuốc mang lại. Như vậy, so với hệ số định giá các công ty cùng ngành của Pfizer, liệu vắc-xin COVID-19 có nên được loại bỏ khỏi cuộc chơi bởi mức giá khá rẻ của nó hay không?

Hãy đi sâu vào một số chi tiết trong thu nhập và định giá của Pfizer để hiểu rõ hơn tại sao đây là một cổ phiếu tuyệt vời để cân nhắc tại thời điểm hiện tại.

Doanh thu mạnh mẽ

Pfizer chắc chắn vẫn là một “cỗ máy” kiếm bộn về mặt doanh thu và lợi nhuận sau thuế. Quý vừa rồi, công ty đã mang về tổng doanh thu 7,8 tỷ đô-la từ vắc-xin COVID-19. Doanh thu này giúp tăng thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,07 đô-la chỉ trong quý vừa qua. Trên cơ sở hàng năm, mức tăng đó đặt định giá kỳ hạn của Pfizer thấp hơn thu nhập đã điều chỉnh 11 lần. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến hiếm nhà đầu tư nào có thể bỏ qua.


Đối với các nhà đầu tư, cũng có rất nhiều điều gây hứng thú về cổ phiếu Pfizer. Một trong số đó là báo cáo lợi nhuận tăng trưởng 73% so với cùng kỳ năm trước. Những con số tăng trưởng lợi nhuận như vậy chắc chắn rất khó để đạt được.


Những kết quả tốt như thế không chỉ nhờ vào vắc-xin COVID-19 mà còn phụ thuộc phần lớn vào doanh số bán hàng tăng vọt ở các loại thuốc chủ chốt khác. Ví dụ: doanh số từ thuốc làm loãng máu Eliquis, vắc-xin viêm phổi và thuốc điều trị ung thư vú Ibrance, đã vượt qua dự đoán của các nhà phân tích một cách dễ dàng. Đáng chú ý, doanh thu từ Vyndaqel đã tăng 81% trong quý 2, đạt 501 triệu USD.


Vì vậy, điều quan trọng là phải chỉ ra: rằng Pfizer không chỉ có khả năng trong một lĩnh vực vắc-xin. Đúng hơn, đây là một gã khổng lồ ngành dược đích thực với nhiều triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Để cho thấy khả năng đó, công ty đã nâng cao mức dự báo tăng trưởng cho những quý tới và thúc đẩy tiềm năng của mình lên mức cao hơn. Các nhà đầu tư lạc quan về sự tăng trưởng của Pfizer trong ngành dược phẩm và chắc chắn đây sẽ là sự tăng trưởng đầy tính ổn định.



Tiềm năng phát triển cực kỳ lớn

Pfizer là một công ty đã chứng minh rằng họ có thể phát triển nhanh hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà đầu tư. Cổ phiếu của Pfizer có khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trên mỗi cổ phiếu trong vài năm tới. Các chuyên gia tin rằng việc tiêm vắc-xin COVID-19 tăng mạnh (bao gồm cả các loại thuốc tăng cường) và việc tiếp tục phê duyệt Pfizer ở nhiều nước sẽ ngày càng thúc đẩy mức tăng trưởng.


Thực tế đã chỉ ra, việc Pfizer tham gia trong nhiều mảng kinh doanh khác nhau trong ngành dược sẽ là điều đáng mừng đối với các nhà đầu tư dài hạn. Đây là một công ty xây dựng mô hình kinh doanh nặng về R&D, đang bắt đầu mang lại khá nhiều lợi nhuận. Nếu các phê duyệt bổ sung được đưa ra trong thời gian trung hạn, có thể các nhà đầu tư sẽ bắt đầu coi Pfizer như một lựa chọn có mức tăng trưởng hàng đầu.



Các nhà phân tích nói gì về Cổ phiếu PFE

Theo nhà phân tích TipRanks về bảng xếp hạng, cổ phiếu Pfizer là loại nên nắm giữ. Trong số 10 bình chọn của nhà phân tích, có 2 khuyến nghị Mua và 8 khuyến nghị Giữ.



Mức giá mục tiêu trung bình của Pfizer là $45,44. Mục tiêu của nhà phân tích nằm trong khoảng từ mức cao nhất 61 đô-la cho mỗi cổ phiếu đến mức thấp nhất 41 đô-la.


Kết

Rủi ro liên quan đến Pfizer dường như là không đáng kể. Nó có thể không mang lại lợi nhuận cao đột biến, nhưng ngược lại, các nhà đầu tư không phải chấp nhận rủi ro quá mức. Bởi ngay cả khi một loại thuốc đã lên sàn không nhận được phản ứng tích cực của thị trường, vẫn có thể không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến giá cổ phiếu của loại thuốc đó.


Đây là cơ hội mua và nắm giữ dài hạn một loại cổ phiếu được định giá thấp, không giống như bất kỳ cổ phiếu nào khác trong thị trường dược phẩm hiện nay.



 Ghi chú: Tác giả Chris MacDonald không có liên  đới đến bất kỳ loại cổ phiếu nào được đề cập trong bài báo này.
Thông tin trong bài viết này chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​của người viết, không phải quan điểm hoặc ý kiến ​​của TipRanks hoặc các chi nhánh của họ, và chỉ nên được xem xét cho mục đích tham khảo thông tin. TipRanks không bảo đảm về tính đầy đủ, chính xác hoặc độ tin cậy của thông tin đó. Không có điều gì trong bài viết này nên được coi là một khuyến nghị hoặc lời mời gọi mua hoặc bán chứng khoán. Không có nội dung nào trong bài viết cấu thành lời khuyên về pháp lý, nghề nghiệp, đầu tư và / hoặc tài chính và / hoặc có tính đến nhu cầu và / hoặc yêu cầu cụ thể của một cá nhân, cũng như không có thông tin nào trong bài viết tạo thành một tuyên bố toàn diện hoặc đầy đủ về các vấn đề hoặc chủ đề đã thảo luận trong đó. TipRanks và các chi nhánh của họ từ chối mọi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung của bài viết và bất kỳ hành động nào được thực hiện đối với thông tin trong bài viết đều phải tự chịu rủi ro. Liên kết đến bài viết này không cấu thành sự chứng thực hoặc đề xuất của TipRanks hoặc các chi nhánh của họ. Mức tăng trưởng trong quá khứ không chỉ ra kết quả, giá cả hoặc hiệu suất trong tương lai.

Bài: Chris MacDonald - Theo Finance.yahoo.com

Dịch: Nguyễn Tâm




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page