Oppenheimer một lần nữa khẳng định vị thế của Nolan đối với điện ảnh Hoa Kỳ
Các phim điện ảnh gắn liền với tên tuổi đạo diễn Christopher Nolan, từ The Dark Knight đến Inception, đã trở thành thế lực phòng vé suốt hai thập kỷ qua. Nhưng Oppenheimer, bộ phim lịch sử hạng R của ông kể về người tiên phong trong việc chế tạo bom nguyên tử, đã vượt xa cả những kỳ vọng cao nhất.
Tính đến ngày 27/8, bộ phim sử thi “khó nuốt”dài ba tiếng này đã thu về khoảng 300 triệu USD tại phòng vé Hoa Kỳ, cao thứ năm trong năm nay và đạt 777 triệu USD trên toàn cầu, cao thứ tư, kể từ khi ra mắt ngày 21 tháng 7. Và nó vẫn tiếp tục thu hút khán giả.
Trong mỗi cuối tuần liên tiếp kể từ khi ra mắt, Oppenheimer đều chứng kiến doanh thu bán vé nội địa giảm chưa đến 45%. Thông thường, doanh thu phòng vé của các bộ phim sẽ giảm từ 50% đến 70%. Vào cuối tuần gần đây nhất, doanh thu chỉ giảm 23%.
Và đó chưa bao giờ là bộ phim số một tại phòng vé nội địa Mỹ. “Barbie”-một bom tấn khác của Warner Bros. ra rạp cùng ngày cuối tuần với “Oppenheimer,” đã giữ vị trí quán quân trong sáu tuần qua. “Barbie” là bộ phim phát hành nội địa có doanh thu cao nhất trong năm và đang tìm cách làm lu mờ thành tích của “Super Mario Bros.” do Universal sản xuất, là phim có doanh thu cao nhất toàn cầu vào năm 2023 (tính đến thời điểm hiện tại).
Universal đang kỳ vọng vào khả năng tồn tại lâu dài của Oppenheimer tại phòng vé, vì họ không có kế hoạch phát hành bộ phim này trên internet cho đến tháng 2, thời điểm thường rơi vào thời điểm dày đặc của mùa chiến dịch tranh giải Oscar. Bản thân bộ phim, Nolan, cùng các ngôi sao Cillian Murphy và Robert Downey Jr. được coi là những ứng cử viên được yêu thích cho Giải Oscar năm tới.
Hiện tại, Oppenheimer đang không phải đối mặt với quá nhiều sự cạnh tranh trực tiếp tại phòng vé khi bước vào mùa thu, thậm chí các cuộc đình công lao động kép đang diễn ra ở Hollywood còn đẩy một số bộ phim ra rạp vào cuối năm hoặc hoàn toàn bị loại khỏi lịch chiếu.
Tuần trước, Warner Bros. và Legendary Entertainment đã dời lịch “Dune: Part Two”, dự kiến phát hành vào đầu tháng 11 sang năm sau. Bộ phim khoa học viễn tưởng hoành tráng này dự kiến sẽ chiếm sóng tại phần lớn các rạp chiếu định dạng cao cấp, nhưng giờ đây, “Oppenheimer” có thể tiếp tục giữ suất chiếu tại một số rạp trong số đó trong nhiều tuần tới.
Thành công của bộ phim cũng đến vào thời điểm dòng phim siêu anh hùng đang ngày càng bộc lộ các dấu hiệu của sự thoái trào. Trong khi đó, cách kể chuyện nguyên bản đã phát triển mạnh, với “Barbie” vui nhộn và siêu hư cấu của Warner Bros.; và “Sound of Freedom” thân thiện với những người bảo thủ của Angel Studio thống trị phòng vé.
Bản thân Nolan đã biến thành công của mình với loạt phim Batman thành hình mẫu được các hãng phim tin tưởng với ngân sách lớn cho đến những bộ phim đầy tham vọng, ngoằn ngoèo trên quy mô lớn, như Dunkirk và Interstellar.
Oppenheimer là phim nội địa có doanh thu cao thứ ba của Nolan, sau The Dark Knight năm 2008 và The Dark Knight Rises năm 2012. Trên toàn cầu, đây là bộ phim có doanh thu cao thứ tư của ông, kém hơn con số 825 triệu USD mà Inception đạt được năm 2010. Cả The Dark Knight và The Dark Knight Rises đều thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu.
Phép màu của Nolan
Jim Orr, giám đốc phân phối rạp chiếu trong nước của Universal Pictures, cho biết: “Tôi nghĩ mọi chuyện bắt đầu từ nhà làm phim. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi được hợp tác kinh doanh với Christopher Nolan. Ông ấy đã tạo ra một câu chuyện cực kỳ hấp dẫn về một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử loài người.”
Các bộ phim của Nolan đã từ lâu đã nổi tiếng với phong cách điện ảnh khác biệt. Trong một số bộ phim, và đặc biệt là “Oppenheimer”, ông đã tránh xa những hình ảnh do máy tính tạo ra để chuyển sang sử dụng các hiệu ứng thực tế. Phim của ông cũng nổi tiếng với những cảnh phim mang âm thanh bùng nổ.
Đó là lý do tại sao 37% tổng số vé bán ra cho Oppenheimer tính đến ngày 28/8 là dành cho các rạp chiếu định dạng cao cấp như IMAX và Dolby, theo dữ liệu từ Enttelligence. Thông thường, những hạng vé đắt tiền hơn này chỉ chiếm chưa đến 15% doanh thu bán vé của một bộ phim.
Đáng chú ý, giá vé trung bình cho suất chiếu cao cấp của Oppenheimer là 16,90 USD, trong khi vé tiêu chuẩn trung bình là 11,68 USD một suất.
Shawn Robbins, nhà phân tích trưởng của BoxOffice.com, cho biết: “IMAX đã đóng một vai trò quan trọng cho những khán giả tìm kiếm phòng chiếu lớn nhất và tốt nhất, dẫn đến tình trạng cháy vé xảy ra vào cuối tuần thứ sáu kể từ khi phát hành. Thành tích phòng vé ở định dạng đó của Oppenheimer chắc chắn được xếp vào hàng tốt nhất mọi thời đại, sánh ngang với các sequel thuộc chuỗi phim siêu hạng như Avengers, Star Wars và Avatar.”
Phiên bản Oppenheimer 70mm của Nolan, vốn là động lực chính thúc đẩy lượng người xem đến các phòng chiếu IMAX được trang bị để chiếu bộ phim này, cũng đã phá kỷ lục tại một trong những rạp chiếu phim danh tiếng nhất Hollywood, TCL Chinese Theater. Trong vòng ba tuần đầu tiên ra rạp, “Oppenheimer” đã trở thành bộ phim có doanh thu phát hành cao nhất trong lịch sử 97 năm của rạp.
Nó đã đánh bại “Star Wars: The Force Awakens” năm 2015, lập kỷ lục sau 15 tuần. Làn sóng quan tâm dành cho Oppenheimer đã khiến rạp chiếu phim đó phải bổ sung thêm suất chiếu lúc 6 giờ sáng để đáp ứng nhu cầu.
Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, cho biết: “Thành công của Oppenheimer phản ánh sự kết hợp độc đáo của nhiều yếu tố. Sức thu hút được tạo ra nhờ danh tiếng của một trong những đạo diễn điện ảnh được kính trọng nhất, một chiến dịch tiếp thị được thực hiện hoàn hảo, ngày phát hành đầy cảm hứng và trải nghiệm xem phim hoành tráng đã nâng tầm bộ phim này lên rất nhiều.”
Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC
Comments